+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nagorno-Karabakh: Azerbaijan chỉ trích Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vừa lên tiếng về việc Armenia kích động việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

    Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vừa lên tiếng về việc Armenia kích động việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

    Trong cuộc họp với với các đại diện tới từ Pháp và Mỹ của nhóm OSCE Minsk vào hôm 12/12, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho hay, phía Armenia đã có hành động khiêu khích lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh.

    “Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga hiện đang có mặt tại Nagorno-Karabakh và đã bắt đầu hoạt động. Tình hình khu vực này ít nhiều đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, tôi mới nhận được thông tin vào ngày hôm qua về một số hành động khủng bố của lực lượng du kích Armenia hoặc lực lượng còn lại của họ. Đây thực sự là điều đáng lo ngại”, hãng tin AZERTAC trích dẫn lời của Tổng thống Azerbaijan.

    Trong khi đó, bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lệnh ngừng bắn tại khu vực Nogorno-Karabakh đang được kiểm soát chặt chẽ.

    “Phía Armenia đã có những hành động khiêu khích tại các vùng lãnh thổ đã được giải phòng của Azerbaijan, kèm theo đó là việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Lực lượng vũ trang của Azerbaijan đã thực hiện các biện pháp trả đũa. Chế độ ngừng bắn hiện đang được tuân thủ”, bộ Quốc phòng Azerbaijan thông tin trên trang web của cơ quan này.

    Lực lượng gìn giữ hòa bình ở khu vực Nagorno-Karabakh. Ảnh: Tass

    Phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga chia sẻ với phóng viên, lực lượng này đã kêu gọi các bên đối lập ở Nagorno-Karabakh tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc giao tranh mới xảy ra tại quận Hadrut.

    “Một vụ nổ súng nhỏ đã xảy ra ở quân Hadrut. Thông qua các đường dây liên lạc trực tiếp, các bên đã được thông báo kịp thời về yêu cầu tuân thủ lệnh ngừng bắn”, phát ngôn viên lực lượng gìn giữ hòa bình Nga cho biết.

    Trước đó, bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đầu tiên ở khu vực Nagorno-Karabakh kể từ khi các hành động thù địch giữa Armenia và Azerbaijan tại đây chấm dứt, đồng thời triển khai sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Nga tới khi vực. Cũng theo bộ Quốc phòng Nga, vi phạm lệnh ngừng bắn đã được ghi nhận ở quận Hadrut.

    Các cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra vào ngày 27/9 tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng phần lớn người dân sinh sống ở khu vực này lại là người Armenia. Cuộc tranh chấp giữa hai nước bắt đầu nổ ra từ tháng 2/1988.

    Trong giai đoạn 1992 – 1994, xung đột căng thẳng tới mức cực điểm, làm bùng phát những hành động quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, cũng như 7 vùng lãnh thổ liền kề.

    Vào ngày 9/11, Tổng thống Nga Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở Nagorno-Karabakh. Lệnh ngừng bắn này có hiệu lực từ ngày 10/11.

    Đinh Kim (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-nagorno-karabakh-azerbaijan-chi-trich-armenia-vi-pham-lenh-ngung-ban-a349250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan