+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Syria: Có hay không việc Nga triển khai đặc nhiệm đến ‘chảo lửa’ Idlib?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp lời hứa rút quân, có vẻ như Điện Kremlin đã và đang tăng cường sự hiện diện quân sự trên chiến tuyến ở Syria bằng cách triển khai thêm lực lượng đặc nhiệm.

    Bất chấp lời hứa rút quân, có vẻ như Điện Kremlin đã và đang tăng cường sự hiện diện quân sự trên chiến tuyến ở Syria bằng cách triển khai thêm lực lượng đặc nhiệm.

    Quân đội Nga được cho là đã triển khai lực lượng đặc nhiệm đến Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

    Vào giữa tháng 7/2019, khi giao tranh đang dữ dội ở phía Nam tỉnh Idlib và phía Bắc tỉnh Hama của Syria, Reuters đưa tin rằng Nga đã triển khai lực lượng đặc nhiệm của họ đến khu vực. Trích dẫn nguồn tin từ phe đối lập Syria, hãng tin cho hay quân đội Nga đã được gửi đến sau khi lực lượng quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad không đủ sức chống lại phiến quân.

    Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận sự tham gia của "lực lượng mặt đất" và "lực lượng đặc nhiệm" trong các chiến sự ở Idlib, gọi báo cáo là "tin tức giả mạo". Quân đội chỉ ra rằng họ chỉ triển khai quản lý các trạm quan sát được thiết lập xung quanh khu vực xuống thang ở Idlib, phù hợp với thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ năm 2017.

    Việc Nga có thực sự triển khai lực lượng đặc nhiệm trên mặt đất để chiến đấu ở Tây Bắc Syria hay không là rất khó xác định, nhưng rõ ràng Bộ Quốc phòng đã phải tăng cường sự hiện diện của quân đội trên đất Idlib trong những tháng gần đây.

    Các chi tiết về sự hiện diện của quân đội Nga hiếm khi được tiết lộ chính thức vì lý do đảm bảo an ninh. Thông thường, truyền thông chỉ đưa tin dựa trên các dữ liệu bán chính thức hoặc khó xác minh. Ngoài ra, lực lượng Nga cũng có thể được triển khai dưới vai trò của các nhà thầu từ công ty quân sự tư nhân (PMCs).

    Tin đồn về sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm Nga trên mặt đất ở Tây Bắc Syria bắt đầu vào tháng 5. Khi đó, hình ảnh và cảnh quay của những người đàn ông vũ trang Nga tìm đường qua đồng bằng al-Ghab giữa tỉnh Hama và tỉnh Idlib được lan truyền trên mạng xã hội và kênh truyền thông quốc tế. Một số người suy đoán rằng đó là những lính đánh thuê, không phải là thành viên của quân đội Nga.

    Idlib là chiến trường cuối cùng của phe đối lập Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Vài ngày sau đó, hãng tin ANNA, một kênh truyền thông của Nga báo cáo rằng các lực lượng đặc nhiệm Nga đã tích cực tham gia chiến đấu ở al-Ghab. Họ được cho là đã nhằm vào các mục tiêu và chống lại hỏa lực của kẻ thù với súng bắn tỉa, tên lửa chống tăng và súng cối, bằng cách sử dụng radar phản lực. Phương tiện truyền thông thêm rằng các lực lượng đặc nhiệm của Nga đã có "đóng góp lớn" đối với việc "làm suy yếu" hệ thống phòng thủ của phe đối lập ở đồng bằng.

    Kể từ năm 2015, khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Syria, gần như nhân viên của mọi đơn vị tình báo hiện có của lực lượng vũ trang Nga đã tham gia vào các hoạt động, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm của Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Tổng tham mưu (GRU) và lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát cùng các đơn vị quân đội của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

    Sự hiện diện của lực lượng quân sự và cố vấn mà Moscow chính thức thừa nhận, đã cung cấp một vỏ bọc cho các lực lượng khác hoạt động, bao gồm các hoạt động đặc biệt. Ví dụ, trong trận Aleppo, hồ sơ chính thức cho thấy chỉ có các cố vấn quân sự Nga tham gia vào hoạt động quân sự, nhưng không chính thức, các báo cáo đã lưu ý rằng thành phần khác nhau của quân đội Nga cũng tham chiến, bao gồm cả kỹ sư quân sự.

    Mặc dù vào tháng 12/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố "chiến thắng" ở Syria và rút quân khỏi chiến trường, chỉ để lại các "cố vấn" nhưng rõ ràng quân đội trên mặt đất vẫn tiếp tục hiện diện.

    Nga là đồng minh chính của Damascus, hỗ trợ lực lượng quân đội chính phủ chống lại các nhóm phiến quân đối lập. Kể từ tháng 4, với sự hỗ trợ của Nga, quân đội chính phủ đã tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn vào chiến trường Tây Bắc, đặc biệt là tại Idlib – thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-syria-co-hay-khong-viec-nga-trien-khai-dac-nhiem-den-chao-lua-idlib-a290942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan