+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đồng ý ngừng bắn trong 120 giờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc các bên ngừng bắn tại Đông Bắc Syria, có hiệu lực trong vòng 120 tiếng.

    Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc các bên ngừng bắn tại Đông Bắc Syria, có hiệu lực trong vòng 120 tiếng.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: CNBC

    Ngày 17/10, phái đoàn Mỹ đã có cuộc đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Chuyến thăm  diễn ra trong thời gian căng thẳng dâng cao giữa hai đồng minh NATO.

    “Hôm nay Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất một lệnh ngừng bắn ở Syria”, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

    Cụ thể, lệnh ngừng bắn giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd - một đồng minh chống khủng bố của Mỹ - dự kiến sẽ kéo dài 120 giờ. Trong thời gian này, lực lượng người Kurd phải rút khỏi khu vực kéo dài 32km dọc biên giới Syria, nơi Ankara muốn thiết lập một "vùng an toàn".

    Theo nội dung thỏa thuận giữa Ankara và Washington, Ankara cam kết sẽ tạm ngừng chiến dịch quân sự mang tên "Mùa xuân Hòa bình" cho đến khi người Kurd hoàn thành việc rút lui. Thỏa thuận cũng nêu rõ, vùng an toàn sẽ do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lập ra.

    Ngay khi nhận được tin tức trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản ứng tích cực trên Twitter. Ông viết: “Tin tuyệt vời từ Thổ Nhĩ Kỳ sau một cuộc hội đàm nhanh với Phó Tổng thống và Ngoại trưởng. Cảm ơn ông Erdogan. Hàng triệu mạng sống đã được cứu”.

    Tổng thống Mỹ cũng gọi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là “một người đàn ông cứng rắn” đã làm một điều đúng đắn.

    Bên cạnh đó, ông Pence cho biết với việc thiết lập được lệnh ngừng bắn, Mỹ sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Trump cũng khẳng định các lệnh cấm vận sẽ không cần thiết nữa.

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình” ở phía bắc Syria từ hôm 9/10, ngay sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi khu vực. Ankara cho biết mục tiêu của chiến dịch là đẩy lùi các phiến quân người Kurd khỏi khu vực biên giới và thiết lập một vùng an toàn cho 3 triệu người tị nạn Syria.

    Damascus lên án chiến dịch trên và gọi đây là hành động xâm lược chủ quyền lãnh thổ của Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế vì quyết định tiến hành tấn công Syria.

    Mộc Miên (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-syria-tho-nhi-ky-bat-ngo-dong-y-ngung-ban-trong-120-gio-a297360.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan