+Aa-
    Zalo

    Chiêu độc của thanh niên cầm đầu đường dây giả danh công an lừa đảo hàng tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong một thời gian ngắn, thanh niên cầm đầu đường dây giả danh công an cùng đồng bọn đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh thành.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, thanh niên cầm đầu đường dây giả danh công an cùng đồng bọn đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 3,3 tỷ đồng.

    Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng huyện Lục Nam (Bắc Giang) vận động thành công đối tượng Nguyễn Văn Phi (29 tuổi, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam) ra đầu thú.

    Đối tượng Nguyễn Văn Phi. Ảnh: Dân Trí 

    Theo đó, Nguyễn Văn Phi được xác định là kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản các nạn nhân, trong đó phần lớn là người ở Nghệ An vào năm 2017.

    Kết quả điều tra, vào năm 2017, sau khi nhập cư trái phép sang Đài Loan, Phi đã chỉ đạo Phạm Đình Luận (26 tuổi, trú tại xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh thực hiện hành vi lừa đảo. Luận đã móc nối Nguyễn Hữu Thu (28 tuổi) và Phạm Đình Phi (20 tuổi), trú cùng xã với Luận đóng nhiều vai để dụ nạn nhân nộp tiền.

    Sau đó, Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng. Luận đồng ý sẽ tìm người để mua. Phạm Đình Luận đã tìm được Thu, Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Có thẻ, Phạm Đình Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi. Phạm Đình Luận còn bàn với Thu, Phạm Đình Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Nguyễn Văn Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

    Chiêu thức được các đối tượng áp dụng là giả danh nhân viên viễn thông, thông báo nợ tiền cước. Các nạn nhân dù ra sức thanh minh, đều bị các đối tượng này thông báo sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.

    Ngay sau đó, các nạn nhân sẽ nhận được điện thoại của 1 người tự nhận là cán bộ công an thông báo cho các bị hại biết họ đang liên quan đến rửa tiền, buôn ma túy, mua bán trẻ em. Số tiền trong tài khoản của họ bị nghi ngờ liên quan đến những vụ án này.

    Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải bí mật chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra. Các nạn nhân vì sợ hãi đã chuyển tiền cho các bị cáo. Chúng cam kết sau khi kết thúc điều trả sẽ hoàn trả số tiền đó cho các bị hại.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 3,3 tỷ đồng.

    Trong đó, chiếm đoạt của ông Nguyễn Tiến D. 218 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đ. (Nghệ An) 200 triệu đồng, chị Hoàng Thị Phong L. (Nghệ An) 169 triệu đồng, chị Phan Khánh C. (Nghệ An) 256 triệu đồng và bà Bùi Thị Hồng T. (Khánh Hòa) hơn 2,4 tỷ đồng.

    Quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Thu, Luận và Phi. Tuy nhiên, thời điểm này, Nguyễn Văn Phi không có mặt tại địa phương nên Công an Nghệ An ra quyết định khởi tố và truy nã đối với đối tượng này. Thời gian gần đây, Phi trở về Việt Nam được lực lượng chức năng vận động ra đầu thú.

    Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi tại phiên xử cuối năm 2018. Ảnh: Dân Trí  

    Được biết, trước đó, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho các nạn nhân số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-doc-cua-thanh-nien-cam-dau-duong-day-gia-danh-cong-an-lua-dao-hang-ty-dong-a319522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan