+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Séc phê duyệt kế hoạch mua gần 250 xe bọc thép từ Thụy Điển

    (ĐS&PL) - Cộng hòa Séc quyết định mua gần 250 xe chiến đấu bộ binh CV90 của Thụy Điển với giá gần 2,7 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng nhà nước lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia này.

    Ngày 24/5 (theo giờ địa phương), Chính phủ Cộng hòa Séc đã thông qua kế hoạch mua 246 xe chiến đấu bọc thép CV90 từ Thụy Điển. Đây là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quy mô lớn quân đội của Praha, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang leo thang.

    chinh phu sec duyet mua gan 250 xe chien dau bo binh tu thuy dien dspl
    Xe chiến đấu bánh xích CV90 của Thụy Điển. Ảnh: AP

    Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết, thỏa thuận trên trị giá 59,7 tỷ krona Séc (gần 2,7 tỷ USD).

    Đại diện Bộ Quốc phòng Séc sẽ ký kết các hợp đồng liên quan sau quyết định của Chính phủ. Đây cũng là vụ mua sắm quân đội lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Cộng hòa Séc và là một trong những hợp đồng nhà nước lớn nhất từ trước đến nay.

    Cũng theo ông Cernochova, những chiếc CV90 đầu tiên sẽ được giao vào năm 2026 và toàn bộ xe sẽ sẽ được giao vào năm 2030.

    Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết, ông "tin rằng CV90 là sự lựa chọn đúng đắn cho Cộng hòa Séc”.

    Theo ông Johnson, loại xe này là phương tiện được chế tạo cho các điều kiện và địa hình khắc nghiệt và đã được thử nghiệm trong chiến đấu. Việc đưa phương tiện tối tân do Thụy Điển phát triển vào kho vũ khí sẽ không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Séc mà còn tăng cường sức mạnh của NATO nói chung.

    Theo trang web của BAE Systems Hägglunds – hãng sản xuất loại xe chiến đấu trên, hiện có 15 biến thể của CV90 đang phục vụ tại 7 quốc gia: Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Hà Lan.

    Chính quyền Séc đồng thời tuyên bố sẽ đàm phán với chính phủ Đức về một thỏa thuận khác để mua xe tăng Leopard 2A8. Quân đội Séc hiện đang sử dụng các phiên bản hiện đại hóa của xe tăng T-72 từ thời Liên Xô và sắp tới sẽ nhận được 14 xe tăng Leopard 2A4 từ Đức để thay thế, sau khi cung cấp cho Ukraine hàng chục xe tăng T-72.

    Bên cạnh đó, Séc cũng đang đàm phán với phía Mỹ để mua 24 máy bay chiến đấu F-35 nhưng chưa có thỏa thuận nào được thông qua.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-sec-phe-duyet-ke-hoach-mua-gan-250-xe-boc-thep-tu-thuy-dien-a576503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan