+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Syria bị tố sử dụng vũ khí hóa học ở Aleppo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với các nhóm phiến quân ở Aleppo hồi cuối năm 2014, Cơ quan Quan sát Nhân quyền (HRW) cho biết.

    Lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với các nhóm phiến quân ở Aleppo hồi cuối năm 2014, Cơ quan Quan sát Nhân quyền (HRW) cho biết.

    Những phát hiện mới nhất cung cấp thêm bằng chứng cho việc các bên tham chiến sử dụng vũ khí hóa học bị cấm trong cuộc nội chiến Syria. Báo cáo của HRW cũng có thể sẽ kêu gọi Anh, Pháp Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Syria.

    Chiến đấu cơ của chính phủ Syria đã “thả bom Clo trong khu dân cư ở Aleppo ít nhất 8 lần từ 17/11 - 13/12/2016", Reuters trích dẫn báo cáo.

    Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), giám sát một hiệp ước toàn cầu cấm chiến tranh độc hại, chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

    Đồng minh của chính phủ Syria là Nga đã giúp quân đội nhà nước trong cuộc tấn công Aleppo. Cả 2 chính phru đều nhiều lần lên tiếng phủ nhận hành động sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột. Họ đổ lỗi cho phiến quân đối lập đang tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

    Chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong trận đánh tái chiếm Aleppo. Ảnh: Reuters

    HRW cho biết báo cáo của họ được hoàn thành dựa trên cuộc phỏng vấn với các nhân chứng, phân tích các video và hình ảnh. Tổ chức này khẳng định họ không tìm thấy bằng chứng về sự tham gia của Nga trong các cuộc tấn công hóa học. Tuy nhiên, HRW lại nhấn mạnh vai trò quan trọng của Moscow trong việc giúp chính phủ Syria tái chiếm Aleppo.

    Ole Solvang, Phó Giám đốc phụ trách xử lý các trường hợp khẩn cấp tại HRW cho biết các cuộc tấn công hóa học dường như đã trở thành là một phần không thể thiếu của cuộc tấn công.

    "Tồn tại những bằng chứng rõ ràng về việc các cuộc tấn công bom Clo là một phần của chiến lược quân sự chung. Các sĩ quan quân đội cấp cao, chỉ huy của cuộc tấn công quân sự này ở Aleppo, biết rằng clo đã được sử dụng", ông nói.

    Một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc giao cho OPCW đã được tiến hành để xác định các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về những vụ tấn công hóa học. Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã từng sử dụng khí mù tạt lưu huỳnh trong một cuộc tấn công.

    Reuters báo cáo rằng các quan chức Syria hàng đầu, bao gồm cả Tổng thống Assad và người anh em của ông đều là đối tượng tình nghi trong các vụ tấn công hóa học.

    Sử dụng Clo như là một vũ khí là hành động bị cấm theo Công ước Vũ khí hóa học mà Syria đã ký năm 2013. Nếu hít vào, khí Clo biến thành axit clohydric trong phổi và nạn nhân sẽ tử vong vì bị tràn dịch màng phổi.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-syria-bi-to-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-o-aleppo-a180868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan