+Aa-
    Zalo

    Chó nghiệp vụ Mỹ gửi đến Jordan gầy trơ xương, chết dần vì điều kiện nghèo nàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những chú chó đánh hơi bom được gửi từ Mỹ đến Jordan đang bị bệnh và chết dần vì điều kiện nghèo nàn cùng với những sơ suất trong quá trình điều trị.

    Những chú chó đánh hơi bom được gửi từ Mỹ đến Jordan đang bị bệnh và chết dần vì điều kiện nghèo nàn cùng với những sơ suất trong quá trình điều trị.

    Hình ảnh những chú chó gầy trơ xương sau khi được Mỹ gửi sang Jordan làm nhiệm vụ. Ảnh: CNN

    Đánh giá kéo dài một năm của các thanh tra tại Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy ít nhất 10 chú chó nghiệp vụ được gửi tới Jordan – quốc gia đồng minh của Mỹ ở Trung Đông – đã chết trong giai đoạn từ 2008 đến 2016 do các vấn đề y tế. Ngay cả những con sống sót cũng phải chịu đựng "điều kiện sống không lành mạnh", chẳng hạn như cũi không đủ rộng, vệ sinh kém và làm việc quá sức.

    Hình ảnh trong báo cáo được công bố tuần trước, cho thấy những con chó hốc hác với xương sườn nhô ra hai bên. Móng chân của chúng mọc quá dài và tai trở thành nơi trú ngụ của những con ve. Ở một số cơ sở, không có dụng cụ đựng thức ăn cho chó, người ta ném thức ăn thẳng xuống sàn.

    Trong hơn 20 năm qua, Mỹ đã gửi những chú chó đánh hơi và chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt đến các quốc gia đối tác theo chương trình hỗ trợ chống khủng bố. Mặc dù đã dành "hàng triệu USD" để huấn luyện và điều những chú chó đi thực hiện nhiệm vụ, các quan chức Bộ Ngoại giao bị cho là đã không đảm bảo sức khỏe và phúc lợi của chúng.

    Cuộc điều tra được tiến hành sau khi có những khiếu nại về cách đối xử của những chú chó.

    Điều kiện sống và điều kiện y tế nghèo nàn đã khiến ít nhất 10 chú chó Mỹ bị chết ở Jordan. Ảnh: CNN

    Theo báo cáo, quy định lỏng lẻo và thiếu chính sách cụ thể của Bộ Ngoại giao Mỹ là một yếu tố lớn dẫn đến việc ngược đãi chó. Bộ Ngoại giao không thể cung cấp cho các nhà điều tra thông tin chi tiết về những chú chó ở các quốc gia đối tác khác ngoài Jordan, và thường không có bất kỳ thỏa thuận bằng văn bản nào với các quốc gia về cách chăm sóc chó.

    Điều này đã dẫn đến các vấn đề sức khỏe dai dẳng của những chú chó ở Jordan – quốc gia nhận được nhiều nhất trong chương trình với tổng cộng 61 con chó đánh hơi đang hoạt động. Một số nước khác thuộc chương trình bao gồm Thái Lan, Morocco, Indonesia, Bahrain.

    Một quan chức Jordan nói với CNN rằng cuộc điều tra về phúc lợi của những chú chó đang được tiến hành và bao gồm cả "những đánh giá bên ngoài". "Jordan rất coi trọng những chú chó làm công việc đảm bảo an ninh", quan chức này nói thêm.

    Kể từ khi báo cáo được công bố vào tuần trước, các quan chức Mỹ đã yêu cầu hành động thực tiễn. Ông Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đã gửi thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, yêu cầu thêm thông tin và tóm tắt về vấn đề này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-nghiep-vu-my-gui-den-jordan-gay-tro-xuong-chet-dan-vi-dieu-kien-ngheo-nan-a293297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan