+Aa-
    Zalo

    Cho trẻ mẫu giáo mặc trang phục IS diễu hành, trường Indonesia hứng chỉ trích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một trường mẫu giáo ở Indonesia đã công khai xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì cho các học sinh mẫu giáo mặc trang phục giống khủng bố IS để diễu hành.

    Một trường mẫu giáo ở Indonesia đã công khai xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì cho các học sinh mẫu giáo mặc trang phục giống khủng bố IS để diễu hành.

    [presscloud]3881[/presscloud]

    Theo Strait Times, khoảng 15 học sinh trường mẫu giáo Kartika đã tham gia cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh của Indonesia hôm 17/8 gần Surabaya - thành phố lớn thứ hai của nước này. Các em mặc trang phục màu đen đặc trưng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mang súng cắt bằng bìa carton. Điều này đã gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận.

    Trường Kartika cho biết trang phục được lấy từ kho để phụ huynh tiết kiệm chi phí mua đồ mới. Trường cũng bác bỏ cáo buộc rằng những khẩu súng giả và trang phục đen với mạng che mặt thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan.

    "Tôi chưa bao giờ có ý định dạy bạo lực cho học sinh", hiệu trưởng Suhartatik nói. "Chúng tôi chỉ sử dụng đạo cụ có sẵn để đỡ chi phí cho phụ huynh. Tôi thành thật xin lỗi".

    Theo bà Suhartatik, trang phục các học sinh mặc để diễu hành từng được sử dụng trong các cuộc diễu hành trước đó để dạy học trò về nhà tiên tri Muhammad. Tuy nhiên, lời giải thích của hiệu trưởng tiếp tục dẫn tới làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội Indonesia.

    "Không ai mang theo súng trường tấn công ở thời của nhà tiên tri. Giáo viên này không biết gì về lịch sử hay chỉ đang cố lẩn tránh trách nhiệm", một người đăng trên Twitter. "Rõ ràng những hạt giống của IS đang được nuôi dưỡng sớm", một người khác bình luận.

    Học sinh trường mẫu giáo Kartika ở Indonesia diễu hành trong trang phục IS hôm 10/8.  - Ảnh: Strait Times

    Phát biểu tại một cuộc họp báo, chỉ huy quân sự tại TP Probolinggo, ông Kav Depri Rio Saransi, cho biết lễ diễu hành nhằm mục đích giáo dục học sinh về "cuộc đấu tranh của Hồi giáo" nhưng không nhằm mục đích thúc đẩy chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.

    Tin tức về lễ diễu hành cũng đến tai quốc hội Indonesia. Chủ tịch Hạ viện Bambang Soesatyo mô tả đó là một "cảnh tượng không phù hợp".

    "Để trẻ em mặc trang phục che mặt màu đen và mang vũ khí là một sự nhận thức kém. Nó có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến tư tưởng của chúng" – ông Soesatyo lên án.

    Các nhà tổ chức diễu hành nói rằng họ xấu hổ vì không chú ý đến những trang phục mang tính khiêu khích này. "Tôi thực sự xin lỗi vì đã không kiểm tra trước. Đây vốn chỉ là một cuộc diễu hành văn hóa", người đứng đầu ban tổ chức Supini nói. 

    Indonesia đã hứng chịu một loạt vụ tấn công đẫm máu trong những năm gần đây, trong đó vụ khủng bố tồi tệ nhất xảy ra hồi tháng 5 khi những kẻ đánh bom tự sát lấy cảm hứng từ IS nhắm mục tiêu vào một số nhà thờ. Năm 2002, một vụ tấn công khác xảy ra tại Bali, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Strait Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-tre-mau-giao-mac-trang-phuc-is-dieu-hanh-truong-indonesia-hung-chi-trich-a241013.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan