+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư chung cư Carina nợ 23 tỷ đồng phí bảo trì

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên báo cáo tài chính quý IV/2017 của công ty mẹ, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), tính đến ngày 31/12/2017, công ty vẫn đang nợ 23,3 tỷ đồng quỹ bảo trì.

    Trên báo cáo tài chính quý IV/2017 của công ty mẹ, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), tính đến ngày 31/12/2017, công ty vẫn đang nợ 23,3 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư Carina Plaza.

    Các chuyên gia PCCC nhận định vụ cháy tại chung cư Carina, phường 15, quận 8, TP.HCM rạng sáng 23/3 làm 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm trở lại đây trên địa bàn TP.HCM. Điều đáng nói, tình trạng mất an toàn trong sinh hoạt của chung cư này đã được phản ánh rất nhiều từ vài năm trước.

    Trên báo cáo tài chính quý IV/2017 của công ty mẹ, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), tính đến ngày 31/12/2017, công ty vẫn đang nợ 23,3 tỷ đồng quỹ bảo trì chung cư Carina Plaza. Trong khi đó ở báo cáo tài chính hợp nhất, tổng số quỹ bảo trì mà NBB phải trả cho các dự án khác lên đến 44 tỷ đồng. Con số phải trả này thể hiện liên tục trên báo cáo tài chính nhiều năm.

    Chủ đầu tư Carina nợ 23 tỷ đồng phí bảo trì chung cư. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

    Theo các chuyên gia, hiện nay các tòa nhà vẫn giao cho Công ty con Hùng Thanh quản lý vì chi phí thấp, vì nếu bầu ban quản trị thì phải chuyển giao số tiền này.

    Các chuyên gia cũng nói rằng việc sử dụng các đơn vị quản lý dự án với chi phí thấp đang khiến khâu vận hành trở nên khó khăn và dễ phát sinh tranh chấp, cũng như rủi ro trong an sinh. Vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina là sự cố đáng báo động cho tình trạng này.

    Có diện tích 19.318,40 m2, chung cư Carina Plaza là một phần thuộc khu phức hợp các dự án Carina Plaza - City Gate Towers - Diamond Riverside, nằm dưới sự kiểm soát của công ty NBB, Đây là đơn vị hoạt động kinh doanh trải rộng trên cả mảng xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính và sản xuất điện, trong đó, bất động sản mang lại doanh thu chính trong suốt 13 năm qua.

    Là một công ty bất động sản ở mức trung bình, nhưng NBB lại có quỹ đất lớn cả về quy mô và giá trị tại khu vực Tây Nam TP HCM, tập trung chủ yếu ở quận 8 và huyện Bình Chánh với diện tích khoảng 58ha. Tính trên cả nước, NBB đang có khoảng 370 ha đất sạch, phân bổ tại 5 tỉnh thành lớn.

    Dẫu sở hữu quỹ đất lớn, nhưng NBB kinh doanh có phần khá bết bát. Báo cáo tài chính quý IV năm 2017 của công ty này ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ 72 tỷ đồng. Công ty có tổng nợ gần 3.000 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn lên tới 2.000 tỷ đồng, trong khi vay nợ thuê tài chính trong năm 2017 tạm tính lên tới 1.000 tỷ đồng.

    Sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều trong quá trình hoạt động khiến NBB có chỉ số thanh toán hiện hành rất thấp. Con số này giảm từ 10 lần vào năm 2009 (thời điểm Carina được khởi công) xuống còn 2 lần vào năm 2017.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-chung-cu-carina-no-23-ty-dong-phi-bao-tri-a223635.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan