+Aa-
    Zalo

    Chủ mưu cướp 37 tỷ đồng tiền ảo lĩnh án chung thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 16/5, TAND TP.HCM đã đưa ra phán quyết đối với Hồ Ngọc Tài (33 tuổi) và 15 đồng phạm về tội Cướp tài sản.

    Chiều 16/5, sau gần một tuần xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với Hồ Ngọc Tài (33 tuổi) và 15 đồng phạm về tội Cướp tài sản, theo Tri thức trực tuyến.

    HĐXX nhận định bị cáo Hồ Ngọc Tài có vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án. Ông Tài đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, cách thức, uy hiếp ông Nguyên (ở TP.HCM) để cướp số tiền ảo trị giá 37 tỷ đồng trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

    Theo HĐXX, các bị cáo đã chiếm đoạt tiền điện tử của bị hại. Về tranh cãi tiền điện tử, tiền ảo có phải là tài sản hay không, HĐXX nhận thấy pháp luật Việt Nam chưa chấp nhận Bitcoin và tiền ảo khác là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, việc trưng cầu định giá đối với tiền ảo là không có cơ sở.

    cuop 37 ty tien ao
    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    HĐXX phân tích tội cướp tài sản là tội cấu thành tội hình thức, trong khi mục đích của các bị cáo là chiếm đoạt tiền VNĐ thông qua việc uy hiếp ông Nguyên và người thân ông Nguyên chuyển tiền ảo. Sau khi chiếm đoạt được tiền ảo, các bị cáo đã quy đổi ra tiền VNĐ và chia nhau hưởng lợi.

    Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo đã khống chế bị hại cướp 168 Bitcoin (tương đương hơn 37 tỷ đồng), tuy nhiên thời điểm các bị cáo phạm tội, pháp luật Việt Nam chưa công nhận Bitcoin và tiền ảo tương tự khác là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Theo HĐXX, các bị cáo đã quy đổi một số Bitcoin thành công và chiếm hưởng hơn 18,8 tỷ đồng của bị hại nên phải bồi thường số tiền này.

    Từ đó, tòa phạt bị cáo Tài, Hoàng tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (cựu công an TP.HCM) 17 năm tù, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu công an TP.HCM) từ 12 năm tù. Các bị cáo còn lại là đồng phạm của Tài bị phạt từ 9-19 năm tù về cùng tội danh trên.

    Hồ sơ vụ án thể hiện, quá trình đầu tư, kinh doanh tiền điện tử, Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng quen biết với anh Lê Đức Nguyên (35 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức).

    Năm 2018, nghe anh Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoảng 1.000 bitcoin tương đương 100 tỷ đồng để kinh doanh nhiều loại tiền điện tử trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế và bị thua lỗ, mất hết số tiền đầu tư.

    Cho rằng Nguyên lừa đảo, Tài rủ Hoàng đi đòi lại số tiền điện tử đã bị mất; đồng thời rủ, thuê thêm nhiều đồng phạm tìm chỗ ở, cài định vị trên ô tô của Nguyên và lên kế hoạch thực hiện hành vi.

    Ngày 17/5/2020, Tài và Hoàng đã tổ chức cùng đồng phạm sử dụng ô tô tạo ra vụ va chạm, chặn ô tô của Nguyên. Họ tấn công, uy hiếp, khống chế, đe dọa Nguyên và vợ con để chiếm đoạt nhiều loại tiền điện tử.

    Theo trị giá giao dịch tại sàn Binance thời điểm xảy ra vụ việc, số tiền ảo của Nguyên bị chiếm đoạt quy đổi được 168 bitcoin, tương đương hơn 37 tỷ đồng.

    Cáo trạng thể hiện, Tài và Hoàng rủ, thuê một nhóm người, trong đó có Trương Chí Hải (là bạn của Dũng, Tuấn) và Hải nhờ Dũng giúp đỡ.

    Dũng là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo một số người khác uy hiếp, đe dọa khống chế, chiếm đoạt tài sản.

    Theo cáo buộc, Tuấn phạm tội với vai trò giúp sức, là người điều khiển ô tô đưa Hải ra đường cao tốc. Trên đường đi, Hải nói rõ cho Tuấn biết là chặn xe Nguyên.

    Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng phạm chặn xe, khống chế Nguyên. Trên đường về, Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại bảo tháo camera trên xe bị hại để tránh bị lưu hình ảnh..., theo Dân trí.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-muu-cuop-37-ty-dong-tien-ao-linh-an-chung-than-a575612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan