+Aa-
    Zalo

    Chủ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm sẽ kiện lên tòa Đà Nẵng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Chiều 6/6, hồ sơ hỗ trợ pháp lý giữa Văn phòng LS Đỗ Pháp và bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu ĐNa 90152) liên quan đến việc khởi kiện chủ tàu vỏ sắt TQ đã hoàn tất.

    (ĐSPL)- Đến chiều 6/6, hồ sơ hỗ trợ pháp lý giữa Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp và bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu ĐNa 90152, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) liên quan đến việc khởi kiện chủ tàu vỏ sắt Trung Quốc đã cơ bản hoàn tất. Nếu không có gì thay đổi thì qua tuần sau, bà Hoa sẽ nộp đơn khởi kiện.

    Chuyên gia phân tích việc ngư dân Đà Nẵng kiện chủ tàu vỏ sắt TQ
    Luật sư Đỗ Pháp (phải) đã chính thức nhận lời bào chữa miễn phí cho vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại mà nguyên đơn là bà Hoa và bị đơn là chủ tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc.

    Ông Pháp khẳng định: “Vụ án này nhất định bà Hoa sẽ thắng, nhưng vấn đề thi hành án sau phán quyết của Tòa sẽ vướng nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là sau vụ kiện này, dư luận quốc tế sẽ thấy “bộ mặt lật lọng” của nhà chức trách Trung Quốc. Đây cũng là một thông điệp mạnh mẽ để cho nhà chức trách Trung Quốc thấy được rằng, người dân Việt Nam không bao giờ sợ bất kỳ một kẻ thù xâm lược nào”.

    Clip bà Huỳnh Thị Như Hoa sẽ đâm đơn kiện Trung Quốc

    Có dấu hiệu hình sự

    Nhận lời hỗ trợ pháp lý cho bà Hoa, ông có gặp khó khăn nào không?

    Không. Ngược lại, tôi còn được động viên, giúp đỡ rất nhiều từ các cơ quan chính quyền, người dân và đặc biệt là các cơ quan báo chí. Nhiều đồng nghiệp trong và ngoài nước cũng liên lạc bày tỏ mong muốn sẽ sát cánh cùng tôi trong vụ kiện này.

    Đến thời điểm này, ông thấy chứng cứ trong vụ kiện như thế nào?

    Hôm qua, ngư dân đã cung cấp cho tôi clip ghi lại toàn bộ việc tàu vỏ sắt Trung Quốc tông vào tàu ĐNa 90152 của bà Hoa. Bây là chứng cứ rõ ràng, xác đáng nhất.

    Cụ thể, vị trí mà tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc cố tình tông chìm tàu cá ĐNa 90152 của bà Hoa nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, tức quần đảo Hoàng Sa, huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng. Như vậy, ông (tức tàu vỏ sắt 11209- PV) đã đột nhập vào nhà của tôi (ý chỉ quần đảo Hoàng Sa) và đánh tôi thương tích. Cái này là sai phạm quá rõ ràng và không có luật pháp của nước nào có thể tha thứ.

    Còn về tài sản, cú tông trên đã làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của bà Hoa. Do đó, bà Hoa hoàn toàn có quyền khởi kiện để yêu cầu chủ tàu vỏ sắt mang số hiệu ĐNa 90152 bồi thường thiệt hại. Một người dân Việt Nam, kiện một công dân nước ngoài là chuyện bình thường trong quan hệ dân sự.

    Như ông nói ở trên thì ngoài yếu tố dân sự thì vụ kiện này còn có dấu hiệu hình sự?

    Đúng vậy. Tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc cố tình truy đuổi để tông cho bằng được tàu cá ĐNa 90152. Hậu quả, tàu của bà Hoa bị lật úp, 10 thuyền viên đi trên tàu may mắn thoát chết trong gang tấc. Hành vi cố ý còn thể hiện ở chỗ, khi thấy các thuyền viên Việt Nam bị rơi xuống biển, chẳng những phía Trung Quốc không cứu mà còn ngang nhiên ngăn cản các lực lượng chấp pháp Việt Nam (gồm Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư) tham gia cứu hộ. Hành vi này là quá độc ác và có dấu hiệu hình sự.

    Chuyên gia phân tích việc ngư dân Đà Nẵng kiện chủ tàu vỏ sắt TQ

    Chuyên gia phân tích việc ngư dân Đà Nẵng kiện chủ tàu vỏ sắt TQ
    Cận cảnh vết thương chí mạng của tàu cá ĐNa 90152.

    Sang tuần sẽ khởi kiện

    Đến bao giờ thì mình sẽ khởi kiện?

    Hiện nhân viên của Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp đang thảo đơn khởi kiện. Nếu không có gì thay đổi thì qua tuần sau, bà Hoa sẽ nộp đơn khởi kiện.

    Vậy theo ông, bà Hoa nên khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại hay kiện vụ án hình sự?

    Trước mắt, bà Hoa nên khởi kiện ở Tòa án dân sự để đòi chủ tàu vỏ sắt bồi thường thiệt hại trước. Trong quá trình thụ lý, nếu có dấu hiệu hình sự thì Tòa án sẽ đề nghị cơ quan điều tra, bổ sung. Đến khi đó, vụ án sẽ đi theo một chiều hướng khác và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ vào cuộc.

    Chuyên gia phân tích việc ngư dân Đà Nẵng kiện chủ tàu vỏ sắt TQ
    Bà Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu ĐNa 90152.

    Bà Hoa cần chuẩn bị những gì và nộp đơn khởi kiện ở Tòa án nào?

    Để khởi kiện, nguyên đơn cần cung cấp cho tòa án thông tin của bị đơn (chủ tàu, quốc tịch, số đăng ký…), các tài liệu chứng minh thiệt hại và các bằng chứng có liên quan.

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, bà Hoa mới tiến hành nộp đơn khởi kiện. Vì đây là vụ án có yếu tố nước ngoài, nhưng xảy ra trên quần đảo Hoàng Sa, thuộc địa giới hành chính của UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng nên theo quy định, nguyên đơn (bà Hoa) phải nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

    Nếu bị đơn- chủ tàu vỏ sắt của Trung Quốc không tham gia phiên tòa thì sao?

    Theo quy định của Luật tố tụng, nếu bị đơn không dự phiên tòa theo giấy triệu tập mà không rỏ lý do đến 2 lần, Tòa án sẽ quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt. Khi đó, bị đơn sẽ phải chấn nhận những phán quyết của Tòa án.

    Ông có tính đến chuyện đưa vụ án này ra Tòa án quốc tế?

    Như tôi đã phân tích ở trên thì nếu muốn đưa vụ án ra Tòa án quốc tế, khi đó phải có chủ trương của Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương. Chứ mình bà Hoa hay Hội Nghề cá Đà Nẵng thì rất khó. Nhưng theo tôi, trước tiên cứ kiện vụ án dân sự đi đã rồi mình sẽ tính.

    Ông có tự tin bà Hoa sẽ thắng trong vụ kiện rất hy hữu này?

    Không chỉ có tôi, mà hàng triệu người dân Việt Nam đều tin tưởng chúng ta sẽ cầm chắc phần thắng trong vụ án này. Bởi vì, nhân chứng, vật chứng trong vụ án quá rõ ràng. Nhân chứng là 10 thuyền viên thoát chết trong gang tấc từng đi trên tàu ĐNa 90152. Vật chứng là con tàu của bà Hoa đã hư hỏng đến 80\% đó.

    Nhưng, cái khó nằm ở chỗ, vụ án có liên quan đến người nước ngoài (chưa xác định được người Trung Quốc hay người nước khác làm thuê trên tàu vỏ sắt Trung Quốc) và nó diễn ra đúng vào lúc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa của Việt Nam, nên rất có thể vụ án này sẽ kéo dài. Nhưng đến giờ phút này, chân lý và chính nghĩa đang thuộc về chúng ta nên nhất định chúng ta sẽ giành phần thắng.

    Thông điệp mạnh mẽ

    Nhưng bị đơn là người nước ngoài nên nếu thắng, việc thi hành án sẽ như thế nào?

    Đúng là sẽ khó khăn trong thi hành án. Bởi như tôi đã phân tích ở trên, hành vi tàu vỏ sắt của Trung Quốc tông vào tàu cá của Việt Nam còn có một động cơ khác!?. Người dân Trung Quốc đa phần cũng lương thiện, họ muốn hòa bình để làm ăn sinh sống chứ họ cũng chẳng dại gì tự nhiên tông vào tàu mình đâu.

    Chắc chắn, đây là con tàu giả ngư dân (bán quân sự) mà phía Trung Quốc sử dụng để ngăn cản lực lượng chấp pháp của ta thực thi nhiệm vụ và họ dùng nó để đánh lừa người dân Trung Quốc và dư luận mà thôi. Họ dùng tàu vỏ sắt, nhưng trên tàu biết đâu là lực lượng quân đội của Trung Quốc cả. Nên việc thi hành án sẽ khó. Nhưng cái thắng mà chúng ta giành được đó là tiếng nói của hòa bình, của chính nghĩa.

    Ông có thể nói cụ thể hơn?

    Đó là chúng ta gửi đến cộng đồng quốc tế về hành động chính nghĩa, yêu chuộng hoà bình mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang đồng lòng, kiên trì theo đuổi. Thứ hai, sau khi vụ án này kết thúc, nó sẽ là một chứng cứ, một cơ sở pháp lý vững chắc để chúng ta đấu tranh trên con đường ngoại giao. Nó cũng bổ sung hồ sơ nếu Nhà nước ta khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế như Philippines đang làm.

    Thứ ba, đây là một thông điệp mạnh mẽ để cho nhà chức trách Trung Quốc thấy được rằng, người dân Việt Nam không bao giờ sợ bất kỳ một kẻ thù xâm lược nào. Ngay cả một ngư dân chân yếu tay mềm, nhưng khi bị xâm hại, họ sẳn sàng làm tất cả để bảo vệ công lý.

    Ông có lo ngại vấn đề chi phí cho vụ án này?

    Vấn đề này không đáng lo lắm vì bà Hoa kiện ở TAND thành phố Đà Nẵng nên chi phí đi lại cũng không đáng bao nhiêu? Còn về án phí, bà Hoa sẽ làm đơn xin tòa giảm hoặc miễn tiền án phí vì vụ kiện này không phải của riêng bà Hoa mà còn vì quốc gia dân tộc. Tôi nói vậy bởi vì chúng ta đang đấu tranh với Trung Quốc bằng con đường ngoại giao, hòa bình. Vụ án này là một mấu chốt để chúng ta thắng thế trên con đường đấu tranh ngoại giao.

    Xin cảm ơn ông!

    “Dù có đi đến đâu thì tôi cũng sẵn sàng đi để kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của tôi. Tôi biết việc kiện đó khó có thể đem lại cho tôi sự đền bù thiệt hại từ phía Trung Quốc, nhưng tôi vẫn quyết tâm kiện để làm sáng tỏ công lý, cho trong nước và quốc tế thấy rõ chân tướng của Trung Quốc nhằm góp phần giữ gìn bình yên trên biển Đông, giữ gìn ngư trường truyền thống không chỉ cho tôi mà cho tất cả mọi người và con cháu muôn đời sau!”.

    Chủ tàu cá Huỳnh Thị Như Hoa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-se-kien-len-toa-da-nang-a35896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan