+Aa-
    Zalo

    Chưa chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

    (ĐS&PL) - Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất sẽ chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 tại phiên họp tới, dự kiến vào tháng 11/2024.

    Phiên họp đầu tiên về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024 của Hội đồng tiền lương quốc gia diễn ra ngày 9/8 trong bối cảnh kinh tế sụt giảm khiến hơn nửa triệu lao động thất nghiệp, bị mất việc làm, CPI sáu tháng đầu năm tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát tăng 4,74%.

    Theo Lao động, phát biểu kết luận phiên họp, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia đề nghị đại diện các bên liên quan tiếp tục tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội để đến kỳ họp vào quý 4/2023 sẽ xem xét đề xuất mức tăng cụ thể lương tối thiểu vùng cho phù hợp với thực tế.

    chua chot muc tang luong toi thieu vung nam 2024
    Đại diện tổ chức Công đoàn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lao động

    Hội đồng tiền lương quốc gia đã bỏ phiếu thống nhất sẽ họp bàn và đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024, dự kiến vào tháng 11/2024.

    Theo VnExpress, trong phiên đàm phán hôm nay, phía công đoàn đề nghị tăng khoảng 6%, tức tiền lương tương ứng thấp nhất 195.000 đồng với vùng IV và 280.000 đồng với vùng I.

    Công đoàn dẫn số liệu khảo sát về đời sống lao động nửa đầu năm 2023 cho kết quả thu nhập trung bình của công nhân đạt 7,88 triệu đồng, trong khi chi tiêu mỗi tháng của gia đình họ là 11,7 triệu.

    Như vậy, thu nhập chỉ đáp ứng gần 70% chi tiêu của người được khảo sát. Mức chi tiêu của người lao động cũng đã tăng 19% so với năm 2022, chủ yếu do giá cả, tiền điện nước tăng cao.

    chua chot muc tang luong toi thieu vung nam 2024
    Ông Lê Đình Quảng. Ảnh: Người lao động

    Theo ông Lê Đình Quảng, Phó ban Chính sách Pháp luật, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trước những thách thức về thiếu hụt đơn hàng, cắt giảm việc làm, công đoàn chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp song vẫn cần điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2024 để tiền lương thực tế của lao động không bị giảm sút.

    Mức tăng cũng cần xem xét trong khả năng chi trả của doanh nghiệp.

    XEM THÊM: Cách tính lương, phụ cấp áp dụng từ 1/7

    Theo thông lệ từ hơn 10 năm qua, lương tối thiểu vùng thường được điều chỉnh vào ngày 1/1 hàng năm. Từ năm 2020 đến giữa 2022, việc này tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

    Lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 1/7/2022, với mức tăng 240.000-260.000 đồng tùy từng vùng.

    Hiện, mức lương tối thiểu vùng cáo nhất 4,68 triệu đồng, thuộc vùng I (TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương...) và thấp nhất vùng là vùng 4 với với 3,25 triệu đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-chot-muc-tang-luong-toi-thieu-vung-nam-2024-a586004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    VEC đề nghị ngừng giảm phí dịch vụ đường cao tốc với 2 loại xe

    VEC đề nghị ngừng giảm phí dịch vụ đường cao tốc với 2 loại xe

    VEC cho biết, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đến nay đã được VEC thực hiện 7 năm, đóng góp giá trị lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến. Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, do đó việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại các quyết định của Bộ GTVT.