+Aa-
    Zalo

    Chùm ảnh: Siêu bão Goni "càn quét" Philippines với sức mạnh tàn khốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Siêu bão "mạnh nhất năm 2020" Goni ập đến một tuần ngay sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào quần đảo thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất của Philippines.

    Siêu bão "mạnh nhất năm 2020" Goni ập đến một tuần ngay sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào quần đảo thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất của Philippines. 

    Siêu bão Goni đã tấn công Philippines hôm 1/11 với cảnh báo của các nhà chức trách về tình trạng "thảm khốc" trong khu vực dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi hơn 300.000 người đã phải sơ tán khỏi nơi ở của họ. Ảnh: AP. 

    Các cơn bão mạnh nhất trong năm cho đến nay đã đổ bộ vào đảo Catanduanes của Philippines với tốc độ gió duy trì tối đa 225 km/h, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cho biết. Ảnh: Getty.

    Trong 12 giờ tới, "những cơn gió dữ dội thảm khốc và lượng mưa dữ dội đến xối xả" sẽ xuất hiện ở khu vực Bicol, bao phủ phần cuối phía Nam của đảo chính Luzon và Catanduanes. Ảnh: AP.

    Goni - cơn bão đã mạnh lên thành "siêu bão" khi nó tiến gần đến Philippines, xuất hiện một tuần sau khi bão Molave đổ bộ vào cùng khu vực của quần đảo chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai. Nó khiến 22 người thiệt mạng và làm các ngôi làng trũng thấp và đất trồng trọt bị ngập sâu, trước khi đi qua biển Đông để đến Việt Nam. Ảnh: AFP.

    "Gió rất dữ dội. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng cây cối bị đổ. Nó rất mạnh", Francia Mae Borras, 21 tuổi, nói với AFP khi cô ở thành phố ven biển Legazpi. Giám đốc cơ quan an toàn công cộng tỉnh Albay, Cedric Daep, nói với đài phát thanh DZBB rằng mái nhà của hai trung tâm sơ tán đã bị xé toạc do sức gió và những người cư ngụ phải di chuyển xuống tầng trệt. Ảnh: AP. 

    Tổng trưởng Phòng vệ dân sự Ricardo Jalad hôm 31/10 cho biết "gần 1 triệu" người dân đã sơ tán khỏi nhà của họ ở vùng Bicol. Tuy nhiên đến hôm 1/11, khoảng 316.000 người đã di chuyển được đến nơi an toàn. "Chúng tôi đang nhìn thấy cây đổ bên ngoài văn phòng của chúng tôi. Nó thực sự rất mạnh và kéo đến mưa dữ dội", người đại diện của Phòng vệ dân sự cho biết. Ảnh: AP.

    "Lần liên lạc cuối cùng của chúng tôi với người dân ở Catanduanes là vào lúc 3h30 sáng (giờ địa phương). Họ nói với chúng tôi rằng ở đó mưa và gió rất mạnh. Và sau đó hệ thống đã bị hỏng". Các nhà chức trách cho biết có tới 31 triệu người sống tại khu vực di chuyển của bão Goni, bao gồm cả ở Manila, nơi có kế hoạch sơ tán cư dân khỏi các khu ổ chuột trũng thấp có nguy cơ bị ngập do triều cường cao vài mét. Ảnh: AP.

    Sân bay của thủ đô đã bị đóng cửa. Báo động lớn phát ra từ điện thoại di động khi Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia đưa ra cảnh báo khẩn cấp về gió mạnh cho Manila và các tỉnh xung quanh. Các nhà chức trách hôm 31/10 để điều động các phương tiện cứu hộ, các đội ứng phó khẩn cấp và hàng cứu trợ trước khi cơn bão đến. Ảnh: AP.

    Cơ quan thời tiết cảnh báo có thể xảy ra lũ lụt và lở đất khi Goni trút mưa lớn xuống khu vực vốn đã ngập nước. Các nhà chức trách cũng đang theo dõi hai núi lửa đang hoạt động, Mayon và Taal, để phát hiện hiện tượng núi lửa bùn có thể xảy ra. Ảnh: Reuters. 

    Bích Thảo(Theo AFP) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chum-anh-sieu-bao-goni-can-quet-philippines-voi-suc-manh-tan-khoc-a344595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan