+Aa-
    Zalo

    Chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất: Không có triệu chứng, âm tính nhanh sau dương tính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với chùm ca bệnh liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC nhận định đa số bệnh nhân không triệu chứng, âm tính rất nhanh sau khi dương tính

    Với chùm ca bệnh liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC nhận định đa số bệnh nhân không triệu chứng, âm tính rất nhanh sau khi dương tính.

    Qua đánh giá lâm sàng và kết quả xét nghiệm của các ca dương tính, HCDC đưa 2 nhận định cơ bản về ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

    Ngày 14/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong đợt dịch này, TP đã ghi nhận hiện có 35 trường bệnh nhân mắc COVID-19 tại cộng đồng, tất cả đều liên quan đến chuỗi ca bệnh trong sân bay Tân Sơn Nhất. Các ca bệnh đều là nhân viên sân bay hoặc người nhà của nhân viên sân bay. 

    Qua đánh giá lâm sàng và kết quả xét nghiệm của các ca dương tính, HCDC nhận định, đa số bệnh nhân không triệu chứng hoặc biểu hiện rất nhẹ.

    Đặc biệt, nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 rất nhanh sau một thời gian ngắn được cách ly điều trị tại bệnh viện.

    Trước đó, sau khi ngành y tế TP.HCM chủ động xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, chùm ca bệnh tại ổ dịch lớn nhất TP tình cờ được phát hiện.

    Từ ca chỉ điểm là BN1979 (nam, 28 tuổi, trú tại TP.Thuận An, Bình Dương), TP đã tiến hành truy vết thần tốc tất cả người tiếp xúc bệnh nhân, mở rộng xét nghiệm ở cộng đồng để vừa giám sát chủ động ca bệnh vừa đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh tại thành phố. Từ đó, phát hiện 34 ca mắc liên quan nhóm bốc xếp và người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19.

    Phân tích riêng nhóm bệnh nhân có nhiều tiếp xúc trực tiếp hoặc sống cùng gia đình gồm các BN 1979, 2002, 2003, 2004, 2005 đã nêu trên, trường hợp bệnh nhân 1979 - nhân viên sân bay, có triệu chứng ngày 3/2 thì xét nghiệm ngày 12/2 vẫn còn dương tính, nhưng bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không còn triệu chứng gì sau khi được cách ly điều trị.

    Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết các nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh người nhiễm virus tiền triệu chứng và người nhiễm virus không triệu chứng đều có khả năng lây truyền bệnh.

    "Điều này cho thấy nguy cơ lây truyền bệnh trong cộng đồng là luôn tồn tại, đặc biệt là khi không phát hiện được bệnh nhân mới ở cộng đồng trong khoảng vài tuần. Khả năng phát tán virus tại thời điểm khởi phát bệnh được cho là mạnh nhất và sẽ giảm dần trong vài ngày đến vài tuần sau đó", tiến sĩ Hùng thông tin.

    HCDC cho biết, qua đánh giá sơ bộ chùm 33 ca bệnh cho thấy, diễn tiến lâm sàng rất nhẹ và âm tính rất nhanh.

    Trung tâm sẽ phối hợp với các bệnh viện điều trị và các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia để thu thập các dữ liệu về dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng, kết quả xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, giải trình tự gene… để có thể đánh giá sâu hơn về chùm ca bệnh này nếu có đầy đủ thông tin, dữ liệu khoa học.

    Chiều ngày 14/2, TP.HCM chưa ghi nhận thêm ca nghi nhiễm mới. Hiện tại, chuỗi lây nhiễm tại sân bay đã ghi nhận tổng cộng 35 bệnh nhân. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhận định chuỗi lây nhiễm này đã được cơ bản được kiểm soát.

    TP tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm bên cạnh việc tiến hành hoạt động tầm soát rộng ở cộng đồng để đánh gia nguy cơ dịch bệnh.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chum-ca-benh-tai-san-bay-tan-son-nhat-khong-co-trieu-chung-am-tinh-nhanh-sau-duong-tinh-a356088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan