+Aa-
    Zalo

    Chung cư mini: Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng, rủi ro khi mua bán

    (ĐS&PL) - Loại hình nhà ở chung cư mini nở rộ trong một vài năm trở lại đây, được cho là phù hợp với người có thu nhập trung bình như giá cả hợp lý, diện tích nhỏ gọn...

    Theo định nghĩa chi tiết được nêu tại Điều 22 Nghị định 71, quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội, chung cư mini là loại hình nhà ở do cá nhân/hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên, trong đó mỗi tầng sẽ có từ 2 phòng được thiết kế và xây dựng theo quy mô khép kín, diện tích sàn tối thiểu phải đạt 30m2.

    Như vậy, so với các dự án chung cư thì căn hộ mini có diện tích và số lượng phòng trong một tòa nhà ít hơn hẳn, mỗi tòa thường chỉ có 6 – 8 tầng, mỗi tầng gồm 2 – 3 căn nhỏ.

    Mỗi căn chung cư mini có diện tích khoảng 30 – 50m2, hướng đến đối tượng thuê/mua chủ yếu là người có thu nhập trung bình, người độc thân hoặc hộ gia đình trẻ, ít thành viên để tiện cho việc sinh hoạt.

    chung cu mini dieu kien duoc cap giay phep xay dung rui ro khi mua ban
    Chung cư mini. Ảnh: VOV

    Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini

    TTXVN thông tin, điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini tuân thủ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, bao gồm hồ sơ, tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục đích sử dụng đất.

    Tuy nhiên, trước khi mua, các bên cần lưu ý một số điều quan trọng. Nếu tòa chung cư mini là nhà ở riêng lẻ và đáp ứng các điều kiện theo quy định, người mua sẽ được cấp sổ hồng sở hữu riêng cho căn hộ mua và quyền sử dụng chung đối với diện tích đất xây dựng tòa chung cư này.

    Ngược lại, nếu tòa chung cư mini không đáp ứng các điều kiện được nêu trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc mua bán có thể được thực hiện hoặc không.

    Nếu được thực hiện, người mua sẽ không sở hữu riêng từng căn hộ, mà toàn bộ các người mua sẽ có quyền sở hữu chung đối với các căn hộ trong tòa chung cư và diện tích đất xây dựng.

    Trước khi được mua bán theo hai hình thức trên, chủ đầu tư phải đảm bảo các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Điều 93 của Luật Xây dựng 2014.

    Các điều kiện này bao gồm:

    - Phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch sử dụng đất.

    - Phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được ban hành có thẩm quyền.

    - Đảm bảo an toàn cho công trình nhà ở, phòng cháy, chống cháy và công trình lân cận.

    - Đảm bảo yêu cầu về môi trường, hạ tầng kỹ thuật an toàn.

    - Đảm bảo hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng và giao thông.

    - Đảm bảo hành lang bảo vệ các khu di sản văn hóa và di tích lịch sử - văn hóa.

    - Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như các công trình liên quan đến an ninh, quốc phòng.

    - Thiết kế và xây dựng nhà ở phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

    - Phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đầy đủ và đúng quy định pháp luật về xây dựng.

    Do đó, để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini, các yêu cầu cơ bản bao gồm mục đích sử dụng, thiết kế, hồ sơ xin cấp và an toàn cho các đối tượng liên quan.

    Tuy nhiên, việc cấp giấy phép xây dựng cho tòa chung cư mini có thể được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

    Trước khi xin cấp giấy phép xây dựng tòa chung cư mini, bạn nên tìm hiểu kỹ về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện.

    XEM THÊM: Chung cư mini là gì? Mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

    chung cu mini dieu kien duoc cap giay phep xay dung rui ro khi mua ban2

    Chung cư mini mọc lên ngày càng nhiều nhưng ít ai quan tâm đến vấn đề PCCC. Ảnh: VTC News

    Rủi ro mua bán chung cư mini

    Thông tin trên Dân trí, Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP.HCM - nói theo quy định, các sản phẩm là căn hộ được đưa vào kinh doanh thì chủ đầu tư phải lập dự án và phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quy hoạch, đất đai và kinh doanh bất động sản. Chủ đầu tư thường mất từ 2 năm đến 5 năm để triển khai hoàn thiện dự án để đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

    Tuy nhiên, các chủ đầu tư chung cư mini thường núp bóng dưới dạng xin phép xây nhà ở riêng lẻ, sau đó tự ý xây dựng công trình nhiều tầng, phân chia thành nhiều căn hộ. Người mua chung cư mini khi tính toán ban đầu có thể thấy lãi hơn so với đi thuê hoặc mua chung cư thông thường, nhưng về lâu dài sẽ khá rủi ro.

    Do phải thực hiện nhiều quy trình và thủ tục tốn thời gian, công sức nên hiện nay có tình trạng xuất hiện nhiều công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép.

    Chính quyền cũng không thể cấp sổ hồng cho khách hàng mua dạng căn hộ trên do những sai phạm liên quan đến xây dựng của chủ đầu tư. Các công trình này cũng không đảm bảo đủ diện tích hay an toàn về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

    Cũng theo luật sư Cường, các chủ đầu tư khi rao bán chung cư mini không đúng giấy phép xây dựng, bán cái không có thì có thể bị xử lý hình sự với dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-mini-dieu-kien-duoc-cap-giay-phep-xay-dung-rui-ro-khi-mua-ban-a590966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan