+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Trung Quốc: Tỷ lệ tử vong 2% là quá cao, "Không COVID" vẫn rẻ và an toàn hơn sống chung với dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn cho rằng chi phí cho chiến lược "Không COVID" tương đối cao nhưng sẽ còn cao hơn nếu sống chung với dịch.

    Theo China News, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 3/11 thông báo, nước này ghi nhận thêm 109 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 16 ca nhập cảnh và 93 ca nhiễm trong nước.

    Đợt dịch mới ở Trung Quốc được cho là liên quan tới đoàn du lịch nội địa xuất phát từ Thượng Hải, với chủng virus chính là biến thể Delta, hiện đã lây lan ra 16 tỉnh của nước này.

    Mặc dù vậy, truyền thông Trung Quốc vẫn ca ngợi chiến lược "Không COVID" đã hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong do dịch bệnh là một thành công.

    chuyen gia trung quoc ty le tu vong 2 van qua cao khong covid van re va an toan hon song chung voi dich 02
    Trung Quốc hiện vẫn kiên trì với chiến lược "Không COVID" để kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: VCG

    Trả lời phỏng vấn đài CGTN hôm 2/11, Viện sĩ Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, tin rằng với các biện pháp nhanh chóng và nghiêm ngặt, Trung Quốc sẽ kiểm soát được đợt dịch này trong vòng 1 tháng.

    Ông Chung Nam Sơn cũng cho biết, Trung Quốc sẽ còn theo đuổi chiến lược "Không COVID" trong một thời gian nữa nhưng cụ thể bao lâu còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của các nước khác.

    "Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại với thế giới, việc bùng phát các đợt dịch giống như hiện nay chắc chắn sẽ xảy ra khi nguy cơ du nhập nguồn lây từ nước ngoài là rất cao", ông Chung Nam Sơn cho hay.

    chuyen gia trung quoc ty le tu vong 2 van qua cao khong covid van re va an toan hon song chung voi dich 01
    Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn. Ảnh: Baidu

    Theo chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc này, virus SARS-CoV-2 nhân bản nhanh chóng và tỷ lệ tử vong do COVID-19 toàn cầu hiện này khoảng 2% là "vẫn quá cao và không thể chấp nhận được".

    "Đó là lý do chiến lược 'Không COVID-19' được áp dụng. Đúng là chi phí tương đối cao nhưng sẽ là cao hơn nếu nới lỏng và sống chung với dịch", ông Chung Nam Sơn chia sẻ.

    "Một số nước quyết định mở cửa hoàn toàn bất chấp vẫn còn ca nhiễm. Điều này dẫn đến số ca nhiễm tăng mạnh trở lại trong 2 tháng qua và họ buộc phải quyết định áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế. Chiến lược này không chỉ tốn kém hơn mà còn kéo theo những tác động tiêu cực về mặt tâm lý đối với người dân và xã hội", ông Chung Nam Sơn cho biết thêm.

    Với các biện pháp kiểm soát dịch mạnh mẽ, số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc được đánh giá thấp hơn rất nhiều so với nhiều nước trên thế giới. Nước này hiện ghi nhận tổng cộng 97.423 ca nhiễm và 4.636 trường hợp tử vong.

    Hoa Vũ (Theo China News, Thanh niên Trung Quốc)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-trung-quoc-ty-le-tu-vong-2-la-qua-cao-khong-covid-van-re-va-an-toan-hon-song-chung-voi-dich-a518076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan