+Aa-
    Zalo

    Chuyện khó tin về nam sinh đạt 24,5 điểm nhưng quyết định học trường nghề

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đạt 24,5 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia nhưng Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) từ chối đại học và quyết định học trường nghề.

    (ĐSPL) - Giữa lúc đa số bạn bè cùng trang lứa đang tất bật, hối hả nộp hồ sơ vào Đại học sau khi biết kết quả kỳ thi THPT Quốc gia chàng trai Trần Ngọc Nam lại lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, khác “xu thế’” mặc dù điểm thi của em khá cao, đạt 24,5 điểm (Văn: 7; Sử: 7; Địa lý: 9; cộng 1,5 điểm ưu tiên). Con đường mà Nam lựa chọn là nộp đơn học tại trường CĐ nghề Việt Đức.

    Chúng tôi tìm đến gia đình em Trần Ngọc Nam, trú tại xóm 2, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vào một buổi sáng tháng 8 với cái nóng như thiêu đốt của dải đất miền Trung đầy nắng gió. Đón tiếp chúng tôi là bà nội của Nam với nụ cười hiền từ, thân thiết như chào mừng đứa con đứa cháu trong gia đình.

    Nghe tin chàng sinh viên đạt điểm thi khá cao nhưng lại lựa chọn một trường Cao đẳng nghề thay vì nộp đơn đăng ký vào một trường Đại học, rất đông họ hàng, bạn bè đã đến chúc mừng và còn để...tìm hiều lý do "khác thường" này. Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, bố mẹ em đều làm nông nên vào những ngày nông nhàn, để có thêm thu nhập, bố Nam lại tranh thủ đi xây, còn mẹ em thì ai thuê gì làm nấy. Giải thích với nhiều người, nam sinh khiến nhiều người bất ngờ về quyết định học nghề.

    Được biết, ngày 17/8 vừa qua, Nam đã nhập học ngành Kĩ thuật hàn thuộc khoa Cơ khí tại trường CĐ nghề Việt Đức (Hà Tĩnh). Sau hơn một tuần đi học (thời gian này Nam vẫn đang học quân sự, chưa học chuyên ngành - PV), do là lần đầu tiên xa nhà, tự lập hoàn toàn lại chưa quen hẳn vì nhớ người thân trong gia đình nên vào dịp cuối tuần, em tranh thủ về nhà ít hôm.

    Ngôi nhà cấp 4, nơi Nam sống cùng gia đình

    Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Nam đạt 23 điểm khối C, nếu cộng thêm điểm miền núi, tổng cộng Nam đạt 24,5 điểm. Với kết quả này, Nam có thể cân nhắc đăng ký vào một trường đại học song em lại lựa chọn đi học nghề.

    Trước sự lựa chọn này, Nam chia sẻ: “Việc quyết định nộp hồ sơ vào trường nghề ẹm và gia đình cũng đã có sự thống nhất và bàn bạc từ đầu năm lớp 12. Tuy trước đó, bố mẹ cũng đã phân tích, chỉ bảo và mong muốn em đi học đại học nhưng do em đã quyết định nên bố mẹ đều tôn trọng và ủng hộ sự lựa chọn đó”.

    Nam cũng cho biết thêm về suy nghĩ của mình: “Em cảm thấy, hiện nay, học đại học ra trường chưa hẳn đã có việc làm ổn định, tình trạng thừa thấy thiếu thợ còn nhiều. Với bản thân mình, em chỉ mong muốn sau này có sự đảm bảo vững chắc về công việc để góp phần phụ giúp gia đình.

    Bởi sinh ra và lớn lên trong gia đình không mấy khá giả, thu nhập kinh tế hàng ngày của bố mẹ cũng chỉ đủ nuôi hai anh em ăn học nên em hy vọng sau này, bản thân mình có thể sống tự lập tốt để sớm đỡ đần được bố mẹ"..

    Chính vì vậy nên trong muôn vàn các trường nghề khác, Ngọc Nam quyết định nộp hồ sơ vào trường CĐ nghề Việt Đức. Bên cạnh đó, với thông tin có được từ các anh chị trong xóm từng đi học tại trường CĐ nghề Việt Đức và tìm hiểu thêm trên Internet, Nam được biết trường có liên kết với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa ở Vũng Áng, sau khi ra trường cơ hội được tuyển dụng ở đó là rất lớn.

    Đạt 24,5 điểm trong kỳ thi vừa qua nhưng chàng sinh viên Trần Ngọc Nam quyết định từ chối đại học và nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng nghề

    "Khi biết em nộp hồ sơ vào trường CĐ, cô giáo chủ nhiệm cũng có gọi điện cho bố mẹ và thắc mắc cũng như thấy tiếc cho em. Trước đó, ở trường em cũng có mở lớp học hướng nghiệp và thầy cô thường xuyên gợi ý những học sinh có thành tích học tập tốt thì nên đăng ký vào các trường đại học top đầu”, Nam chia sẻ thêm.

    Không chỉ cô giáo chủ nhiệm mà nhiều bà con lối xóm cũng như anh em họ hàng ở xa liên lạc về cũng phàn nàn tại sao Nam không nộp hồ sơ học đại học lại đi học nghề. Trước những lời khuyên bảo của mọi người, Nam đều lắng nghe nhưng vẫn kiên định với sự lựa chọn cho tương lai của mình. Với Ngọc Nam, đây không phải là sự lựa chọn nhất thời, bồng bột của tuổi trẻ mà là sự suy nghĩ, trăn trở về tương lai sau này, nên chàng trai ấy sẽ không hối tiếc về việc theo học trường CĐ nghề.

    Tâm sự về Nam, mẹ và bà nội đều tự hào trước bản lĩnh, nghị lực cũng như kết quả học tập mà em đã đạt được. Quan trọng hơn tất cả, Nam là đứa con ngoan, thường xuyên biết phụ giúp bố mẹ cũng như sự chịu khó khi không quản ngại nắng mưa đạp xe tới 6, 7 cây số mỗi ngày để đi học.

    Hiện, Nam đã đi học và trọ tại nhà người thân cách trường học hơn 3km và hằng ngày, em vẫn tới giảng đường bằng chiếc xe đạp suốt những năm học trung học. Bố Nam cũng bộc bạch, không phải gia đình không muốn mua  xe máy cho con đi học nhưng trên hết là mong muốn, Nam vẫn luôn chịu khó, chịu khổ để rèn giũa bản thân, giữ vững được ý chí, bản lĩnh của mình.

    Mong rằng chàng trai đầy nghị lực này sẽ thành công trên con đường đã chọn, kiên định với sự lựa chọn ấy khi em đã dũng cảm "dám" từ chối vào những trường Đại học có tiếng khác để được học nghề và làm nghề với suy nghĩ rất thực tế về nghề nghiệp sẽ theo đuổi trong tương lai gần...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-kho-tin-ve-nam-sinh-dat-245-diem-nhung-quyet-dinh-hoc-truong-nghe-a107421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.