+Aa-
    Zalo

    Chuyện lạ: Bé trai bị nhầm giới tính từ khi chào đời vì "vùng kín" bất thường

    (ĐS&PL) - Ngay từ khi chào đời bé N.T.D. (2 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình khai sinh là bé nữ, tuy nhiên càng lớn, bé xuất hiện những biểu hiện bất thường về tâm lý, giới tính và nhất là vùng kín không giống hoàn toàn với bé gái, sau khi phát hiện gia đình đã đưa bé đến bệnh viện kiểm tra.

    Theo Dân Trí, ngày 27/3 Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh đã phẫu thuật sửa chữa dị tật bẩm sinh vùng kín đem lại giới tính thật cho các bé bị nhầm lẫn giới tính từ khi chào đời.

    chuyen la be trai bi nham gioi tinh tu khi chao doi vi vung kin bat thuong1
    Bé trai sinh ra được xác định giới tính là gái cho đến khi phát hiện điều bất thường ở "vùng kín"gia đình mới vỡ ra giới tính thật. Ảnh minh họa

    Được biết từ khi sinh ra, bé N.T.D. (2 tuổi, ở Hà Nội) đã sở hữu vẻ ngoài trắng trẻo, xinh xắn, phát triển thể chất bình thường như các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, sau một thời gian, gia đình phát hiện vùng kín của bé rất khác thường, không giống hoàn toàn bé gái nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Việt Đức khám.

    Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị lỗ tiểu lệch thấp, thể tầng sinh môn bìu chẽ đôi khiến dương vật bị vùi giữa 2 bên bìu nên trông giống âm vật. Trẻ cũng có hai tinh hoàn chưa xuống bìu nằm trong ống bẹn.

    PGS.TS Nguyễn Việt Hoa cũng cho biết thêm: “Bệnh nhi đã được làm thêm các xét nghiệm xác định giới tính: Xét nghiệm gen nhiễm sắc thể, gen biệt hóa tinh hoàn và các xét nghiệm về nội tiết. Kết quả các xét nghiệm đều xác định cháu là trẻ trai"

    Hiện bé D. đã được phẫu thuật hạ tinh hoàn 2 bên xuống bìu khi cháu 1 tuổi và phẫu thuật tạo hình niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp từ vị trí tầng sinh môn lên đỉnh quy đầu 1 thì khi cháu 22 tháng tuổi. Sau 10 ngày cháu được rút ống thông tiểu và có thể đứng đái như các trẻ trai bình thường khác.

    chuyen la be trai bi nham gioi tinh tu khi chao doi vi vung kin bat thuong
    Hiện bé đã được sống với giới tính thật. Ảnh: Báo Người Lao Động

    Hiện gia đình cháu D. rất xúc động và vui mừng chuẩn bị các thủ tục để đổi tên và giới tính trên giấy khai sinh cho cháu.

    Sức Khỏe & Đời sống dẫn lờiTS.BS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng Xác định Giới tính BV. Nhi Đồng 2, Phó Giám đốc bệnh viện, những khiếm khuyết bẩm sinh như tật lỗ tiểu thấp, tinh hoàn ẩn, phì đại âm vật, rối loạn phát triển giới tính... là những bệnh lý thường gây nhầm lẫn giới tính ngay khi trẻ vừa chào đời.

    Nhiều trường hợp trẻ sống với giới tính nhầm lẫn rất nhiều năm mới được phát hiện và can thiệp khi bắt đầu có biểu hiện tâm sinh lý khác với giới tính hình thể bên ngoài.

    Trẻ lớn có thể gặp vấn đề tâm lý vì mặc cảm với bạn bè hoặc bị trêu chọc.Không những vậy, có một số trường hợp giới tính mới được xác định lại khi bản thân đã qua tuổi trưởng thành, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và gia đình.

    Việc xác định lại giới tính cần dựa trên rất nhiều các tiêu chuẩn về mặt y khoa (nhiễm sắc thể, tuyến sinh dục, nội tiết tố, khả năng sinh sản, phẫu thuật...), cũng như tâm lý, nhận thức của chính bệnh nhân và cha mẹ.Đây là một việc làm mang tính nhân văn, bảo đảm mỗi người được sống đúng với giới tính của mình.

    Nếu thấy dương vật mà không thấy tinh hoàn, hoặc thấy âm vật nhưng không rõ, nên đưa con đi khám.

    Thùy Dung(t/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-la-be-trai-bi-nham-gioi-tinh-tu-khi-chao-doi-vi-vung-kin-bat-thuong-a570129.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan