+Aa-
    Zalo

    Chuyện về Rào Trăng 3 sau hơn một năm "xe núi thông đường" ... tìm hy vọng

    (ĐS&PL) - Đã hơn một năm trôi qua, nhưng những dấu vết mất mát, đau thương tại Rào Trăng vẫn chưa phai mờ. Dòng nước Rào Trăng vẫn đục úa qua những đào xới kiếm tìm không ngơi nghỉ. Nỗi đau nhiều người mất tích vẫn chưa yên!!!

    Đêm kinh hoàng ở Rào Trăng

    Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên cái ngày định mệnh 12/10 của một năm trước. Sáng hôm đó, một lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được cuộc gọi từ Công ty Cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3 về sự cố sạt lở do mưa lũ, vùi lấp nhiều nhân viên đang làm việc tại thủy điện này. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện bất ngờ bị gián đoạn, đầu dây phía Công ty Cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3 bất ngờ không liên lạc được.

    Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ của tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Đoàn công tác Quân khu IV tổ chức họp khẩn xác minh thông tin, lên phương án tiếp cận hiện trường, cứu hộ những công nhân gặp nạn.

    chuyen ve rao trang 3 sau hon mot nam xe nui thong duong tim hy vong dspl 1
    Lực lượng chức năng triển khai công tác nắn dòng sông để tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

    Chiều cùng ngày, giữa cơn mưa như trút nước, chiếc xe bọc thép chở Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng 20 đồng chí thuộc đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, tỉnh Thừa Thiên- Huế xuất phát từ Huyện ủy Phong Điền băng rừng vượt suối vào Rào Trăng 3 làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Tuy nhiên, khi di chuyển đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ô tô không qua được. Đoàn công tác sau đó đành phải để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng khoảng 13km.

    Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa rất lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, đoàn đã phải dừng chân, nghỉ tại nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm sông Bồ. Nào ngờ, 0h đêm 13/10/2020, khu vực đoàn nghỉ bất ngờ có tiếng nổ lớn, rồi đất, đá trùm lên khu nhà, vùi lấp tướng Man cùng 12 đồng đội giữa núi rừng! Có 8 người thoát khỏi.

    Sau hai vụ sạt lở, tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng Quân khu 4 đã mở một cuộc tìm kiếm quy mô chưa từng có. Hàng ngàn lượt quân nhân, nhân viên y tế được điều động đến hiện trường.

    Đến chiều 14/10/2020, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của một nạn nhân tên Nghĩa, quê Thanh Hóa. Anh này là công nhân phụ trách bộ phận cẩu tháp của công trình. Đồng thời, cứu hộ thành công 19 người ra khỏi khu vực nguy hiểm.

    Và, đến tối 15/10/2020, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tìm thấy tất cả 13 liệt sĩ trong đoàn công tác đi cứu hộ các nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3. Ngay sau đó, thi thể của các cán bộ, chiến sĩ được đưa về Bệnh viện Quân y 268, phường Thuận Lộc, Tp.Huế để làm lễ truy điệu. Người lính mùa thu ấy ra đi từ đó không về, nhưng câu chuyện của các anh sẽ mãi là ngọn đuốc để thắp lên trong chúng tôi niềm tin, vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời này.

    “Xẻ núi, phá đường” tìm hy vọng

    Chúng tôi có dịp trở lại hiện trường tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3 vào những ngày cuối năm. Con đường 71 từ xã Phong Xuân đến Thủy điện Rào Trăng 3 chừng hơn 40km, nhưng chuyến hành trình liên tục bị gián đoạn do xuất hiện nhiều điểm sạt lở.

    Dù hành quân giữa thời bình, nhưng đường vào phía thượng nguồn sông Rào Trăng không hề dễ dàng một chút nào. Cứ sau mỗi trận mưa lớn, đất đá trên núi lại trượt sạt ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mỗi lần hành quân vào tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng chức năng phải vượt qua rất nhiều “cửa ải” mới đến được hiện trường. Dẫu vậy, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân ngành giao thông vẫn nỗ lực bám trụ ngày đêm, mong tìm thấy người mất tích để đưa họ về với gia đình, người thân.

    chuyen ve rao trang 3 sau hon mot nam xe nui thong duong tim hy vong dspl 2
    Người thân của các nạn nhân rất đau xót khi tung tích của 11 công nhân vẫn chưa được tìm thấy.

    Thượng úy Nguyễn Bá Tuấn, chiến sĩ lực lượng công binh của Quân khu 4, tham gia tìm kiếm ở Rào Trăng 3 cho biết, công tác tìm kiếm những nạn nhân mất tích ở đây vô cùng khó khăn. Những ngày đầu, đường 71 sạt lở hàng chục điểm, nhiều tảng đá lớn bằng mái nhà nằm chắn ngang đường, lực lượng công binh phải nổ mìn phá đá, thông đường lên Rào Trăng 3.

    “Nhiệm vụ của tôi và các đồng đội là khoan nổ đá mở đường vào Rào Trăng 3. Sau đó, chúng tôi cùng lực lượng của tỉnh đội và các bộ phận khác tìm kiếm, nắn dòng cũng như cảnh báo sạt lở đường cho đoàn làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Khi tìm thấy thi thể nào, thì chúng tôi cùng vào hỗ trợ họ đưa lên”, Thượng úy Tuấn kể.

    Trong khi đó, Thượng tá Trần Văn Lâu, đội tìm kiếm cứu nạn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ, tính từ ngày đầu tìm kiếm, anh em luôn túc trực ở thủy điện để phối hợp cùng các lực lượng khác. Việc triển khai tìm kiếm những nạn nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3 phải trải qua nhiều công đoạn. Khi tiếp cận được hiện trường, thời gian rất ngắn, mọi người phải cố gắng nhanh nhất có thể để ghi nhận các địa hình, địa vật, rồi quay chụp flycam ghi lại mọi thứ xung quanh.

    “Lúc mới tiếp cận hiện trường, thời điểm đó nước lớn, bùn đất đặc quánh, anh em lội bộ trong bùn, ngập quá đầu gối. Việc triển khai tìm kiếm gặp rất nhiều trở ngại do thời tiết. Bởi, mỗi khi nắn dòng thì phải tạo được dòng mới, nhưng không ít lần sắp hoàn thành thì trời lại mưa, đất đá sạt lở và lấp vùi, nên công tác ngăn được dòng cực kỳ khó khăn. Chưa kể, mưa lớn nước lên rất nhanh, ngăn được chừng nào thì đất đá lại sạt lở, vùi lấp. Khó khăn là vậy, song các bộ phận đã huy động tất cả các nguồn lực để ngăn được dòng, sau đó nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích”, Thượng tá Lâu cho biết.

    Nhìn lại chặng đường gian nan đã trải qua, Trung tá Nguyễn Tấn Thắng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay, ngay khi có kế hoạch tìm kiếm các vị trí trong giai đoạn 6, các lực lượng đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình và triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân một cách chặt chẽ, bởi đây là khu vực nằm sâu, trũng, nếu xảy ra mưa giông lớn bất chợt cũng có thể gây ra sự mất an toàn. Do đó, các lực lượng đã tập trung huy động tổng lực để có thể tìm kiếm trong thời gian nhanh nhất.

    “Với sự nỗ lực cố gắng và tinh thần quyết tâm cao của các lực lượng, công tác tìm kiếm đã được triển khai một cách nhanh chóng. Tranh thủ thời tiết khô ráo, tận dụng từng phút, từng giờ để đẩy nhanh hơn nữa công tác tìm kiếm, tất cả các vị trí nghi ngờ đều được các lực lượng tìm kiếm một cách kỹ lưỡng, máy xúc tiến hành đào sâu, múc kỹ kết hợp với các lực lượng quan sát cẩn thận để không bỏ sót bất cứ chi tiết nào. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân đã được tìm thấy như quần áo, chăn màn và nhiều vật dụng của nhà máy bị vùi lấp dưới bãi bồi tuy vậy vẫn không thể tìm thấy thêm thi thể nào”, Trung tá Thắng ngậm ngùi.

    Đã hơn một năm trôi qua, nhưng những dấu vết mất mát, đau thương tại Rào Trăng vẫn chưa phai mờ. Dòng nước Rào Trăng vẫn đục úa qua những cuộc đào xới kiếm tìm không ngơi nghỉ. Tính đến thời điểm hiện tại, trải qua 6 giai đoạn tìm kiếm kéo dài nhiều tháng liền, lật tung hơn nửa triệu khối đất đá, lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tìm thấy được thi thể của 6 nạn nhân, 11 người còn lại vẫn nằm đâu đó ở Rào Trăng.

    Ông Ngô Viết Cường, người nhà nạn nhân Ngô Viết H. nghẹn ngào cho biết, ông cũng như nhiều gia đình khác xin cảm ơn lãnh đạo tỉnh, các lực lượng đã rất nỗ lực tìm kiếm người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, trong đó có con của ông. “Nếu tôi không trực tiếp vào hiện trường thì tôi không nghĩ rằng hiện trường tìm kiếm lại khó khăn, hiểm trở và công tác cứu nạn lại gian nan, vất vả đến như thế”, ông Cường nói.

    Được biết, Thuỷ điện Rào Trăng 3 được cấp phép đầu tư vào đầu tháng 11/2008. Công suất lắp máy 11MW, với tổng nguồn vốn đầu tư 290,8 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là 11,1ha, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ.

    Công Định

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số đặc biệt (1+2+3)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-rao-trang-3-sau-hon-mot-nam-xe-nui-thong-duong-tim-hy-vong-a524393.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan