+Aa-
    Zalo

    Cô dâu Việt và những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt (bài cuối): Ký ức đớn đau của những phận đời bất hạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Chồng tôi là người vũ phu, chỉ cần làm trái ý là tôi lập tức bị nhốt vào căn phòng nhỏ, bị chồng đánh đập không thương tiếc", bà Hoa tâm sự.

    "Chồng tôi là người vũ phu, chỉ cần làm trái ý là tôi lập tức bị nhốt vào căn phòng nhỏ, bị chồng đánh đập không thương tiếc. Nhiều lần tôi bị trói tay chân, đánh thâm tím mặt mày bằng khúc gỗ, dây điện. Ông ta còn gí điện giật 2 bàn chân khiến tôi nhiều lần chết hụt". Tâm sự của bà Hoa khiến nhiều người nghẹn lòng.

    Địa ngục trần gian nơi đất khách

    Thấy chị gái đang sửa soạn để đi chợ buổi chiều, bà Hồ Thị Hoa (SN 1969), trú phường Mai Hùng, TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An nhanh tay phụ giúp. Đây là công việc ưa thích của người phụ nữ này trong mấy tháng qua, khi được giải cứu trở về sau 20 năm bị bán sang Trung Quốc.

    Kể lại ký ức năm 29 tuổi ly hôn chồng, mang 2 đứa con 13 tuổi và 9 tuổi nhà chị gái Hồ Thị Đào nhờ chăm sóc để đi rửa bát thuê ở Thanh Hóa, bà Hoa cho biết đã bị người phụ nữ quen biết lừa bán sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông lớn tuổi.

    Sau nhiều lần van xin khóc lóc và bị đánh đập "thừa sống thiếu chết", biết không thể trốn chạy, bà Hoa đành cắn răng chịu đựng, chấp nhận làm vợ xứ người. Quá trình sinh sống, người phụ nữ này sinh được 5 người con (2 trai và 3 gái). Điều oái oăm là chồng và gia đình nhà chồng không cho bà tiếp xúc, gần gũi con. Bà kể, cứ sinh con chừng một tháng là họ tách rời con ra khỏi mẹ với mục đích không cho bà chạy trốn, thậm chí còn bị cấm nói tiếng Việt trước mặt các con.

    Sau 18 năm chung sống, bà Hoa lâm bệnh nặng, da vàng, mặt phù, người mệt mỏi. Lúc này, gã chồng nhẫn tâm vứt bà ra đường. Trong 2 năm sống cảnh đầu đường xó chợ, bà chỉ biết ăn xin, nhặt ve chai kiếm sống. Đêm về, bà chọn gầm cầu làm nơi ngả lưng. Không ít lần người phụ nữ này bị kẻ xấu đánh đuổi. May mắn sau đó, bà gặp được một người phụ nữ tên Hải, trú huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Chị Hải vốn là dân buôn bán, thường đi lại giữa hai nước, khi biết chuyện, chị Hải đã đăng hình ảnh kèm thông tin cá nhân về trường hợp bà Hoa lên mạng xã hội Facebook nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm người thân. Điều kỳ diệu đã đến. Khi thấy ảnh em gái thì bà Hồ Thị Đào lập tức nhận ra dù nhiều năm trôi qua.

    Bà Hồ Thị Hoa (bên phải) hạnh phúc được trở về trong vòng tay người thân.

    Cuối năm 2018, bà Hoa được chị Hải đưa về Việt Nam trong sự ngóng chờ của 2 cậu con trai. Cuộc gặp gỡ đầy nước mắt giữa 3 mẹ con sau bao nhiêu năm xa cách khiến ai cũng xúc động. Vậy nhưng, hoàn cảnh nơi xứ người của bà Hoa chưa kinh khủng bằng cuộc sống "địa ngục trần gian" trong quá khứ của chị Lê Thị Lới (SN 1979), trú tại xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Xuất thân từ cô gái xinh xắn trong làng, năm 18 tuổi Lới bị người yêu "quất ngựa truy phong" bỏ mặc chị với cái bầu trong bụng. Sau đó một người đàn ông đã qua một lần đò cùng xã đã ngỏ ý hỏi cưới rồi đưa 2 mẹ con về nhà chăm sóc.

    Cứ nghĩ từ nay cuộc đời sẽ có chỗ nương tựa, nào ngờ được một thời gian ngắn, người đàn ông này đã đưa 2 mẹ con Lới trả về cho gia đình không một lý do. Năm 2010, chị đưa cô con gái ra thị trấn Anh Sơn giúp việc cho một gia đình người quen. Nhưng chỉ sau một thời gian, cả hai mẹ con bỗng mất tích. Qua điều tra của công an, gia đình mới biết cả 2 mẹ con đã đi theo một người phụ nữ sang Trung Quốc.

    Nhiều năm trôi qua, ngày 9/12/2017, chị Lới bất ngờ được một người đàn ông quê Vĩnh Phúc đưa về nhà. Lúc này, mẹ già đã mất, vợ chồng bà Đinh Thị Bình (chị dâu) đón người em lưu lạc về chăm sóc. Lúc này chị Lới đã trở thành con người khác, nói năng không bình thường, vui, buồn bất chợt, gần như không nhớ được ai.

    Nhìn người đàn bà một thời xuân sắc giờ cười nói ngây ngô, bà Bình chỉ biết ôm lấy em mà khóc. Từ một cô gái xinh đẹp, giờ đây chị Lới đã gần hóa điên, sống khép mình. "Nhiều lần tôi hỏi chuyện nhưng Lới chỉ nói những điều khó hiểu. Chỉ biết rằng khi bị bán sang Trung Quốc, Lới phải sống với một người đàn ông hơn cả chục tuổi. Trong quãng thời gian 7 năm, Lới có sinh được 3 người con, 2 trai và 1 gái", bà Bình kể.

    Thấy người lạ đến nhà, chị Lới lập tức chạy đến bên chị Bình lẩn trốn. Mặc dù gần một năm trở về quê hương nhưng người phụ nữ này vẫn luôn sống trong sợ hãi và chưa thể hòa nhập cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn xác nhận, trở về từ Trung Quốc, do chị Lới không có nhà cửa, tinh thần không được minh mẫn nên đang được gia đình người anh ruột chăm sóc. Trước mắt, hội Phụ nữ xã chu cấp khoảng 20kg gạo/tháng. Do chị Lới chưa có giấy tờ giám định của bệnh viện chứng nhận thuộc diện người tàn tật hay bệnh tâm thần nên chưa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội.

    Hạnh phúc muộn màng

    Nhìn chị Lô Thị May (SN 1998) trú xã Yên Thắng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, không ai nghĩ rằng người phụ nữ nhỏ nhắn này đã có tới 7 năm sống trong sóng gió. Bị bán làm vợ xứ người vào năm 13 tuổi với giá 60 triệu đồng, bị sẩy thai, bị chồng đánh đập tàn nhẫn ngay cả khi đã sinh được con trai,... dường như mọi bi kịch của cuộc đời đều đổ dồn vào, xô đẩy, cưỡng ép chị.
    Kể chuyện con gái mình trong sự xót xa, ông Lô Văn Hiền (SN 1975, bố chị May) cho biết: "Có thời điểm, gia đình tôi cứ nghĩ rằng sẽ không bao giờ được gặp con nữa. Chúng tôi đã tìm con ròng rã hơn 7 năm nay, nhưng chẳng nghĩ rằng cháu bị bán sang Trung Quốc rồi trở về như thế này. Đây là điều kỳ diệu mà gia đình có được".

    Sau 7 năm khốn khổ tủi nhục, giờ đây hạnh phúc đã mỉm cười với chị May khi được anh Điền Giang, trú tại tỉnh Quế Châu, Trung Quốc phát hiện, cưu mang và là người chồng hiện tại của chị.

    Hiện May đang mang thai với người chồng này, vì vậy, sau khi làm xong thủ tục giấy tờ, chị sẽ quay trở lại Trung Quốc với chồng. Câu chuyện của May như thứ ánh sang le lói cuối đường hầm của những số phận cô dâu Việt hết sức bi thảm. Thật ấm lòng vì sau khi trải qua sóng gió, một số cô đã tìm được hạnh phúc an ủi phần đời còn lại.

    Và Y Vy (SN 1999) trú xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cũng là một cảnh đời như vậy. Sinh ra trong một gia đình ở bản làng heo hút vùng biên giới xứ Nghệ, dù nhà đông con nhưng Vy vẫn được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Không phụ lòng gia đình, em cố gắng học tập và thi đỗ trường THPT huyện trong khi các bạn cùng trang lứa ở nhà lấy chồng sinh con.

    Do trường cách nhà gần 70km nên em phải ở trọ. Để tiện liên lạc với con gái, người bố đã sắm cho em chiếc điện thoại di động, không ngờ rằng đó chính là khởi nguồn cho bi kịch cô gái nhỏ thiếu hiểu biết. Xa nhà, Vy thường xuyên sử dụng điện thoại để giao lưu kết bạn. Q

    ua mạng xã hội, cô gái tuổi mới lớn quen biết một chàng trai người Mông, đã giấu gia đình, thầy cô, một mình bắt xe ra Bắc gặp người tình. Tuy nhiên, người yêu đâu chưa thấy, cô gái trẻ đã bị kẻ lạ đưa sang Trung Quốc. Tại đây, sơn nữ này bị đánh đập, ép buộc lấy người đàn ông bản địa.

    Ngày trở về, Vy ôm chầm lấy người thân khóc nức nở. Cuộc trùng phùng như chuyện cổ tích đã khiến cho tất cả mọi người đều vỡ òa, không có ngôn từ nào có thể diễn tả được sự sung sướng của gia đình khi thấy con gái lành lặn trở về. Mới đây, sơn nữ này đã kết hôn với chàng trai ở xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn. Cô gái trẻ tâm sự, trải qua quãng thời gian khổ cực, tủi nhục ở xứ người, việc được ở cùng gia đình, người thân là điều hạnh phúc nhất.

    Anh Ngọc

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 153

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dau-viet-va-nhung-cuoc-doan-tu-dam-nuoc-mat-bai-cuoi-ky-uc-don-dau-cua-nhung-phan-doi-bat-hanh-a294673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan