+Aa-
    Zalo

    Cô giáo “bất đắc dĩ” của lớp tiếng Anh cho người cao tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 5 năm qua, tuần nào chị Phùng Hải Yến cũng có được niềm vui và những trải nghiệm đáng quý trong lớp Tiếng Anh miễn phí cho những học trò “đặc biệt”.

    Hành trình đứng lớp của “cô giáo bất đắc dĩ”

    Đến căn nhà tập thể trong ngõ, trên đường Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình (Hà Nội) hỏi lớp học Tiếng Anh miễn phí ai cũng biết. Một người dân còn nói vui rằng, nếu hỏi các bác xích lô, xe ôm hay chị bán hàng rong thì sẽ được tận tình chỉ dẫn đến tận nơi.

    Bởi lẽ đó là một lớp học tiếng Anh đặc biệt dành cho người cao tuổi, hàng ngày các cô bác đều mặc áo dài, người đi bộ, người đi xe máy, người đi xe đạp hào hứng tới lớp học.  

    30511653311308855311867988075302944366857479n
    Lớp học Tếng Anh của chị Yến trên đường Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình (Hà Nội).

    PV Đời sống & Pháp luật may mắn được một người bán nước dẫn đường đến lớp học Tiếng Anh nằm trên tầng 2 của một khu tập thể cũ. Từ bên ngoài đã vang lên tiếng đọc từ mới của các cô bác. bên cạnh là cô giáo đứng lớp đang tận tình chỉ dạy các cụ phát âm.

    Người đứng lớp là chị Phùng Hải Yến, hiện đang là nhân viên văn phòng. Khi được hỏi cơ duyên nào đã đưa chị tới với lớp học, chị nhiệt tình chia sẻ: "Tôi rất may mắn khi biết tới thầy Thượng tọa - Tiến sĩ Luật học Thích Chân Quang thầy đã mở ra các lớp Tiếng Anh và biên soạn giáo án dành cho mọi lứa tuổi. Tôi đã xung phong tham gia đứng lớp và dạy 2 trong tổng số 8 lớp học tại Hà Nội.

    Những ngày đầu đứng lớp tôi khá là rụt rè và căng thẳng vì các cụ lớn tuổi hơn tôi rất nhiều, thậm chí có cụ năm nay đã gần 90 tuổi. Tôi rất sợ bản thân mình không hoàn thành được nhiệm vụ.

    Bản thân vừa học vừa dạy, đồng hành cùng các cụ, mới đầu các cô bác lớn tuổi gọi tôi bằng “cô”, tôi không quen lắm! Dù vậy, lâu dần tôi trở thành một giáo viên “bất đắc dĩ” từ lúc nào không hay. Tôi rất trân trọng và biết ơn với công việc của mình đang làm”.

    z415135406516278070d87a7787025ea4c8f00e0bd39e7
    Chị Yến tận tình chỉ dạy các cụ phát âm Tiếng Anh.

    Theo chị Yến, thời gian đầu bắt đầu công việc dạy các bác, có những hôm 2 tiếng đồng hồ chỉ dạy được 2-3 từ mới. Khi có niềm yêu thích và quen hơn với bộ môn ngoại ngữ này, các bác dần có động lực nên đã học nhanh hơn rất nhiều, chị Yến đã rất vui mừng và xúc động khi chứng kiến điều đó.

    “Tôi có một tình yêu lớn với người cao tuổi... Là yêu, là thương, là những tình cảm đậm sâu không nói thành lời. Nói là đi dạy Tiếng Anh cho các cụ vậy chứ khi đến đây tôi lại được các cụ chia sẻ về những kiến thức trong đời sống thường nhật, được nghe kể về những bài học quý giá của cuộc sống, nhìn các cụ chăm chỉ học tập bỏ xa vấn đề tuổi tác, tôi lại càng khâm phục các cụ hơn”, chị Hải Yến bộc bạch.

    Trái tim tỏa nắng

    bai 8 3 co giao bat dac di cua lop tieng anh cho nguoi cao tuoi
    Ngoài việc dạy học các lớp Tiếng Anh miễn phí cho người cao tuổi, chị Yến còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện khác như tặng quà người già neo đơn.

    Mỗi buổi học kéo dài 2 tiếng đồng hồ, nhiều học viên mái đầu bạc trắng, mắt yếu, tay run, song không khí lớp học lúc nào cũng sôi nổi. Người nhiều tuổi nhất là 90, còn ít tuổi nhất năm nay cũng đã gần 60 tuổi.

    Mỗi ngày đến lớp, trông thấy khuôn mặt rạng ngời cùng nụ cười trên môi của các bác, chị Yến như được tiếp thêm sức mạnh.

    “Các bác luôn đến trước giờ học từ 30 phút đến một tiếng để ôn bài. Bác nào giỏi hơn sẽ hướng dẫn những bác chậm hơn, sao cho cả lớp ai cũng hoàn thành bài tập cô giao một cách đầy đủ.

    Dù tuổi đã xế chiều, đầu mọc hai thứ tóc, chân đi không còn vững, tai đã lãng đi nhiều... Nhưng không có gì có thể cản được tinh thần học tập của các cụ. Khiến thế hệ trẻ như chúng tôi càng khâm phục, lấy đó làm gương mà cố gắng hơn trong cuộc sống”, chị Yến tâm sự.

    Nhiều học viên đã chia sẻ rằng, trước đây họ rất sợ học tiếng Anh vì nghĩ rằng mình quá già để học, nhưng nhờ có chị Yến và lớp học đặc biệt này, họ đã có thêm động lực và tự tin hơn để học tiếng Anh. Các cụ cũng rất yêu thích chị Yến vì tính cách vui vẻ, tận tình và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

     “Cô Yến rất nhiệt tình, có chỗ nào phát âm sai hoặc chưa chuẩn cô đều tận tình sửa lỗi trên lớp. Kiên trì giúp chúng tôi làm quen và cách sử dụng điện thoại thông minh, dạy và học thêm phần phát âm, chữ viết trên phần mềm Elsa.

    Từ ngày được học tiếng Anh do cô Yến giảng dạy tôi thấy tuổi già mình bớt cô đơn hơn rất nhiều! Đi học có các bạn cùng trò chuyện, về nhà được thực hành và ôn tập tiếng Anh cùng các cháu, nên gia đình tôi lúc nào cũng rôm rả tiếng cười”,  bà Nguyễn Thị Thanh Đà, năm nay đã 81 tuổi (trú quận Đống Đa) chia sẻ.

    Sinh năm 1948, năm nay đã 76 tuổi, bà Nguyễn Thị Thắng (quận Ba Đình) cho hay quyết định theo học lớp học Tiếng Anh này để nâng cao kiến thức: “Tôi đi học để tuổi già bớt cô đơn, để não bộ thêm minh mẫn hơn! Cô giáo lại còn rất tốt bụng, tận tình chỉ dạy chúng tôi. Không những dạy học miễn phí mà còn có một trái tim ấm áp và tỏa nắng. Ngoài dạy học cô còn thường xuyên đi trao quà cho những người già có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, lang thang, đồng thời cô còn giúp đỡ các em nhỏ vùng sâu vùng xa, tiếp sức cho các em tới trường”.

    Không chỉ đơn thuần là một giáo viên, chị Yến còn trở thành một người bạn đồng hành với các cụ già trong suốt hành trình học tập của họ. Cô luôn lắng nghe, quan tâm và chia sẻ để giúp đỡ các cụ vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

    Nhìn lại hành trình đứng lớp của mình, chị Yến cho biết rằng, chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi được gắn bó với lớp học tiếng Anh đặc biệt này. Đây không chỉ là một công việc mà còn là sứ mệnh của chị Yến để giúp đỡ những người cao tuổi và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, yêu thương và sẵn sàng sẻ chia.

    Bên cạnh việc dạy học, chị Yến còn tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng nhóm bạn trẻ khác trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Hội Yêu Rác: nhặt rác dọn vệ sinh đường phố; Hội trồng cây; đồng thời hỗ trợ người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn và hoạt động đắp vá đường buổi đêm.

    z415135378745567c422c51d1247b611f6f29a6287552b
    Chị Yến tham gia khóa hè giúp đỡ các em đồng bào vùng sâu vùng xa.
    bai 8 3 co giao bat dac di cua lop tieng anh cho nguoi cao tuoi1
    Ngoài ra chị còn là thành viên tích cực của Hội yêu rác (chị Yến đội mũ tím đứng giữa).

    Khi nhắc về những hoạt động mình đã tổ chức và tham gia, chị Yến ngại ngùng chia sẻ: “Tôi không mong gì hơn, ngoài việc hy vọng rằng những hoạt động bé nhỏ của mình có thể lan tỏa thông điệp tích cực tới mọi người. Giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn, giúp mọi người biết đồng cảm, sẻ chia với người già ... Tôi còn trẻ, còn sức khỏe tôi sẽ cống hiến đến bao giờ kiệt sức thì thôi. Cho đi mà không cần nhận lại đấy là niềm vui lớn nhất của tôi”.

    Sự tử tế là âm vang êm dịu nhất của lòng nhân ái. Sự tử tế giúp mỗi người sống vui vẻ, hạnh phúc khi biết đồng cảm, yêu thương như bông hoa nở giữa khu vườn.

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-bat-dac-di-cua-lop-tieng-anh-cho-nguoi-cao-tuoi-a567874.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan