+Aa-
    Zalo

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Nga phạm sai lầm lớn nếu trang bị S-300 cho Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga rằng việc cung cấp cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300 sẽ là một "sai lầm lớn".

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga rằng việc cung cấp cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300 sẽ là một "sai lầm lớn".

    Mỹ cảnh báo Nga về quyết định trang bị S-300 cho Syria. Ảnh: AP

    Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cho biết việc giao S-300 cho Syria của Nga sẽ khiến tình trạng căng thẳng tại khu vực Trung Đông "sự leo thang đáng kể". Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông sẽ nêu rõ vấn đề trong cuộc gặp tuần này với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

    "Chúng tôi nghĩ rằng việc giao các tổ hợp S-300 cho chính phủ Syria sẽ là sự leo thang đáng kể do phía Nga thực hiện. Và điều chúng tôi hy vọng, nếu những thông tin trên báo chí là chính xác, là họ sẽ cân nhắc lại", ông John Bolton nói.

    Hôm qua (24/9), Nga tuyên bố sẽ cung cấp cho chính phủ Syria các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 hiện đại hơn sau khi một máy bay của Nga bị quân đội Syria bắn hạ hồi tuần trước. Máy bay trinh sát Il-20 của quân đội Nga đã bị hệ thống phòng thủ tên lửa của chính phủ Syria bắn trúng trong cuộc đáp trả Israel không kích. Phía Nga cáo buộc Israel là nguyên nhân dẫn tới tai nạn thảm khốc.

    "Chúng tôi có các lực lượng Mỹ trong khu vực mà chúng tôi quan ngại", ông Bolton cho biết thêm. “Người Israel có quyền tự vệ hợp pháp chống lại hành vi của Iran và những gì chúng tôi đang cố gắng làm là giảm căng thẳng, giảm khả năng xảy ra những vụ xung đột lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi cảm thấy việc trang bị S-300 là một sai lầm lớn”.

    Bầu trời của Syria, nơi các cường quốc khu vực và quốc tế ủng hộ các bên khác nhau trong cuộc xung đột, đang ngày càng trở nên đông đúc. Trước vụ máy bay Nga bị bắn hạ, các cuộc không kích của Israel tiến hành nhắm vào các mục tiêu bên trong Syria. Phía Israel tuyên bố cuộc tấn công nhằm ngăn chặn lô vũ khí của tại đây chuyển giao cho lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

    Nga đã tham chiến tại Syria từ năm 2015, hỗ trợ cho lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Moscow đã cố gắng thực hiện các hành động một cách cân bằng và cẩn thận, duy trì quan hệ tốt với cả Iran – một đồng minh khác của Syria và Israel. Về phần mình, Israel cảnh giác với ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở Syria.

    Trong tuyên bố của mình, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng cho biết Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria cho đến khi Iran không còn hoạt động ở đó nữa.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-an-ninh-quoc-gia-my-canh-bao-nga-pham-sai-lam-lon-neu-trang-bi-s-300-cho-syria-a245289.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan