+Aa-
    Zalo

    Con đường “John Thánh chiến” trở thành đao phủ máu lạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Khi còn nhỏ, Mohammed Emwazi là một cậu bé hiền lành, mê bóng đá. Nhưng không ai ngờ, lớn lên Emwazi lại trở thành một trong những kẻ khủng bố đáng sợ.

    (ĐSPL) – Khi còn nhỏ, Mohammed Emwazi vốn là một cậu bé hiền lành, mê bóng đá. Nhưng không ai ngờ, lớn lên Emwazi lại trở thành một trong những kẻ khủng bố đáng sợ nhất hành tinh.

    Ước mở trở thành cầu thủ bóng đá

    Như tin tức đã đưa, tên phiến quân được biết đến là "John thánh chiến” xuất hiện trong các video hành quyết con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS được xác định là Mohammed Emwazi.

    Theo Telegraph, Mohammed Emwazi sinh năm 1988 tại Kuwait. Năm 1994, cả gia đình Emwazi chuyến tới Anh sinh sống. Emwazi lớn lên ở North Kensington, phía tây London.

    Sau khi học xong tiểu học năm 1999, Emwazi chuyển đến học viện Quintin Kynaston ở St John’s Wook, miền bắc London. Sau đó, anh ta học ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học Westminster (Anh) và tốt nghiệp năm 2009.

    Tên đao phủ thường xuất hiện trong các video hành quyết của IS được xác định là Mohammed Emwazi.

    Các giáo viên trong học viện cho biết, Mohammed vốn “siêng năng, chăm chỉ học tập”, còn người hàng xóm nói rằng, Emwazi vốn là một con người lịch thiệp và nhã nhặn, thích mặc những bộ đồ sành điệu nhưng luôn tuân thủ các phong tục của đạo Hồi.

    Bạn bè cũ của Emwazi cũng không thể ngờ, cậu bé thầm lặng với ước mơ trở thành cầu thủ ngày nào lại trở thành một chiến binh khủng bố khét tiếng nhất thế giới.

    “Cậu là người Hồi giáo duy nhất trong lớp học ở Giáo hội Anh. Một lần chúng tôi có giờ học về tôn giáo, cậu đã đứng dậy nói chuyện về đạo Hồi. Cậu thường xuyên chơi bóng đá mỗi giờ nghỉ trưa và ở lại câu lạc bộ sau giờ học, thông qua bóng đá cậu đã học thêm tiếng Anh. Cũng như những chàng trai khác, Emwazi luôn muốn trở thành tiền đạo”, người bạn cũ cho biết.

    Khi được hỏi cậu muốn làm gì khi 30 tuổi, Emwazi từng nói: “Tôi sẽ cống hiến trong một đội bóng và ghi được nhiều bàn”.

    Con đường tội lỗi…

    Năm 2009, Emwazi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Westminster. Sau đó, hành vi của Emwazi bắt đầu thay đổi. Cậu bắt đầu đến nhiều nhà thờ Hồi giáo khác nhau và giao du với nhiều phần tử Hồi giáo quá khích.

    Những người thân cận với các nhóm cực đoan ở tây London cũng cho biết, Emwazi bắt đầu "nổi danh" từ 5 - 6 năm trước khi tham gia một nhóm thanh niên Hồi giáo ở khu North Kensington, vốn là nhóm mà Cơ quan tình báo Anh MI5 ráo riết theo dõi vì một số thành viên của nhóm đã gây ra hàng loạt vụ đánh bom các tuyến tàu điện ngầm ở London ngày 21/7/2005.

    Với mối liên kết cực đoan, Emwazi đã từng trở thành mối bận tâm của các cơ quan an ninh quốc gia Anh.

    Cảnh sát đang đứng bên ngoài ngôi nhà ở phía tây London được cho là nơi Emwazi từng sinh sống. 

    Theo Washington Post, Emwazi bắt đầu bị cực đoan hóa khi hắn tới Tanzania sau khi tốt nghiệp Đại học Westminster. Đi cùng với Emwazi có 2 người bạn, trong đó có một người Đức đã cải đạo sang Hồi giáo. Ngay khi hạ cánh xuống thành phố Dar es Salaam của Tanzania vào tháng 5/2009, 3 người bị cảnh sát bắt giữ và trục xuất.

    Sau nhiều lần móc nối, “sát thủ” này được cho là đã bay sang Syria vào năm 2012, và trở thành một trong 4 cai ngục khét tiếng canh giữ các tù nhân phương Tây cũng như thường xuyên xuất hiện trong các video hành quyết con tin.

    Emwazi bắt đầu xuất hiện trong các video tuyên truyền của IS hồi tháng 8/2014 khi hắn hành quyết nhà báo người Mỹ James Joley.

    Sau đó, Emwazi được cho là tiếp tục góp mặt trong các video hành quyết nhà báo người Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ David Haines và lái xe Alan Henning (đều là người Anh), cùng một nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul-Rahman Kassig (còn được biết đến là Peter). Sau đó, hồi cuối tháng 1 vừa qua, hắn xuất hiện trong video hành quyết phóng viên người Nhật Kenji Goto.

    Trong những đoạn video này, tên đao phủ thường vận đồ đen, trùm mặt và chế nhạo các quốc gia phương Tây, trước khi hành quyết các con tin.

    IS hành quyết con tin người Nhật Kenji Goto.

    Emwazi chính là “John thánh chiến”?

    Chiều ngày 25/2, truyền thông đã tiết lộ tên, tuổi của đao phủ IS nhờ vào sự xác nhận của người thân.

    "Tôi chắc chắn Mohamed Emwazi chính là 'John thánh chiến'. Chúng tôi thân nhau như anh em nên tôi có thể khẳng định là anh ấy", Washington Post dẫn lời một người bạn thân của Emwazi.

    Trong cuộc họp báo mới đây, Asim Qureshi, nhà nghiên cứu của nhóm Cage từng liên lạc với Emwazi trong nhiều năm và khai thác các thông tin về kẻ này, nhận định, hắn là người “cực kỳ tốt, nhẹ nhàng với giọng nói dịu dàng và là người trẻ nhún nhường nhất” mà ông biết.

    Qureshi nói chưa chắc chắn 100\% Emwazi chính là "John thánh chiến" nhưng giữa họ có rất nhiều tương đồng.

    Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu cực đoan hóa quốc tế ở London, Anh cũng tin rằng, thông tin "John thánh chiến" là Emwazi có độ chính xác rất cao. Một quan chức chính phủ Mỹ khẳng định với báo Guardian rằng, Emwazi chính là sát thủ máu lạnh chuyên hành quyết các con tin nước ngoài của IS.

    Cảnh sát Anh từ chối bình luận thông tin về danh tính của “John thánh chiến” và cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra.

    "Chúng tôi không thể khẳng định hay bác bỏ thông tin của ngành tình báo. Quan điểm của Thủ tướng là chúng ta chắc chắn sẽ đem những kẻ thủ ác trong IS ra chịu tội trước công lý. Lực lượng an ninh và cảnh sát đang nỗ lực thực hiện điều này", người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-duong-john-thanh-chien-tro-thanh-dao-phu-mau-lanh-a85279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan