+Aa-
    Zalo

    Con trai Nữ hoàng Elizabeth II chính thức được tấn phòng làm Vua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân có thể theo dõi buổi tấn phong vua trên truyền hình.

    Trong 300 năm qua, các vị quân vương của Hoàng gia Anh đều sẽ được tấn phong trong một nghi lễ đặc biệt. Tuy nhiên, lễ tấn phong Vua Charles III là lần đầu tiên một sự kiện trang trọng như vậy được phát sóng trên truyền hình. 

    Được biết, Thái tử Charles đã lập tức trở thành tân vương của Vương quốc Anh vào ngày 8/9 (giờ địa phương) khi mẹ ông là Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Tuy nhiên, lễ tấn phong chính thức của ông đã được thực hiện trong ngày 10/9. rong một buổi lễ đầy hào nhoáng và thủ tục, được tổ chức tại Cung điện St. James.

    Trong một nghi thức trang trọng và xúc động, một nghi thức được quy định theo nghi thức và có tiếng vang từ lâu đời hơn nhiều, hội đồng đã chính thức xác nhận Thái tử Charles là Vua Charles III. 

    vua charles iii
    Thái tử Charles chính thức được tấn phong làm Vua Charles III. Ảnh: Pool 

    Sau khi được tấn phong, Vua Charles III đã có bài phát biểu chính thức tại hội trường và trước toàn thể người dân nước Anh. Trong đó, ông đã nhấn mạnh những di sản mà Nữ hoàng Elizabeth II để lại và cam kết sẽ tiếp tục duy trì những di sản này.

    Ông phát biểu: "Mẹ tôi là một tấm gương về tình yêu và sự cống hiến trọn đời cho đất nước. Triều đại của mẹ tôi đã đem đến một sự vô song cả về thời gian lẫn sự tận tuỵ. Dù rất đau buồn nhưng chúng tôi cũng muốn bày tỏ lòng thành với cuộc đời đáng kính của bà. Tôi biết rằng những trọng trách nặng nề và trách nhiệm lớn lao mà tôi phải đảm nhận trên cương vị mới này".

    Theo New Yokr Times, buổi lễ tấn phong Vua Charles III có 2 phần. Phần đầu tiên là cuộc họp giữa tân vương với Hội đồng cơ mật, nhóm cố vấn của nhà vua, thường là những nhân vật cấp cao. Theo đó, 6 cựu thủ tướng còn sống của anh bao gồm ông Boris Johnson, bà Theresa May, ông David Cameron, ông Gordon Brown, ôngTony Blair và ông John Major đều đã có mặt như một phần của Hội đồng cơ mật, cũng như ông Keir Starmer, nhà lãnh đạo Lao động đối lập.

    Hội đồng Cơ mật cũng bao gồm Hoàng tử William, hiện là người thừa kế ngai vàng mới, đã được vua cha trao tước hiệu Hoàng tử xứ Wales vào ngày 9/9. Hội đồng còn có sự tham gia của Vương hậu Camila, Thủ tướng đương nhiệm Liz Truss và các nhân vật tôn giáo cao cấp. Tất cả những người này đều ký tên vào bản tuyên ngôn trong buổi lễ.

    Vua Charles III đã họp với Hội đồng cơ mật và đưa ra những tuyên bố công khai theo truyền thống như những người tiền nhiệm ông từng làm. Ông đã có bài phát biểu nhậm chức cá nhân và chính trị.

    Sự kiện tấn phong vị vua mới cũng bao gồm một loạt tuyên bố chính thức để Vua Charles III ký tên thông qua, trong đó có một tuyên bố quyết định ngày tổ chức quốc tang cho Nữ hoàng quá cố Elizabeth II. Tuy nhiên, thời gian cụ thể cho ngày quốc tang vẫn chưa được tiết lộ. 

    Minh Hạnh (Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-nu-hoang-elizabeth-ii-chinh-thuc-duoc-tan-phong-lam-vua-a550630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan