+Aa-
    Zalo

    Công an lạm quyền gây thiệt hại cho doanh nghiệp 7,5 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 16/9, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có Bản kết luận điều tra bổ sung gửi đến các bị can liên quan trong vụ "Công an lạm quyền".

    (ĐSPL) - Ngày16/9, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có Bản kết luận điều tra bổ sung số 06/VKSTC-C1(P4) ký ngày 12/8/2015 gửi đến các bị can liên quan trong vụ "Công an Tiền Giang lạm quyền"

    Được biết, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kết luận có đủ cơ sở xác định Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng về hành vi "lạm quyền trong thi hành công vụ" gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của công dân.

    Theo báo Thanh Niên, trước đó, vào năm 2002, ông Nguyễn Văn Nên, Phó trưởng phòng CSĐT Công an Tiền Giang và Nguyễn Tuyến Dũng được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) điều động về TP.HCM tham gia chuyên án điều tra băng nhóm tội phạm do ông trùm Năm Cam cầm đầu.

    Tháng 4/2003, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Công ty gas Bình Dương (trụ sở tại KCN Đồng An, do Công ty CP Hưng Thịnh làm chủ đầu tư) và phân công ông Nên và Dũng điều tra vụ án này.

    Ngày 29/4/2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh về hành vi gây rối trật tự công cộng.

    Lợi dụng việc điều tra vụ án này, ông Nên và ông Dũng đứng ra giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng thửa đất 23.383mgiữa Công ty CP Hưng Thịnh với vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu (ngụ Q.10, TP.HCM) trái thẩm quyền, vì đây là vụ kiện dân sự đang được TAND H.Dĩ An (Bình Dương) thụ lý.

    Trong thời gian ông Lân bị tạm giam, ông Nên và ông Dũng vẫn trích xuất bị can từ trại giam ra gặp vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu và tiến hành lập biên bản về việc hai bên tự nguyện thỏa thuận giải quyết tranh chấp. Theo đó, ông Lân đồng ý trả lại quyền sử dụng 23.383m2 đất cho vợ chồng bà Thu. Ngược lại, vợ chồng bà Thu hoàn trả cho ông Lân số tiền trên 5 tỉ đồng.

    Số tiền này đã được Dũng sử dụng gửi tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi, "đút túi" trên 1 tỷ đồng.

    Liên quan đến vụ việc này, nguồn tin từ báo Tuổi trẻ cũng cho biết, ngày 12/11/2012, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã có quyết định khởi tố bị can đối với hai ông Nên và Dũng. Nhưng do ông Nên có dấu hiệu bệnh tâm thần phân liệt, nên tòa đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với ông Nên để xử lý sau.

    Đến ngày 16/7/2014, bị cáo Dũng bị TAND tỉnh Tiền Giang xử sơ thẩm, tuyên phạt 10 năm tù về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

    Ngày 28/10/2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ Nguyễn Tuyến Dũng "lạm quyền trong khi thi hành công vụ" để điều tra xét xử lại. 

    Nguyễn Tuyến Dũng trong phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuổi trẻ

    Tin từ báo Vnexpress cho thấy, tại phiên sơ thẩm cơ quan công tố xác định Công ty cổ phần Hưng Thịnh là bị hại trong vụ án nhưng không xác định được mức thiệt hại rõ ràng. Trong khi đó, tòa sơ thẩm quyết định công ty này được khởi kiện bằng một vụ án khác là không đúng bản chất vụ án...

    Tòa Phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, việc cáo buộc bị cáo tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ phải chứng minh thiệt hại vật chất xảy ra.

    Thực tế cho thấy hành vi của Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan pháp luật nói chung và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang nói riêng.

    Hôm nay, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có bản kết luận điều tra bổ sung. Toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bản kết luận điều tra bổ sung vụ Công an Tiền Giang lạm quyền đã được chuyển đến Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tuyến Dũng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. 

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    [mecloud]oWRefaDklC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-lam-quyen-gay-thiet-hai-cho-doanh-nghiep-75-ty-dong-a110800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.