+Aa-
    Zalo

    Công khai chào bán ô tô điện mini Trung Quốc nhập lậu giá từ 80 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Thị trường đang xuất hiện thông tin chào bán công khai ô tô điện mini Trung Quốc nhập lậu với giá chỉ ngang giá xe máy nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nếu người dân nên cân nhắc trước khi mua, sử dụng phương tiện này vì có thể không được đăng ký lưu hành hoặc bị tịch thu.

    Rẻ ngang xe SH

    Theo Vietnamnet, thời gian gần đây, những mẫu xe ô tô điện mini có nguồn gốc từ Trung Quốc liên tục được đưa về Việt Nam để bán cho người dùng với giá chỉ ngang với một mẫu xe tay ga cao cấp được rao bán công khai trên mạng xã hội.

    Kiểu dáng đa dạng và giá rẻ giúp cho các mẫu ô tô điện mini Trung Quốc này nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

    cong khai chao ban o to dien mini trung quoc nhap lau gia tu 80 trieu dong
    Xe điện giá rẻ của Trung Quốc được chào bán công khai trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Vietnamnet

    Theo người bán có tên T.Đ.Q. (Hà Đông), những mẫu xe ô tô điện mini đang bán đều có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc, có đủ 4 chỗ ngồi, kích thước tương đồng với những mẫu ô tô chạy xăng cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai i10.

    Tất cả các mẫu ô tô điện giá rẻ được nhập về Việt Nam phần lớn là các thương hiệu không có tên tuổi tại Trung Quốc, trong đó những chiếc xe mang thương hiệu Haibao được nhập về nhiều hơn cả.

    Người bán quảng cáo, khách hàng có thể mua các mẫu xe điện mini này về làm phương tiện che nắng che mưa, đi lại hàng ngày thay cho xe máy.

    Nhưng khi được hỏi là xe điện này có đăng ký được không, câu trả lời mà anh Thắng nhận được từ người bán là "Không", điều khiển xe ra ngoài đường sẽ vi phạm giao thông và khuyến cáo chỉ nên chạy trong những đoạn đường nội khu hoặc trong các khu nghỉ dưỡng.

    Chia sẻ trên báo Tiền Phong, một chủ tài khoản Facebook bán ô tô điện tại Hà Nội cho biết, những mẫu xe ô tô điện mini được người này rao bán trên mạng là xe nội địa Trung Quốc, được nhập “lậu” về Việt Nam, không có bất cứ giấy tờ, hóa đơn nào chứng minh xuất xứ. Khách hàng muốn sở hữu chỉ cần đặt cọc trước và 3 đến 4 tuần sẽ nhận xe ngay tại nhà.

    cong khai chao ban o to dien mini trung quoc nhap lau gia tu 80 trieu dong1
    Ô tô điện mini Trung Quốc được rao bán với giá chỉ bằng một chiếc xe Honda SH. Ảnh: Tiền Phong

    Đa phần những người bán xe không có cửa hàng, trụ sở lớn để trưng bày ô tô mà chủ yếu bán hàng qua mạng, giao xe tận nơi rồi nhận tiền. Nhiều “shop” bán hàng còn quay lại cảnh giao xe, thử xe đến nhiều tỉnh thành. Khách hàng chủ yếu là các gia đình tại khu vực nông thôn.

    Không đủ điều kiện để lưu hành trên đường

    Trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Những mẫu xe ô tô điện mini giá rẻ của Trung Quốc đang bán trôi nổi trên thị trường đều chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và an toàn môi trường nên sẽ không đủ các giấy tờ cần thiết để đăng ký xe, đồng nghĩa xe sẽ không đủ điều kiện để lưu hành trên đường".

    Vì vậy, vấn đề lớn nhất khi điều khiển những mẫu xe điện mini giá rẻ không được đăng kiểm và đeo biển chính là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

    Thậm chí, nếu điều khiển xe gây tai nạn còn có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng và bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù từ 3-10 năm theo điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017.

    Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT nêu quan điểm tương tự trên báo Tiền Phong: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, phương tiện cơ giới đường bộ khi lưu thông trên đường phải được đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

    Chính vì vậy, đối với các loại phương tiện không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ không được đăng ký, đăng kiểm. Người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua xe sử dụng. Bên cạnh đó, người điều khiển cũng phải có giấy phép lái xe tương ứng với loại xe mình điều khiển.

    Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, những mẫu ô tô điện mini giá rẻ của Trung Quốc đang bán trôi nổi trên thị trường như trên đều chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và an toàn môi trường nên sẽ không đủ các giấy tờ cần thiết để đăng ký xe, đồng nghĩa xe sẽ không đủ điều kiện để lưu hành trên đường.

    Trong khi đó, luật sư Dương Lê Ước An, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khuyến cáo người dân không nên mua loại ô tô điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không có giấy kiểm định chất lượng, không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu liên quan đến phương tiện. Nếu người dân mua, sử dụng phương tiện này có thể “tiền mất, tật mang” vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông và không loại trừ việc bị cơ quan chức năng thu giữ, dù chạy trong vườn nhà mình.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-khai-chao-ban-o-to-dien-mini-trung-quoc-nhap-lau-gia-tu-80-trieu-dong-a581755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan