+Aa-
    Zalo

    Công ty tại Hàn Quốc "thưởng nóng" gần 2 tỷ đồng cho nhân viên chịu sinh con

    (ĐS&PL) - Một công ty tại Hàn Quốc đã cung cấp cho nhân viên số tiền hấp dẫn 100 triệu won (gần 2 tỷ đồng) cho mỗi đứa trẻ chào đời, trong nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh ở quốc gia này.

    Theo tờ tin tức Korea Times, Tập đoàn Booyoung, nằm trong top 30 tập đoàn lớn của Hàn Quốc chuyên về lĩnh vực bất động sản, đã quyết định trao thưởng tổng cộng 7 tỷ won (128 tỷ đồng) tiền mặt cho 70 trẻ sơ sinh là con của nhân viên làm việc trong tập đoàn sinh sau năm 2021. Tương đương mỗi bé được 100 triệu won (1,8 tỷ đồng).

    Sáng kiến ​​này được chủ tịch Lee Joo-keun công bố tại cuộc họp khởi động năm mới của tập đoàn vào ngày 5/2, tờ Korea JooAng Daily đưa tin.

    "Nếu tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc vẫn ở mức thấp, nước ta sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng tuyệt chủng trong 20 năm nữa", ông Lee nói. Theo gã khổng lồ bất động sản và xây dựng, tổng cộng 7 tỷ won của khoản khuyến khích sinh đẻ đã được trao cho 70 nhân viên sinh một hoặc nhiều con kể từ tháng 1/2021.

    cong ty tai han quoc thuong nong gan 2 ty dong cho nhan vien chiu sinh con 1
     Tổng cộng 7 tỷ won của khoản khuyến khích sinh đẻ đã được trao cho 70 nhân viên sinh một hoặc nhiều con kể từ tháng 1/2021. Ảnh: Korea Times.

    Son Jeong-hyun, một nữ nhân viên mới sinh con, đã chia sẻ niềm vui được nhận tiền hỗ trợ vào ngày 3/1. Cô cho biết trong suốt thai kỳ đã phải lo lắng về những khó khăn tài chính khi đón con đầu lòng.

    "Nhưng nhờ sự hỗ trợ đặc biệt của Tập đoàn Booyoung, giờ tôi có thể lên kế hoạch sinh con thứ hai", nhân viên này cho biết.

    Ông Lee cho biết: "Ngoài những nỗ lực của chính phủ, công ty chúng tôi quyết định giảm bớt gánh nặng tài chính trong việc nuôi dạy con cái, vốn được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vấn đề tỷ lệ sinh thấp, đồng thời hỗ trợ nhân viên trực tiếp cân bằng giữa công việc và gia đình".

    Song song với kế hoạch tiếp tục hỗ trợ 100 triệu won/người cho mỗi lần sinh con, công ty này cũng tuyên bố sẽ cho phép người lao động có trên 3 con lựa chọn giữa việc nhận 300 triệu won (5,4 tỷ đồng) hoặc nhà thuê cố định có diện tích dưới 85 mét vuông.

    cong ty tai han quoc thuong nong gan 2 ty dong cho nhan vien chiu sinh con 2
    Đây là lần đầu tiên một công ty Hàn Quốc chi số tiền lớn như vậy để khuyến khích nhân viên sinh con. Ảnh: Yonhap.

    Đây là lần đầu tiên một công ty Hàn Quốc chi số tiền lớn như vậy để khuyến khích nhân viên sinh con.

    Các quan chức trong ngành kỳ vọng các công ty xây dựng khác có thể làm theo sau Booyoung, vì tỷ lệ sinh thấp có thể tác động tiêu cực đến họ do lực lượng lao động sụt giảm và nhu cầu về nhà ở mới.

    Trong bối cảnh suy giảm kinh tế kéo dài, lạm phát và giá nhà đất tăng chóng mặt, ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc đã quyết định trì hoãn hoặc thậm chí từ bỏ việc kết hôn, sinh con.

    Tổng tỷ suất sinh (số con trung bình một phụ nữ sinh trong đời) ở Hàn Quốc đã xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2021. Đó cũng là năm thứ 4 liên tiếp con số xuống dưới 1%, cho thấy tình trạng nhân khẩu học ảm đạm của quốc gia này.

    Tỷ lệ sinh giảm được cho là sẽ đẩy nhanh sự sụt giảm dân số trong độ tuổi lao động, hiện tượng được gọi là "vách đá nhân khẩu". Dân số trong độ tuổi lao động giảm dẫn đến nguồn cung lao động giảm, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-tai-han-quoc-thuong-nong-gan-2-ty-dong-cho-nhan-vien-chiu-sinh-con-a610648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan