+Aa-
    Zalo

    Cục Đường bộ thông tin về việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

    (ĐS&PL) - Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân.

    Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam nhận được phản ánh về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe (GPLHX) vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…).

    Liên quan đến vấn đề nói trên, Cục ĐBVN cho biết việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển KT-XH và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

    Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT (TT46) ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các quy định có liên quan như QCVN 09:2015/BGTVT, QCVN 11:2015/BGTVT, Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013…

    cuc dbvn thong tin ve viec cap giay phep luu hanh xe van chuyen hang sieu truong sieu trong
    Cục Đường bộ Việt Nam vừa cung cấp một số thông tin sau phản ánh về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa. Ảnh minh họa

    Đối với cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST, từ trước đến nay, việc này vẫn đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46. Các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT hiện đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.

    Cục ĐBVN đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân. Cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

    Đồng thời, đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định phản ánh về Cục ĐBVN qua đường dây nóng số 1900 599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN – Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời. 

    Hiện tại, việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST. Bên cạnh đó, có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).

    Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH gắn với bảo đảm ATGT, an toàn công trình; thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 3575/BGTVT-KCHT ngày 12/4/2023, Cục ĐBVN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ (số làn xe, bề rộng làn xe ≥ 3,5m, …), điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm, …).

    Quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Cục ĐBVN nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cấp GPLHX.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-duong-bo-thong-tin-ve-viec-cap-giay-phep-luu-hanh-xe-van-chuyen-hang-sieu-truong-sieu-trong-a572704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan