+Aa-
    Zalo

    Cục Quản lý Dược yêu cầu khẩn trương rà soát thuốc gây tê chứa bupivacaine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cục Quản lý Dược (bộ y tế) vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở, bệnh viện, yêu cầu rà soát thuốc gây tê chứa bupivacaine.

    Cục Quản lý Dược (bộ y tế) vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở, bệnh viện, yêu cầu rà soát thuốc gây tê chứa bupivacaine nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám bệnh chữa bệnh của người dân.

    Sau hàng loạt tai biến biến sản khoa nghiêm trọng sau khi gây tê tủy sống giảm đau, Cục Quản lý Dược (bộ Y tế) đã có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ, các cơ sở sản xuất, đăng ký, nhập khẩu thuốc.

    Thuốc gây tê tủy sống Bupivacaine WPW Spinal 0,5 Heavy - Ảnh: Minh họa

    Theo đó, ngày 22/11 Cục Quản lý Dược đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Sở tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; các bệnh viện có giường bệnh trực thuộc bộ khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu, chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng.

    Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở y tế có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp.

    Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu khẩn trương rà soát tình hình tồn kho, đảm bảo cung ứng thuốc, chủ động tăng cường nguồn cung trong trường hợp có nhu cầu thay thế thuốc. Cục Quản lý Dược cũng cung cấp thông tin danh sách 181 cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm chứa bupivacaine trúng thầu năm 2018 - 2019 và thông tin về 18 cơ sở sản xuất thuốc chứa bupivacaine đang được lưu hành tại Việt Nam để cơ sở y tế liên hệ, thực hiện mua thuốc kịp thời đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân.

    Trước đó như Vietnamnet đưa tin, tại bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng có 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch sau khi được dùng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy có nguồn gốc từ Ba Lan do Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng. Ngay sau đó, phòng mổ của bệnh viện này đã được niêm phong, lô thuốc gây tế trên đã được gửi mẫu đi kiểm tra.

    Ngày 21/11 bộ Y tế đã có chuyến làm việc đột xuất đến Đà Nẵng, qua xem xét các quy trình điều trình, sở Y tế Đà Nẵng đã đặt nghi vấn với loại thuốc gây tê nói trên.

    Hiện, bộ Y tế vẫn đang điều tra làm rõ, trong khi một số địa phương khác đã quyết định dừng sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-quan-ly-duoc-yeu-cau-khan-truong-ra-soat-thuoc-gay-te-chua-bupivacaine-a305772.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan