+Aa-
    Zalo

    Cung nữ hầu hạ Từ Hi Thái hậu: Công việc nhẹ nhàng nhưng mệt đến "thừa sống thiếu chết"

    (ĐS&PL) - Để chiều được cuộc sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu, các cung nữ hầu hạ bà đã phải đánh đổi rất nhiều.

    Thái hậu Từ Hi là một nhân vật lịch sử nổi tiếng cuối thời nhà Thanh. Bà đã từng là người nắm trong tay quyền lực tối cao và cai trị Đại Thanh trong nửa thế kỷ. Quyền lực nắm trong tay đã cho phép Từ Hi hưởng thụ mọi thứ xa hoa bậc nhất.

    Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa xỉ. Các tư liệu lịch sử ghi chép cuộc đời của bà đều đưa ra những sự thật kinh ngạc. Từ Hi không chỉ sở hữu vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, mà còn khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa sang trọng và yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. 

    Theo lời kể của vị thái giám vào thời điểm đó, thái hậu Từ Hi đã tiêu tổng cộng khoảng 4000 lượng bạc mỗi ngày. Số bạc này tương đương với tiền trang trải chi phí gần nửa tháng trong cung hoặc có thể mua cả một chiếc tàu tuần dương Đức. Chi tiêu của Từ Hi trong vòng một năm đủ để xây dựng cả một lực lượng hải quân hùng mạnh.

    cung nu hau ha tu hi thai hau cong viec nhe nhang nhung met den thua song thieu chet5
     Từ Hi Thái hậu.

    Có lối sống xa xỉ là vậy, Từ Hi cũng có những yêu cầu công phu trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn như việc đi ngủ mỗi buổi tối.

    Trong cuốn "Cung nữ đàm vãng lục" của tác giả Kim Dịch, được phát hành bởi nhà xuất bản Cố cung, ghi lại hồi ức của Hà Vinh Nhi, một trong những cung nữ hầu hạ Từ Hi Thái hậu. 13 tuổi vào cung và đã gắn bó 8 năm ở Trữ Tú cung, cung điện của Từ Hi Thái hậu, Hà Vinh Nhi hiểu rõ mọi thói quen, nếp sống của Lão Phật gia.

    Hàng tối, Từ Hi Thái hậu thường lên giường vào khoảng 20-21 giờ. Trong thời gian này, cung nữ chịu trách nhiệm trực ca đêm thuộc Trữ Tú cung bắt đầu làm việc.

    Khi tới giờ đi ngủ của Từ Hi Thái hậu, tất cả các nhân viên và người hầu không thuộc cung phận đều phải rời khỏi nơi ấy. Việc khóa cửa cũng phải thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh làm ồn ào để không làm phiền giấc ngủ của bà. Trách nhiệm này phải được thực hiện trước khi Từ Hi Thái hậu chìm vào giấc ngủ, vì mọi tiếng động lớn có thể gây hại cho sức khỏe của bà, và cung nữ chịu trách nhiệm có thể bị đe dọa đến tính mạng.

    Thường xuyên có đến 5 cung nữ phải trực ca đêm hỗ trợ việc ngủ của Từ Hi Thái hậu. Đến 21h, nến được dập tắt, và 2 cung nữ được phân công đứng trước cửa Trữ Tú cung, nhiệm vụ chính của họ là ngăn chặn bất kỳ ai cố gắng làm phiền giấc ngủ của Từ Hi Thái hậu.

    Có thể có nhiều người tự hỏi vì sao Từ Hi Thái hậu không chỉ định binh lính hay bảo vệ nam mạnh mẽ để bảo vệ cửa, mà lại chọn cung nữ yếu đuối. Lý do đằng sau điều này là vì trong cung, luật lệ nghiêm ngặt cấm bất kỳ nam giới nào, trừ Hoàng đế và số ít thái y, được phép xuất hiện. Vi phạm quy định này đều bị coi là tội ác nghiêm trọng và có thể bị xử tử.

    cung nu hau ha tu hi thai hau cong viec nhe nhang nhung met den thua song thieu chet
    Từ Hi có những yêu cầu công phu trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

    Một cung nữ túc trực trong phòng ngủ của Từ Hi Thái hậu, chuyên rửa chân, tắm rửa chính cho chủ tử. Người này đa phần là cung nữ quản sự, có quyền xử phạt nếu các cung nữ khác phạm lỗi.

    Ngoài phòng ngủ, có một cung nữ đứng gác, nghe ngóng mọi động tĩnh bên trong.

    Một cung nữ phụ trách đứng bên ngoài phòng thay đồ của Từ Hi Thái hậu, chịu trách nhiệm trang phục khi Lão Phật gia thức dậy, đặt biệt là giữa khuya muốn đi vệ sinh. Đặc biệt, cung nữ này phải để mắt đến phòng ngủ của Từ Hi Thái hậu, nếu Thái hậu có động tĩnh gì thì có thể kịp thời phối hợp với cung nữ bên trong để xử lý.

    5 cung nữ này được xem là "tâm phúc" của Từ Hi Thái hậu, bên cạnh đại thái giám Lý Liên Anh. Bởi lẽ, để được bà tin tưởng trao cho trách nhiệm chăm sóc "phụng thể" trong lúc ngủ thật sự không hề dễ dàng và phải trải qua một quá trình tạo dựng lòng tin.

    Song, nhóm cung nữ này cũng thật cực khổ, ban đêm phải giữ sự tỉnh táo, lắng nghe nhịp thở của Từ Hi Thái hậu. Nếu Thái hậu ho vào ban đêm thì phải đưa nước ngay lập tức. Còn nếu có sự bất thường khác thì phải báo thái y để họ đến kiểm tra ngay.

    cung nu hau ha tu hi thai hau cong viec nhe nhang nhung met den thua song thieu chet3
    Các cung nữ hầu hạ Từ Hi Thái hậu đều được yêu cầu chặt chẽ.

    Đến 3-4h, nhóm cung nữ này bắt đầu chuẩn bị quy trình thức dậy của Từ Hi Thái hậu, vì thời gian lên triều sáng của nhà Thanh thường là 6h (có thông tin là 7h).

    Đầu tiên là hầu hạ Từ Hi Thái hậu rửa mặt, mặc đồ. Ngự thiện phòng bắt đầu nấu nướng, đợi đến lúc Thái hậu chải đầu trang điểm chỉn chu xong, bữa sáng phải được dọn lên đầy đủ. Món ăn sáng của Từ Hi Thái hậu thường là canh ngân nhĩ đường phèn, vừa tốt cho sức khỏe vừa đẹp da, là món mà Thái hậu rất thích.

    cung nu hau ha tu hi thai hau cong viec nhe nhang nhung met den thua song thieu chet1
    Từ Hi Thái hậu thường ăn canh ngân nhĩ đường phèn.

    Ăn sáng xong, Lão Phật gia đôi khi uống trà ăn bánh ngọt, đôi khi đi dạo trong hoa viên tiêu thực.

    Đến khi Từ Hi Thái hậu lên kiệu đi thượng triệu, nhóm cung nữ này có thể nghỉ ngơi, thay ca trực với nhóm cung nữ khác.

    Công việc của cung nữ trực đêm, nghe nhẹ nhàng nhưng mệt đến thừa sống thiếu chết, hơn nữa còn tiềm ẩn mối họa khôn lường.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-nu-hau-ha-tu-hi-thai-hau-cong-viec-nhe-nhang-nhung-met-den-thua-song-thieu-chet-a597658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan