+Aa-
    Zalo

    Cháu trai nhà tài phiệt bị bắt cóc và thái độ gây chú ý của vị tỷ phú

    (ĐS&PL) - John Paul Getty III cháu trai của một tỷ phú nổi tiếng người Anh gốc Mỹ bị bắt cóc bởi "Ndrangheta"- một băng đảng khét tiếng. Tuy nhiên vị tỷ phú giàu nhất thế giới J.Paul Getty lúc ấy đã chẳng hề tỏ ra lo lắng, sốt sắng mà từ chối thẳng thừng lời đề nghị từ những kể bắt cóc tống tiền.

    John Paul Getty III sinh năm 1956, là con trai của Sir John Paul Getty Jr và vợ Abigail Harris và đồng lời là cháu trai của J.Paul Getty- một vị tỷ phú giàu nhất thế giới những năm 70.

    cuoc giai cuu chau trai nha tai phiet tu tay mot bang dang khet tieng thai do cua vi ty phu gay chu y 1
    John Paul Getty III. Ảnh: ATI

    Được biết, John Paul Getty III lớn lên ở Rome, Ý và được coi là cậu ấm sinh ra đã "ngậm thìa vàng". Đến năm 15 tuổi, Getty III đã sống một lối sống phóng túng khi thường xuyên lui đến hộp đêm. Sau đó không lâu, John Paul Getty III đã bị bắt cóc bởi "Ndrangheta"- một băng đảng khét tiếng tại Ý.

    Cụ thể, vào 3h sáng ngày 10/07/1973, John Paul Getty III khi đó 16 tuổi, đã bị các thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức của Ý bắt cóc khi đang đi dạo quanh quảng trường nổi tiếng Piazza Farnese, Rome.

    cuoc giai cuu chau trai nha tai phiet tu tay mot bang dang khet tieng thai do cua vi ty phu gay chu y 2
    Dù mới 16 tuổi tuy nhiên cậu ấm nhà tài phiệt đã ăn chơi phóng túng khiến gia đình vô cùng bất lực. Ảnh: ATI

    Khi đó, mẹ của Getty III là bà Abigail Harris đã nhận được một bức thư gửi nặc danh gửi đến nhà với lời nhắn: "Mẹ thân yêu, con đã rơi vào tay của bọn bắt cóc. Xin hãy cứu con! Đây không phải trò đùa. Nếu mẹ báo cảnh sát, họ sẽ hại con…".

    Ngay sau khi nhận được bức thư từ cậu quý tử người mẹ đã vô cùng bàng hoàng và sợ hãi. Chỉ hai ngày sau khi John Paul Getty III mất tích, bà Harris lại tiếp tục nhận được một cú điện thoại nặc danh đòi 17 triệu USD để đổi lấy sự trở về an toàn của con trai mình.

    Mặc dù là con trai của tỷ phú nhưng vào thời điểm đó, cha mẹ của Getty III đã ly hôn hơn 9 năm và mẹ của ông không có nhiều tiền như vậy. Bất chấp điều đó, những kẻ bắt cóc yêu cầu bà phải liên lạc với gia đình chồng tại London để thu xếp số tiền.

    Ban đầu, gia đình Getty III và nhà chức trách đều coi lời đe dọa là trò đùa vì John Paul Getty III từng nói "sẽ dàn xếp vụ bắt cóc hoàn hảo, lấy tiền chuộc của ông nội để giải quyết vấn đề tài chính". Hơn nữa, John Paul Getty III vốn cũng không phải là người ngoan ngoãn, từng được cho học trường tư nhưng bị đuổi, sống phóng túng, thường đi chơi hộp đêm, kiếm tiền nhờ việc bán tranh, trang sức và đóng phim. Theo bạn bè, John Paul Getty III thường xuyên hết sạch tiền tiêu nhưng vẫn có thể ăn chơi tiệc tùng, có lẽ đã vay nợ ở đâu đó.

    cuoc giai cuu chau trai nha tai phiet tu tay mot bang dang khet tieng thai do cua vi ty phu gay chu y 3
    Dù là tỷ phú tuy nhiên J.Paul Getty tuyên bố sẽ không trả một đồng nào cho bọn bắt cóc vì lo sợ 14 đứa cháu còn lại cũng sẽ là miếng mồi cho các băng đảng. Ảnh: ATI

    Nhưng vài ngày sau cuộc gọi nặc danh, mẹ của John Paul Getty III lại nhận được lá thư với nội dung: "Con đã rơi vào tay bọn bắt cóc. Đừng để con bị giết... Mẹ tuyệt đối không được coi đây là trò đùa". Liên tiếp sau đó là những cuộc gọi từ nhóm người tự xưng thuộc 'Ndrangheta, tổ chức mafia tại vùng Calabria (Italy). Chỉ khi ấy, gia đình và nhà chức trách mới phần nào tin lời đe dọa.

    Tuy vậy, tỷ phú Getty Sr kiên quyết không nhượng bộ trước yêu cầu của kẻ bắt cóc, thậm chí còn nói: "Tôi còn 14 đứa cháu nữa, nếu bây giờ bỏ ra một xu, tôi sẽ có 14 đứa cháu bị bắt cóc".

    Bản tính căn cơ của Getty Sr từ lâu đã nổi tiếng với gia đình và nhân viên, ông ta được cho là tự tay giặt đồ vì không muốn mất tiền, viết hồi âm trên lề hoặc mặt sau của cùng lá thư, thậm chí khóa điện thoại bàn tại biệt thự và bắt mọi người dùng điện thoại công cộng.

    Tới tháng 11/1973, bốn tháng sau khi John Paul Getty III biến mất, tòa soạn báo địa phương nhận được một cái tai người và lọn tóc, đi kèm là thư với nội dung "Nếu chúng tôi không nhận được tiền trong vòng 10 ngày, cái tai còn lại sẽ được gửi tới". Tiền chuộc lúc này chỉ còn 3,2 triệu USD.

    cuoc giai cuu chau trai nha tai phiet tu tay mot bang dang khet tieng thai do cua vi ty phu gay chu y 4
    Cuối cùng thì John Paul Getty III cũng được giải cứu tuy nhiên cậu đã bị mất một tai và bị tra tấn dã man. Ảnh: ATI

    Dù bọn bắt cóc đã giảm yêu cầu tiền chuộc, điều này vẫn không đủ thuyết phục Getty Sr móc hầu bao ra chi trả.

    Sau thời gian tiếp tục thương lượng, Getty Sr cuối cùng đồng ý với giá ba triệu USD. Nhưng theo thỏa thuận, Getty Sr sẽ chỉ trả 2,2 triệu USD (vì đây là mức tiền tối đa có thể được khấu trừ thuế), 800.000 USD còn lại là Getty Sr cho con trai vay với lãi suất 4%.

    Trong suốt quá trình người thân cân nhắc giữa việc chọn mạng sống và tiền bạc, John Paul Getty III đã bị xích vào một cái cọc trong một hang động ở vùng núi Calabria, bị đánh đập và tra tấn.

    Sau khi bọn bắt cóc nhận được tiền, Getty III đã được phát hiện nằm trên đường cao tốc phủ đầy tuyết giữa Rome và Napoli vào ngày 15/12/1973. Sau đó, chiếc tai bị cắt rời của anh ấy đã được tái tạo thông qua một loạt ca phẫu thuật.

    Cảnh sát say đó cũng đã bắt được 9 trong số những kẻ bắt cóc, bao gồm cả các thành viên cấp cao của "Ndrangheta". Tuy nhiên, những thành viên cấp cao này dễ dàng thoát khỏi cáo buộc và chỉ có hai người bị kết án.

    cuoc giai cuu chau trai nha tai phiet tu tay mot bang dang khet tieng thai do cua vi ty phu gay chu y 5
    John Paul Getty III cùng mẹ tại đồn cảnh sát. Ảnh: ATI

    Mặc dù đã trở về với gia đình nhưng kể từ đó, Getty vẫn phải đối mặt với chấn thương tâm lý nặng nề khiến anh mắc phải chứng nghiện rượu và chất cấm. Năm 1981, ở tuổi 25, John Paul Getty III bị đột quỵ suy nhược sau khi uống một loại cocktail Valium, methadone và rượu, khiến ông bị liệt tứ chi và mù một phần.

    Sau này, Getty III không bao giờ hồi phục hoàn toàn sau cơn đột quỵ này và bị tàn tật nặng nề trong suốt phần đời còn lại của mình. Năm 2011, cuộc đời bi kịch của người thừa kế khép lại ở tuổi 54 vì bệnh tật. Bất chấp việc sinh ra trong gia đình giàu có bậc nhất, Getty III mãi mãi bị ám ảnh bởi vụ bắt cóc cũng như sự thờ ơ tàn nhẫn của chính gia đình mình.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-giai-cuu-chau-trai-nha-tai-phiet-tu-tay-mot-bang-dang-khet-tieng-thai-do-cua-vi-ty-phu-gay-chu-y-a586911.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan