+Aa-
    Zalo

    Cuộc vây ráp giữa rừng già và trùm ma tuý có “tài nếm” ma tuý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là một trong những cuộc đấu tranh tàn khốc nhất, bởi tội phạm ma túy sẵn sàng bất chấp cả tính mạng để bảo vệ "hàng". Tro

    (ĐSPL) - Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là một trong những cuộc đấu tranh tàn khốc nhất, bởi tội phạm ma túy sẵn sàng bất chấp cả tính mạng để bảo vệ "hàng". Trong chuyên án đánh sập "ông trùm" ma túy kiêm lái bò, cuộc săn lùng "con ma" vùng biên Phạm Bá Dìn là một trong những "trận đánh" vất vả và khốc liệt nhất của lực lượng phòng, chống tội phạm về ma tuý.

    (bgiay)Chuyện chưa kể về trùm ma tuý xuất thân từ... lái bò Kỳ 4:

    Ban Chuyên án xác lập kế hoạch bắt Phạm Bá Dìn.

    Sàng lọc nghi phạm từ 1.000 đối tượng

    Sau nhiều ngày đấu tranh với các đối tượng, căn cứ tài liệu thu thập được, Ban Chuyên án chỉ đạo tập trung lực lượng truy bắt bằng được một số đối tượng chính ở huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Cơ quan điều tra đã bắt hai nữ quái buôn ma túy là Nguyễn Thị Tốt.

    Tốt từng bị truy nã vì buôn bán 48 bánh heroin. Đối tượng Đinh Thị Dung mua bán 34 bánh heroin với các đối tượng ở Nam Định, Hải Phòng và huyện Quan Hóa, Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa).

    Tích cực đấu tranh, ban chuyên án bắt hàng loạt đối tượng trong đường dây ma túy do Phạm Bá Dìn cầm đầu từ Thanh Hóa về Nam Định, làm rõ hành vi mua bán 71kg heroin và 23,5kg thuốc phiện của 24 đối tượng trong đường dây của Dìn.

    Một thời gian dài tại các phiên chợ vùng cao biên giới, thấp thoáng bóng những trinh sát của cục CSĐT tội phạm về ma túy mặc thường phục, hoà mình vào đám đông để lần theo những mắt xích quan trọng.

    Nhớ lại những ngày "chiến đấu" gian khổ với nhóm tội phạm này, Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an) cho biết, lần mò tung tích bọn tội phạm là khâu quan trọng và gian nan nhất. Trong hàng ngàn cái tên giống nhau, phải sàng lọc, tìm ra đúng đối tượng nghi vấn, chẳng khác "mò kim đáy bể". Mấy tháng trời ròng rã, các trinh sát mới lần tìm chính xác tung tích của "cáo già" vùng biên. Tuy mù chữ nhưng Phạm Bá Dìn (ở Sơn Thành, Thanh Hóa) sắp đặt, tính toán và chỉ đạo mạng lưới buôn bán heroin của y cực kỳ khoa học và tinh quái. Đằng sau cái vẻ khù khờ, nói tiếng Kinh không sõi của Phạm Bá Dìn là sự tinh ranh của tên tội phạm có "thâm niên" buôn bán ma túy. Được biết ngay từ năm 1996, Dìn đã giàu nhất bản. Nhà Dìn có máy phát điện và lắp một ăng-ten parabol thu tới 60 kênh truyền hình. Từ khi Quyết, Dung và các đồng bọn bị bắt, Dìn "án binh" bất động, sống ẩn mình như con thú trong hang tối và đi đâu cũng lăm lăm súng, dao để phòng vệ. Trong đường dây buôn bán "cái chết trắng" do mình điều hành, ngày đó, Dìn đã sử dụng đầy đủ các luật giang hồ, kể cả "luật thủ tiêu".

    Chỉ trong ba năm (1996-1998), Dìn trực tiếp thực hiện mua bán 15 bánh heroin; tích cực thu gom hàng, mở rộng thị trường, tìm mạng lưới tiêu thụ hàng trăm bánh. Dìn cùng đồng bọn là Hà Văn Diệp, Hà Văn Dịnh, Hà Văn Tèn, Lê Văn Giang, Trần Văn Kế, Phạm Bá Mừng mua heroin của các đối tượng ở huyện Mường Lát, vận chuyển về Nam Định bán cho đầu mối Ngô Văn Ngọc, Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Sinh Khương, Ngô Văn Đoàn, Đinh Thị Dung... tỏa đi tiêu thụ tại Thái Bình, Lạng Sơn, Hải Phòng và các tỉnh phía Nam với thủ đoạn tinh vi. Tháng 3/1999, Dìn đến nhà Thiết ở huyện Mường Lát gặp Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Sáng. Biết Sáng và Quyết đang "khát hàng", Dìn "tiếp thị" ngay hai bánh heroin và dẫn đến nhà Páo mua một bánh heroin.

    Đóng "đại bản doanh" trong địa bàn hoang vu của vùng giáp biên Thành Sơn, Dìn đã biến nơi đây thành một “lô cốt” ma túy gần như bất khả xâm phạm. Hễ thấy người lạ, có dấu hiệu khả nghi là Dìn nhanh như sóc, chạy vào rừng lẩn trốn. Vì thế, các trinh sát do đại tá Chình chỉ huy đã đặt yếu tố bí mật bất ngờ lên hàng đầu. Gần hai tháng trời, các trinh sát và điều tra viên tham gia bắt giữ Dìn đã bí mật ém quân ở Mai Châu, Hòa Bình. Khi thời cơ chín muồi, tổ công tác quyết định xuất kích, tối hôm đó, tổ công tác bí mật vượt suốt đoạn đường rừng hàng chục cây số. Đêm tối đen, lực lượng truy bắt Dìn lặng lẽ nhằm thẳng hướng bản Sơn Thành tiến bước. Ai đã từng lên vùng sông Mã mới thấy hết được vẻ hùng vĩ, hoang sơ nhưng cũng cảm nhận được sự hiểm trở của nó. Mùa nước lên, sông Mã hung dữ khác thường, nước đỏ ngầu.

    Bản của Dìn ở, địa hình cực kỳ phức tạp, lại giáp biên giới Lào. Đường vào bản một bên là vực sâu, một bên là rừng núi hiểm trở, phải bắt buộc đi qua một con sông lớn, duy chỉ có con đò ngang do người nhà bọn chúng chở. Phương án cho anh em đi trực thăng hoặc đi tắt từ Lào bất ngờ vào bắt cũng không khả thi. Vì nếu rầm rộ như vậy sẽ dễ "bị động", chúng sẽ nhanh chân chạy sang Lào trốn, hoặc sẽ dùng vũ khí liều chết chống trả. Phương án tối ưu là đóng giả những người dân đi làm nương, đi buôn bán, cũng ba lô khoác vai, chân đi giày ba ta, đi xe ôm cách nhà Dìn khoảng 5km thì chia lẻ từng tốp đi bộ trà trộn vào với người dân đi xem phim, bí mật ập vào nhà Dìn. Đến 1h đêm, tổ công tác áp sát nhà hắn. Lúc này, nhà hắn vẫn đông người. Hóa ra, con Dìn bị ốm, họ hàng đến thăm, nhân thể xem phim. Không chần chừ, tổ công tác bất ngờ xông vào nhà đọc lệnh bắt, khóa tay Dìn trong sự ngỡ ngàng của gia đình và dân bản. Giữa đêm khuya phải tìm người làm chứng, đi bộ tới 7 cây số mới lấy được con dấu của xã. Yêu cầu đặt ra là phải dẫn giải hắn ra khỏi bản ngay trong đêm, nếu không, khi trời sáng, có thể đồng bọn và người nhà hắn sẽ tìm cách giải thoát. "Lúc áp giải Dìn ra khỏi nhà thì trăng đã lặn. Anh em ai cũng thấm mệt nhưng đều thở phào nhẹ nhõm", đại tá Chình kể.

    Hé lộ manh mối, kẻ vác bao tải tiền đi hối lộ…

    Ngay sau khi Dìn bị bắt, mọi hành vi, thủ đoạn của đường dây buôn bán ma tuý do Quyết điều hành bị lộ tẩy. Theo đó, để nguồn hàng càng phong phú, Quyết ráo riết móc nối với các tay chuyên nghiệp mua bán ma túy ở Xuân Trường, trong đó có Phạm Văn Tuấn, một đại gia ở Xuân Hòa (huyện Xuân Trường). Hai anh em Phạm Văn Tuấn và Phạm Văn Thuấn đều có tiền án, tiền sự liên quan đến "cái chết trắng". Tuấn có khả năng "điều tiết" số lượng lớn heroin tiêu thụ trên địa bàn, dùng cả uy tín và thế lực của mình và mọi thủ đoạn, mánh lới chi phối, khống chế các đối tượng trong đường dây. Tháng 8/1996, Quyết cùng Phạm Văn Sơn (cháu Tuấn) vận chuyển một bánh heroin bán cho Nông Thị Hằng, Hằng bán lại cho Đầm để Đầm bán lại cho hai đối tượng người Trung Quốc, kiếm lời 2.000 NDT/bánh.

    (bgiay)Chuyện chưa kể về trùm ma tuý xuất thân từ... lái bò Kỳ 4:

    Phạm Bá Dìn, gã “cáo già” vùng biên sau vành móng ngựa.

    Với bản lĩnh của hai "cáo già", Quyết và Tuấn thống nhất dựng lên kịch bản chiếm đoạt "hàng" của đồng bọn. Một lần cuối năm 1998, khi các đối tượng ở Thanh Hoá mang 19 bánh heroin ra Nam Định, Quyết thử "hàng" và làm giá ngay tại nhà Tuấn. Tuấn nhận "hàng", nhưng sau đó nói rằng, Quyết đã cuỗm "hàng" trốn mất vì đang bị truy nã. Chẳng còn cách nào khác, lũ đàn em ngây thơ bị trắng tay nhưng vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt". Đối tác luôn cạnh tranh với Quyết là Nguyễn Sinh Khương, tự Khương "râu".

    Thời điểm đó, Khương "râu" được xếp vào loại "cáo cụ" trong buôn ma túy và có tiếng "chịu chơi". Khương "râu" là khách quen của nhiều nhà hàng, khách sạn trong vùng, sẵn sàng bỏ ra vài "vé" (100 USD là 1 "vé") để có một đêm vui chơi cùng với người đẹp. Khi heroin là "hàng" thịnh nhất trong giới buôn ma tuý Khương chuyển hướng kinh doanh. Mạng lưới đối tác ở Quan Hóa do Dìn cầm đầu đã "rót" cho Khương "râu" khoảng 3 tạ heroin. Nhưng, chuyện làm ăn không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Chính sự cạnh tranh khốc liệt và những món lời siêu lợi nhuận là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa những bạn hàng tin cẩn nhất như Quyết và Khương. Tháng 9/1998, Chấp và Kiểm (ở Thanh Hoá) mang cho Khương hai bánh heroin, gửi ở nhà Ngọc.

    Khi Khương đến lấy, Quyết cương quyết không trả, tranh "hàng" của Khương. Bị nẫng tay trên, quá bực tức, Khương gây gổ với Quyết và Ngọc phải đứng ra dàn xếp. Nhân nào quả ấy, ngày 27/5/1999, Khương theo chân Quyết vào trại giam, trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật do y gây ra. Những tưởng, đường dây này đến đây là hết, tuy nhiên, sự xuất hiện của một gã trung niên vác hàng bao tải tiền đi hối lộ cảnh sát mong đưa Quyết ra khỏi trại giam xuất hiện. Ban Chuyên án đã chuyển hướng đấu tranh và kẻ cầm đầu đường dây ma túy "khủng" này phải xuất đầu lộ diện.

    "Chuyên gia nếm" heroin

    Không chỉ "buôn hàng giỏi", Quyết còn được đàn em phục tài vì thử heroin "rất chuẩn". Chỉ sau một giây nếm "hàng", Quyết trả lời ngay, "hàng" có "xịn" hay không. Có lần, mình Quyết  giúp Khương "râu" thử liền 18 bánh heroin bằng "phương pháp nếm" trực tiếp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-vay-rap-giua-rung-gia-va-trum-ma-tuy-co-tai-nem-ma-tuy-a73823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan