+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc CDC Bình Dương bất ngờ được viện kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

    (ĐS&PL) - Trước giờ tuyến án, viện kiểm sát bất ngờ đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự với bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

    Chiều 12/1, theo dự kiến HĐXX vụ Việt Á sẽ tuyên án đối với các bị cáo. Tuy nhiên, ngay trước khi HĐXX vào tuyên án, đại diện VKS bất ngờ có ý kiến.

    Viện kiểm sát cho rằng cần xem xét thêm một số tình tiết giảm nhẹ của một số bị cáo trong vụ đại án Việt Á.

    Theo đó, đại diện VKS cho biết sau khi nghiên cứu tình tiết trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh luận, xét hỏi tại phiên tòa và các tình tiết giảm nhẹ, trước khi HĐXX lượng hình đối với các bị cáo, VKS thấy cần phải quay lại phần tranh luận và có một số ý kiến đề nghị.

    VKS xét thấy có một số bị cáo cần được giảm nhẹ mức hình phạt. VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho hai người, trong đó có cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh

    Trước đó ông Danh bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày, mức đề nghị này bằng với thời gian tạm giam.

    Theo Viện kiểm sát, ông Danh không vụ lợi, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được trao tặng danh hiệu công dân ưu tú tỉnh Bình Dương…

    cuu giam doc cdc binh duong bat ngo duoc vien kiem sat de nghi mien trach nhiem hinh su
    Cựu Giám đốc CDC Bình Dương bất ngờ được VKS đề nghị HĐXX miễn giảm trách nhiệm hình sự

    Thuộc cấp của ông Danh là Trần Thanh Phong (cựu phó phòng Tài chính kế toán CDC Bình Dương) cũng được Viện kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm hình sự. Trước đấy, ông Phong bị đề nghị 24-30 tháng tù cho hưởng án treo.

    Cũng giống như giám đốc CDC Bình Dương, ông Phong được Viện kiểm sát ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có vụ lợi, làm việc theo chỉ đạo… nên trong thời gian tòa nghỉ nghị án, viện kiểm sát nghiên cứu hồ sơ vụ án nên đưa ra đề nghị mới này.

    Một bị cáo khác là nhân viên cũ của ông Danh cũng được đề nghị giảm nhẹ, từ mức hình phạt án tù sang cho hưởng án treo.

    Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (cựu nhân viên xét nghiệm CDC Bình Dương), có nhiều tính tiết giảm nhẹ, làm việc theo chỉ đạo nên đề nghị tòa tuyên phạt 30-36 tháng tù cho hưởng án treo.

    Trước đó bà Xuyên bị đề nghị mức án 2-3 năm tù. Bà Xuyên có hoàn cảnh khá ngặt nghèo, sau khi bị tạm giam, chồng bị cáo ở nhà đã gặp tai nạn giao thông, bị mất trí nhớ.

    Bị cáo là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn đang nuôi con nhỏ 5 tuổi.

    XEM THÊM: Hôm nay, tòa tuyên án 2 cựu Bộ trưởng cùng 36 bị cáo trong đại án Việt Á

    Ông Nguyễn Thành Danh, cựu giám đốc CDC tỉnh Bình Dương, là người rất khác biệt trong vụ án khi từng nhiều lần từ chối tiền tỉ "cảm ơn" của Việt Á. Ông cũng là người được Viện kiểm sát đề nghị mức án nhẹ nhất trong vụ Việt Á.

    Sở dĩ được đề nghị mức án trên, bởi ông Danh được đánh giá "không vụ lợi", là người duy nhất trong các bị cáo biết từ chối, không nhận tiền "cảm ơn" từ Việt Á.

    Sau khi Việt Á được thanh toán các gói thầu, nhiều lần nhân viên của công ty này liên hệ đặt vấn đề "cảm ơn" song ông cương quyết từ chối vì "không muốn liên quan".

    Dù nhiều lần được mời đi cà phê, đi uống bia, ông khai lấy lý do "không muốn tiếp xúc gần" để gián tiếp từ chối hưởng lợi ích từ Việt Á.

    Vì nhiều lần bị ông Danh từ chối nên nhân viên Việt Á phải chuyển lại số tiền 4,2 tỉ đồng về công ty.

    Theo cáo trạng, khi dịch bùng phát, CDC Bình Dương đang dùng kit xét nghiệm của Hãng Roche và test tách chiết của Công ty VNDAT.

    Song, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã chỉ đạo Lê Thị Hồng Xuyên, nhân viên xét nghiệm của trung tâm này, liên hệ với Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á và test tách chiết của VNDAT sử dụng trước, rồi hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau.

    Hành vi của nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên tại CDC tỉnh Bình Dương bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 55 tỉ đồng.

    Sau khi Công ty Việt Á được CDC Bình Dương thanh toán tiền, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền là Lê Trung Nguyên, Phan Tôn Noel Thảo tính tiền % ngoài hợp đồng để cảm ơn cho Tiêu Quốc Cường (phó trưởng phòng kế hoạch tài chính kiêm kế toán trưởng Sở Y tế Bình Dương) 3 lần với tổng số hơn 1,2 tỉ đồng và đưa cho Lê Thị Hồng Xuyên 2 lần tổng số hơn 1 tỉ đồng.

    Ngoài ra, Việt còn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho Nguyễn Thành Danh và ông Nguyễn Hồng Chương (giám đốc Sở Y tế Bình Dương) nhưng cả hai người này không nhận.

    Do đó, Lê Trung Nguyên báo cáo Việt và chuyển lại số tiền 4,2 tỉ đồng về Công ty Việt Á, cáo trạng nêu.

    Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh, cán bộ Văn phòng Chính phủ bị xét xử về tội nhận hối lộ. Xét bị cáo có đơn tự thú và có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác, VKS đề nghị mức án 5-6 năm đối với bị cáo.

    Trong phần luận tội trước đó, VKS đề nghị mức án 7-8 năm đối với ông Trịnh.

    Mộc Trà - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-cdc-binh-duong-bat-ngo-duoc-vien-kiem-sat-de-nghi-mien-trach-nhiem-hinh-su-a607017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan