+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk cùng 4 đồng phạm bị truy tố liên quan đến công ty Việt Á

    (ĐS&PL) - VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 6,8 tỷ đồng.

    Ngày 22/2, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo các điểm b, đ khoản 1, khoản 3 Điều 222 BLHS 2015.

    Các bị can bị truy tố gồm: Trịnh Quang Trí (53 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk), Trần Thị Nguyên Hằng (44 tuổi, cựu nhân viên khoa xét nghiệm), Trần Thanh Mỹ (54 tuổi, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán,CDC Đắk Lắk), Đặng Minh Tuyết (48 tuổi, cựu Phó khoa xét nghiệm, CDC Đắk Lắk) và Đinh Lê Lê Na (34 tuổi, cựu nhân viên kinh doanh của Công ty Việt Á).

    Báo Dân trí đưa lại nội dung cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Lắk, theo đó triển khai kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2022, ông Trí đã chỉ đạo bà Tuyết, bà Hằng liên lạc, trao đổi với Đinh Lê Lê Na để tạm ứng sinh phẩm, hóa chất, vật tư phục vụ xét nghiệm và hợp thức hóa thủ tục thanh toán.

    cuu giam doc cdc dak lak cung 4 dong pham bi truy to hinh su lien quan den cong ty viet a20
    Bị can Trịnh Quang Trí thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Dân trí, PLO.

    Sau đó, Hằng và Tuyết đã soạn thảo các công văn mượn hàng gửi các công ty: Công ty TNHH An Việt, Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế, Công ty Việt Á và được lãnh đạo CDC ký.

    Tại đây, CDC Đắk Lắk cam kết hoàn thiện hợp đồng và các thủ tục cần thiết để thanh toán tiền, giá thanh toán theo giá tại thời điểm mượn hàng.

    Để thanh toán một phần hàng hóa đã tạm ứng, theo chỉ đạo của Trí, các khoa, phòng của CDC Đắk Lắk đã hoàn thiện, hợp thức hồ sơ để thanh toán cho các Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Công ty Việt Á bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn.

    Để bảo vệ được đơn giá theo yêu cầu của các công ty nói trên, Na liên hệ hoặc chỉ đạo nhân viên liên hệ các công ty này lấy 3 bảng báo giá (đều do nhân viên công ty soạn thảo, trong đó báo giá của công ty cho mượn hàng theo từng gói thầu đưa ra là giá thấp nhất).

    CDC Đắk Lắk đã sử dụng 3 bảng báo giá nói trên đưa vào hồ sơ chỉ định thầu hoặc để công ty thẩm định giá căn cứ thẩm định giá đối với gói thầu.

    Ông Mỹ, bà Anh đã thông qua giới thiệu của Na hoặc tự liên hệ với các công ty thẩm định giá để thực hiện thẩm định giá đối với các gói thầu của CDC Đắk Lắk.

    Căn cứ vào các chứng thư thẩm định giá này, CDC Đắk Lắk đã hợp thức thủ tục đấu thầu, ký kết hợp đồng mua hàng, thanh lý hợp đồng, không tổ chức thương thảo hợp đồng, thanh toán tiền cho các công ty theo giá mượn hàng.

    Với cách thức trên, các cá nhân có trách nhiệm liên quan thuộc CDC Đắk Lắk đã lập, ký duyệt, hợp thức hóa hồ sơ 6 gói thầu vào 6 đợt trong năm 2020-2021. Trong đó, có 4 gói thầu đã thanh toán và 2 gói thầu chưa ký kết hợp đồng và chưa thanh toán.

    Với những vi phạm quy định về đấu thầu của Trí và đồng phạm đã gây hậu quả nghiệm trọng, thiệt hại hơn 6,8 tỷ đồng.

    Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định trưng cầu giám định thiệt hại tài sản nhưng hết thời hạn điều tra vẫn chưa có kết luận giám định và chưa làm rõ hết các sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

    Đối với các cá nhân có liên quan Công ty An Việt, Dược phẩm Huế, Cửa hàng Tân Thành, các công ty thẩm định giá có dấu hiệu đồng phạm với các cá nhân ở CDC Đắk Lắk về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-cdc-dak-lak-cung-4-dong-pham-bi-truy-to-hinh-su-lien-quan-den-cong-ty-viet-a-a611445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí thư TP.HCM: Miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cựu Giám đốc CDC Bình Dương là công bằng, hợp lý

    Bí thư TP.HCM: Miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cựu Giám đốc CDC Bình Dương là công bằng, hợp lý

    Đây là quan điểm được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nêu ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024 của TP.HCM diễn ra sáng 13/1. Tại hội nghị, Bí thư TP.HCM đã đề cập tới phiên tòa xét xử đại án Việt Á vừa diễn ra.