+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Guatemala thú nhận ăn hối lộ triệu đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Guatemala Alfonso Portillo thú nhận đã “ăn hối lộ” 2,5 triệu USD của Đài Loan để duy trì quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ này.

    Tại tòa án New York, cựu Tổng thống Guatemala Alfonso Portillo thú nhận đã “ăn hối lộ” 2,5 triệu USD của Đài Loan để duy trì quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ này.

    Chiêu “bắt mồi” của gã khổng lồ

    Cựu Tổng thống Guatemala Alfonso Portillo thú nhận đã “ăn hối lộ” 2,5 triệu USD

    Cựu Tổng thống Portillo rất có thể phải đối mặt với bản án 20 năm tù. Mới đây nhất, bộ Ngoại giao Guatemala cũng đã yêu cầu phía Đài Loan phải giải thích rõ động cơ thực sự của vụ hối lộ “siêu khủng” này, trong vòng 8 ngày tới.
    Chiêu “bắt mồi” của gã khổng lồ
    Cựu Tổng thống Alfonso Portillo thừa nhận “ăn” 2,5 triệu USD tiền “hoa hồng” của Đài Loan thông qua một ngân hàng ở Miami (bang Florida) để đổi lấy quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ này. Brian Su, Phó tổng giám đốc Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc cho biết: “Hầu hết các chương trình viện trợ nước ngoài đều được chính quyền Đài Loan quản lý một cách chặt chẽ. Chính phủ cũng luôn mong muốn gói cứu trợ được đến tận tay người nhận. Đó cũng là lý do khiến Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2008 từ chối ngoại giao bằng séc”.
    Hiện tại, chỉ có 22 quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, bao gồm các quốc đảo Thái Bình Dương nhỏ bé như Nauru và Palau, cũng như thành phố Vatican, Paraguay, Panama, Haiti, Nicaragua và Belize.
    Cựu Tổng thống Alfonso Portillo sinh ngày 24/9/1951 tại vùng Zacapa, một thành phố miền Đông của Guatemala. Con đường công danh của ông lên nhanh như diều gặp gió. Portillo từng tốt nghiệp ngành khoa học xã hội ở trường đại học Tự trị Guerrero (Chilpancingo) và nhận học vị tiến sỹ của trường đại học Quốc gia Tự trị Mexico. Vào cuối những năm 1970, ông trở thành thành viên của phe cánh tả địa phương ở Guerrero và tổ chức Cách mạng thống nhất Quốc gia Guatemala (URNG). Trong những năm 80 của thế kỷ trước, ông giảng dạy khoa học chính trị tại trường đại học ở Chilpancingo.
    Alfonso Portillo trở thành Tổng thư ký của Đảng dân chủ vào năm 1993 và trở thành “ông lớn” trong quốc hội. Trong thời gian này, Portillo cũng trở thành một cố vấn biên tập của Siglo Veintiuno, một trong hai tờ báo hàng ngày bán chạy nhất đất nước. Chính những thành tích vang dội kể trên đã dọn đường cho ông trở thành Tổng thống thứ 33 của Guatemala vào năm 2000.
    Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Portillo sống lưu vong ở Mexico nhưng đến năm 2008 bị dẫn độ về nước để đối mặt với những cáo buộc biển thủ hàng triệu USD công quỹ trong nhiệm kỳ 4 năm làm tổng thống. Nhưng tại quê nhà, các tòa án Guatemala đã tuyên bố cựu tổng thống này trắng án trước các cáo buộc biển thủ công quỹ. Vào hồi tháng 1/2010, ông Portillo bị bắt tại khu nghỉ dưỡng trên bờ biển Caribe ở Đông Bắc Guatemala khi tìm cách chạy trốn đến Belize. Tháng 5/2013, Portillo lại bị dẫn độ về Mỹ nhưng ban đầu ông cương quyết phủ nhận mọi cáo buộc.
    Theo hãng tin Reuters, các công tố viên Mỹ đã cáo buộc Portillo với tội danh đầu tiên là “rửa tiền” với hàng chục triệu đô la mà ông đã biển thủ của chính phủ và cả tiền hối lộ từ Đại sứ quán Đài Loan. Số tiền này sau đó sẽ được chuyển tới các ngân hàng ở Mỹ. Trước tòa, Portillo “báo cáo” quy trình phạm tội và nói rằng ông đã nhận tiền từ các địa điểm khác nhau ở Guatemala. Số tiền được chuyển khoản 5 lần với mỗi lần là 500.000 USD từ một ngân hàng quốc tế ở thành phố New York. Thương vụ bắt đầu từ tháng 12/1999, ngay trước khi ông trở thành Tổng thống cho tới tháng 8/2002.
     “Trái đắng” cho kẻ tham lam
    Cựu Tổng thống Guatemala đã thừa nhận tội “ăn hối lộ” của Đài Loan và đồng ý giao nộp 2,5 triệu USD nhằm hy vọng sẽ tránh được mức án cao nhất 20 năm tù. Tòa án Mỹ cũng buộc tội ông ta biển thủ công quỹ hàng chục triệu USD và tiến hành “rửa tiền” thông qua các ngân hàng Châu Âu và Mỹ.
    Các công tố viên cho biết thủ đoạn rửa tiền của ông Portillo hết sức tinh vi. Một triệu USD được gửi từ một ngân hàng ở New York, sau đó chuyển vào tài khoản tại Miami. Số tiền 1,5 triệu USD còn lại được gửi từ Paris (Pháp) dưới tên vợ cũ và con gái ông. Một phần số tiền sau đó đã được chuyển đến tài khoản ở Luxembourg và Thụy Sĩ. Ông Portillo cũng đã thừa nhận hành vi rửa tiền từ năm 1999-2000.
    Theo cáo trạng tại tòa án New York, cựu tổng thống 63 tuổi này dự kiến sẽ phải đối mặt ít nhất 46-71 tháng tù giam cùng khoản tiền phạt 10.000 đến 500.000 USD.
    Cựu Tổng thống Portillo không phải là nhà lãnh đạo Mỹ Latinh đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử. Trước đó, năm 1989, cựu độc tài người Panama Manuel Noruega cũng bị đưa sang Mỹ và phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam với tội danh buôn bán ma túy.

     Anh Văn – Đỗ Huế (theo BBC, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-guatemala-thu-nhan-an-hoi-lo-trieu-do-a26939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan