+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng quyết tâm làm dự án “kim cương” dù chủ đầu tư đã bị bắt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 11/12, tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, một số đại biểu đã chất vấn về dự án “khủng”: Khu phức hợp thương mại dịch vụ cao cấp cao tầng tại Sân vận động Chi Lăng

    (ĐSPL) - Dù chủ đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ cao cấp tại Sân vận động Chi Lăng đã bị bắt nhưng lãnh đạo TP. Đà Nẵng khẳng định vẫn tiếp tục làm dự án này.
    Ngày 11/12, tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, các đại biểu (ĐB) đã chất vấn về dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ cao cấp gần 1 tỷ USD tại sân vận động Chi Lăng do tập đoàn Thiên Thanh làm chủ dự án.
    Điều được các ĐB quan tâm lớn nhất là dự án này có được thực hiện nữa không sau khi ông Phạm Công Danh - Chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh bị bắt vào ngày 29/7/2014.
    Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Năm 2010, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư. Ngay sau khi có chủ trương kêu gọi đầu tư, UBND TP đã thực hiện các thủ tục và đề ra các yêu cầu công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau một thời gian thông báo, chỉ có một nhà đầu tư đăng ký là Tập đoàn Thiên Thanh. Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu của TP khi xây dựng dự án "khủng" này. Vì thế, lãnh đạo TP đã thống nhất chọn nhà đầu tư là tập đoàn Thiên Thanh.
    Đà Nẵng quyết tâm làm “kim cương” dù chủ đầu tư đã bị bắt?

    Sân vận động Chi Lăng theo kế hoạch đã được bàn giao cho Tập đoàn Thiên Thanh trong tháng 8-2014. (Ảnh: Vietnamnet).


    Đến năm 2011, Tập đoàn Thiên Thanh đã có văn bản đề nghị TP. Đà Nẵng cho phép họ huy động vốn để đầu tư. Sau khi nhà đầu tư cam kết bằng văn bản, lãnh đạo TP đã thống nhất giao quyền sử dụng đất cho 10 đơn vị thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh để thực hiện huy động vốn, sớm thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.
    Tuy nhiên, gần đây Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đã bị bắt để điều tra những vấn đề liên quan đến tài chính. Vấn đề nay đang được các ĐB và cử tri đặc biệt quan tâm, vì nó liên quan tới tiến độ dự án mà nhà đầu tư đã cam kết thực hiện.
    "Lãnh đạo TP đã họp và thống nhất tiếp tục đề nghị nhà đầu tư phải thực hiện dự án theo đúng cam kết, không được chuyển nhượng dự án dưới bất kỳ hình thức nào. Yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng tiến độ, nếu nhà đầu tư không thực hiện thì đúng yêu cầu, TP sẽ thu hồi dự án theo quy định và kêu gọi nhà đầu tư khác. Trường hợp không có nhà đầu tư thì sẽ dùng nội lực vì đây là dự án có ý nghĩa quan trọng", Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.
    Được biết, hiện cơ quan điều tra đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng và TP cũng đã cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan để cơ quan điều tra có thông tin tổng hợp.
    Theo ông Tuấn, "Việc Tập đoàn Thiên Thanh đang bị điều tra không ảnh hưởng việc thực hiện dự án. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu cơ quan điều tra ghi nhận hai việc. Đó là không cho phép chuyển nhượng dự án dưới bất kỳ hình thức nào; không được phát mại nếu các ngân hàng đặt vấn đề. Quan điểm của TP là xây khu thương mại tổng hợp liên hoàn chứ không được xây dựng manh mún. Khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ thông báo vụ việc theo thẩm quyền".
    Liên quan tới dự án này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ cũng cho biết, hiện nay dự án Tập đoàn Thiên Thanh có liên quan đến việc Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt giam lãnh đạo tập đoàn này, trong đó liên quan đến việc mua bán, chuyển quyền sử dụng đất của Sân vận động Chi Lăng.
    “Khi Cơ quan điều tra vào cuộc thì tất cả chúng ta phải chờ đợi kết luận cuối cùng của các cơ quan bảo vệ luật pháp. Tuy vậy, thái độ của chúng ta như thế nào? Tôi thấy có 4 vấn đề: Một là làm đúng theo quy hoạch ban đầu, cam kết giữa lãnh đạo thành phố với nhà đầu tư. Hai là không có câu chuyện chuyển nhượng dự án cho người khác dưới bất cứ hình thức nào. Thứ ba, không phát mãi, việc này lãnh đạo thành phố đã chính thức có văn bản đối với các cơ quan chức năng có liên quan của Trung ương về bảo vệ luật pháp. Thứ tư không làm theo quy hoạch, không làm đúng tiến độ thì thu hồi theo quy định của luật pháp. Nếu thu hồi xong, làm việc gì ở đó phải trình ra HĐND thành phố xem xét và quyết định vì đây là một dự án lớn có ảnh hưởng đến dân sinh của thành phố chúng ta”, ông Trần Thọ nói.
    Trong buổi chất vấn này, các ĐB còn đều nghị truy tố các cán bộ vì để “thừa” hơn 14.500 lô đất tái định cư, trong khi ngân sách nhà nước tốn hàng chục tỉ đồng để thuê nhà cho người dân vì thiếu đất tái định cư.
    Trả lời vấn đề này, ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND TP nói: “Như tôi đã trình bày, trong kỳ họp lần này là chưa kịp để đánh giá đầy đủ bởi đây là những việc lớn, chúng ta sẽ tiếp tục xử lý. Trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng thì ủy ban sẽ kiểm điểm làm rõ. Ban nào giấu đất, báo cáo không trung thực thì trưởng ban, cán bộ trực tiếp làm việc này phải chịu trách nhiệm và sẽ xử lý theo quy định. UBND TP sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, kể cả người đã nghỉ hưu. Ai vi phạm nặng đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, dứt khoát không bao che gì chỗ này”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-quyet-tam-lam-du-an-kim-cuong-du-chu-dau-tu-da-bi-bat-a73769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan