+Aa-
    Zalo

    “Đả nữ” Dương Tử Quỳnh nhận Huân chương Tự do từ Tổng thống Biden

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá, Dương Tử Quỳnh có nhiều đóng góp trong việc kết nối văn hóa, làm phong phú văn hóa nước Mỹ và phá vỡ nhiều định kiến.

    Ngày 3/5, Nhà Trắng tổ chức buổi trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ. Đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đọc thành tích từng người, tận tay trao huân chương cho 19 cá nhân được vinh danh.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ NBC cho hay, Huân chương Tự do là vinh dự dân sự cao nhất nước Mỹ, thường được trao cho người có cống hiến quan trọng, đóng góp cho sự thịnh vượng của quốc gia.

    Tại buổi trao huân chương, Dương Tử Quỳnh là diễn viên duy nhất trong số 19 người đến từ nhiều lĩnh vực như chính trị gia, nhà hoạt động nhân quyền, vận động viên giành giải Olympic.

    Ở phần vinh danh Dương Tử Quỳnh, Tổng thống Mỹ đánh giá diễn viên người Malaysia gốc Hoa có nhiều đóng góp trong việc kết nối văn hóa, làm phong phú văn hóa nước Mỹ và phá vỡ nhiều định kiến.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden trao Huân chương Tự do cho Dương Tử Quỳnh. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden trao Huân chương Tự do cho Dương Tử Quỳnh. Ảnh: Getty Images

    Theo ông Biden, nữ diễn viên diễn xuất ấn tượng, có khả năng hóa thân đa dạng qua từng vai diễn, đa thể loại từ võ thuật, phim lãng mạn cho đến khoa học, đa vũ trụ.

    "Những vai diễn của Dương Tử Quỳnh vượt rào cản ngôn ngữ, bất đồng văn hóa, định kiến giới. Đó không đơn thuần là giải trí mà còn truyền cảm hứng và làm trái tim người khác rộng mở. Tôi tin cô ấy tiếp tục thực hiện điều đó", Tổng thống Biden nói.

    Dương Tử Quỳnh xúc động khi được đích thân Tổng thống Mỹ trao huân chương danh dự ở tuổi 61. Cô chia sẻ: "Đây là ngọn hải đăng của hy vọng, bằng chứng cho thấy nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực. Các cô gái, đừng để ai nói là bạn đã hết thời và đừng bao giờ bỏ cuộc".

    Năm nay, danh sách cá nhân nhận Huân chương Tự do chủ yếu là những cái tên phá vỡ rào cản trong lĩnh vực họ đang hoạt động. Cụ thể, Dương Tử Quỳnh là người gốc Á đầu tiên nhận giải Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc (2023).

    Trong khi đó, Ella Ochoa là người phụ nữ gốc Tây Ban Nha đầu tiên du hành vũ trụ và Jim Thorpe là người Mỹ bản địa đầu tiên giành huy chương vàng Olympic... Các cá nhân còn lại là chính trị gia nước Mỹ.

    Theo thông tin trên VnExpress, Dương Tử Quỳnh sinh ra sinh ra trong gia tộc người Malaysia gốc Hoa, giành ngôi vị Hoa hậu Malaysia vào năm 1983, từ đó vào làng giải trí.

    Những năm đầu tiên, cô chỉ được giao các vai người phụ nữ mặc đồ đẹp, tính cách mềm yếu, như "bình hoa di động" trên phim. Tuy nhiên, cô không chấp nhận chỉ đóng những dạng nhân vật này, dấn thân vào mảng phim hành động Hong Hong, vốn do nam giới bá chủ.

    Nữ diễn viên chứng tỏ sự gan dạ khi không nhờ đóng thế ở loạt phim hành động như Câu chuyện cảnh sát 3, Chuyện của A Kim, Hoàng gia sư tỷ, Vịnh Xuân. Năm 1997, Dương Tử Quỳnh tỏa sáng trong phim Hollywood Tomorrow Never Dies.

    Theo Wenxue City, vào thập niên 1980, Dương Tử Quỳnh là "Đả nữ đẹp nhất Hong Kong". Tới thập niên 1990, cô trở thành "Đả nữ hàng đầu châu Á" và cũng là minh tinh châu Á được trả cát-xê cao nhất.

    Dương Tử Quỳnh muốn hiện khả năng ở những dòng phim, thể loại nhân vật khác nhau, vì thế cô vui mừng khi nhận kịch bản Everything Everywhere All at Once. Năm 2023, cô thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar với vai Evelyn Wang ở tác phẩm.

    Trong hơn 40 năm gắn bó với phim ảnh, cô cho rằng không nên để tuổi tác hạn chế bản thân. Trang Wenxue City nhận xét, nữ diễn viên tràn đầy sức sống, không khuất phục trước định kiến. Năm 22 tuổi, người đẹp dám dấn thân làm những điều vượt khả năng và cô vẫn vậy ở độ tuổi 60.

    Về đời tư, Dương Tử Quỳnh kết hôn với doanh nhân người Pháp Jean Todt (78 tuổi) vào năm 2023, sau gần 20 năm gắn bó. Được biết, Jean Todt từng là Giám đốc điều hành đội đua F1 Ferrari, Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan