+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội lo lắng vì các bờ sông, bờ biển đang bị tư nhân hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng tư nhân hóa bờ sông Sài Gòn đang diễn

    Trong cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng tư nhân hóa bờ sông Sài Gòn đang diễn ra phổ biến.

    Sáng 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP.HCM làm việc với UBND TP.HCM, giám sát về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở TP.HCM.

    Trong cuộc gặp, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho biết đang có tình trạng phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc, nếu không việc làm giấy tờ, chứng nhận sẽ mất rất nhiều thời gian. Ông Nghĩa cho hay vẫn có tình trạng người “làm bừa, làm càn”, xây bừa nhà đất rồi bán, mà không ai xử lý, thậm chí không xử lý được hoặc xử lý bằng cách "phạt rồi cho tồn tại".

    Bí thư Nhân: Ai cũng thấy sai mà xử không được! - Ảnh 1.

    Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, làm đúng pháp luật thì bị gây khó, dễ trong khi làm sai quy định pháp luật thì cứ nhơn nhơn.

    Ông Nghĩa cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng tư nhân hóa bờ sông Sài Gòn. “Tôi thấy bờ sông Sài Gòn ở TP.HCM dường như là của một số người giàu, người có tiền chứ không phải là không gian công cộng, là mảng xanh, là công viên phục vụ cho hơn 10 triệu người dân TP đến vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. Con sông Sài Gòn rất đẹp chạy qua TP nay đang bị lấn chiếm, phân lô bờ sông thì bị nhóm lợi ích chi phối”.

    Ông đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết những thông tin quản lý bờ sông Sài Gòn trong thời gian qua: Những dự án, những khu vực bờ sông Sài Gòn nào được cấp cho tư nhân mà người dân không được đi vào? Nhiều khu vực lấn sống trái phép bị báo chí phát hiện đã giải quyết đến đâu?.

    “Sở Quy hoạch Kiến trúc TP đang xem xét cấp phép tiếp cho những dự án nào? Kế hoạch quy hoạch hai bờ sông Sài Gòn để phục vụ cho 10 triệu dân TP.HCM ra sao? Các ĐBQH cần biết thông tin để xem cách làm trong mười mấy năm qua đúng luật hay sai luật? Nếu sai là lỗi của ai?”, ông Nghĩa yêu cầu.

    Bên cạnh đó, ông cho rằng cần phải cảnh giác trước làn sóng mua đất của người nước ngoài. "20 năm nữa chúng ta sẽ mất rất nhiều đất đai ngay chính trên đất nước của mình. Ở nước ngoài người ta rất hạn chế chuyện này. Kinh tế của chúng ta chưa phải là mạnh, trong khi đó, bên cạnh nước ta có nhiều nền kinh tế hùng mạnh nên càng phải cảnh giác. Nếu chúng ta nới lỏng, họ sẽ tận mua" – ông Nghĩa cảnh báo.

    Theo nhận định của ông Nghĩa, không nên vì lợi ích của các tập đoàn bất động sản mà nới lỏng quyền quản lý nhà ở đối với người nước ngoài.

    Tại buổi làm việc, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP rà soát và nhận định xem vi phạm xây dựng đang có xu hướng tăng hay giảm. Nếu làm đúng thì mọi việc sẽ dần đi vào nề nếp nhưng nếu làm sai thì vi phạm ngày càng nở nồi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-lo-lang-vi-cac-bo-song-bo-bien-dang-bi-tu-nhan-hoa-a205726.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan