+Aa-
    Zalo

    Đại sứ quán Pháp tại Sudan bị tấn công

    (ĐS&PL) - Chiều 23/4, Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Khartoum của Sudan đã bị tấn công trong bối cảnh giao tranh dữ dội diễn ra tại Sudan trong những ngày qua và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Báo Tin tức đưa tin, chiều 23/4, Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Khartoum của Sudan đã bị tấn công, trong khi một nhà ngoại giao Ai Cập tại quốc gia châu Phi này đã bị bắn.

    dai su quan phap tai sudan bi tan cong
    Một công dân Pháp đã bị bắn ở Sudan khi Emmanuel Macron cố gắng sơ tán các quan chức của mình khỏi đất nước. Ảnh: TTXVN/Báo Tin tức

    Trước đó, theo VOV, thông tin từ Bộ Ngoại giao Pháp sáng 23/4 cho biết, quân đội nước này bắt đầu tiến hành chiến dịch sơ tán công dân khỏi Sudan từ rạng sáng 23/4 do lo ngại cuộc xung đột quân sự tại quốc gia châu Phi đang ngày càng trở nên trầm trọng.

    Theo đó, một chiến dịch sơ tán cấp tốc đã được tiến hành, nhằm đưa toàn bộ các nhân viên ngoại giao Pháp cũng như các công dân Pháp đang sinh sống tại Sudan rời khỏi quốc gia Đông Bắc Phi. Công dân các quốc gia đồng minh và đối tác của Pháp, chủ yếu là các nước thuộc Liên minh châu Âu, cũng sẽ được quân đội Pháp sơ tán nếu có yêu cầu.

    Nguồn tin ngoại giao Pháp cũng khẳng định, cả lực lượng quân đội chính phủ Sudan lẫn nhóm bán quân sự FRS đều đã cam kết bảo đảm an ninh, cho phép chiến dịch sơ tán công dân của Pháp được tiến hành thuận lợi. Tổng cộng Pháp có khoảng 250 công dân đang sinh sống tại Sudan.

    Theo báo Dân trí, trong những ngày qua, giao tranh dữ dội đã diễn ra tại Sudan sau mâu thuẫn giữa Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Burhan, người đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền, cơ quan hành pháp cao nhất tại quốc gia này với cấp phó Mohammed Hamdan Dagalo. Đại tướng Dagalo hiện cũng đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu lực lượng phản ứng nhanh.

    Từ sáng 15/4, xung đột đã bùng phát giữa lực lượng của Tư lệnh Abdel Fattah al-Burhan cùng các binh sĩ phản ứng nhanh của ông Dagalo. Sân bay quốc tế Khartoum cùng một doanh trại quân đội tại thủ đô là những khu vực giao tranh chính. Tính đến thời điểm này, số người thiệt mạng và bị thương đã lên tới hàng trăm nạn nhân. Giao tranh hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Cuộc xung đột này cũng đẩy Sudan, vốn đã là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Phi, vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng khi hàng triệu người không thể lao động hay ra ngoài tìm kiếm thực phẩm. Các quốc gia hiện đã bắt đầu chiến dịch sơ tán công dân khỏi Sudan do không còn có thể đảm bảo an ninh trong bối cảnh hiện nay. Tại châu Âu, ngoài Pháp, một số nước khác cũng bắt đầu lên kế hoạch di tản, VOV đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-phap-tai-sudan-bi-tan-cong-a573241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan