+Aa-
    Zalo

    Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 2-6 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viện Y học ứng dụng Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Dinh dưỡng Nutricare đã tổ chức Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng cho trẻ em 2-6 tuổi” với sự tham gia của các nhà khoa

    Viện Y học ứng dụng Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Dinh dưỡng Nutricare đã tổ chức Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng cho trẻ em 2-6 tuổi” với sự tham gia của các nhà khoa học, giáo sư, bác sỹ đầu ngành y khoa.

    Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội, nhằm trao đổi, cung cấp các thông tin khoa học cập nhật hữu ích về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em từ 2- 6 tuổi.

    Trong báo cáo “Tăng trưởng ở trẻ em từ 2-6 tuổi và một số yếu tố ảnh hưởng”, Bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của giai đoạn phát triển này ở trẻ em hiện nay chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, bên cạnh vấn đề suy dinh dưỡng đang còn tồn tại thì vấn đề thừa cân cũng đã tăng nhanh, tạo ra gánh nặng kép về dinh dưỡng.

    Theo phân tích, ở giai đoạn 2 đến 6 tuổi, trẻ sẽ tăng khoảng 8,5kg và 28,5 cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ. Đây cũng là giai đoạn hình thành các thói quen tốt về lựa chọn thực phẩm, tập luyện thể dục/ vận động - những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hành vi của mỗi cá thể khi trưởng thành. Các khuyến nghị cụ thể của Tổ chức y tế thế giới và các Tổ chức chuyên ngành về sức khoẻ cũng được đưa ra báo cáo, thảo luận nhằm hướng đến hướng dẫn chăm sóc đầy đủ và chi tiết hơn cho cộng đồng trong chăm sóc trẻ em 2-6 tuổi.

    Theo PGS. TS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra Khẩu phần ăn thực tế của trẻ em Việt Nam từ 2 – 5 tuổi. Theo đó, khẩu phần ăn của trẻ trong độ tuổi 2 – 5 chưa đảm bảo đa dạng. Tỷ lệ năng lượng do protein cung cấp chiếm 16% nhưng protein động vật còn thấp, năng lượng do lipid < 25% ở một số vùng. Khẩu phần canxi còn thấp, tỷ số Canxi/Photpho mất cân đối và chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng quan trọng (vitamin A, Fe, Zn,…). Ngoài ra, khẩu phần của trẻ có sự khác biệt giữa các vùng sinh thái, khu vực và mức kinh tế.

    Báo cáo của TS. bác sĩ Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra các thông tin về Thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non (2 – 6 tuổi) và một số chính sách Chương trình/ Dự án cải thiện tầm vóc trẻ em Việt Nam. Báo cáo phân tích các nguyên nhân khiến Việt Nam đang phải đương đầu với tình trạng gánh nặng kép về dinh dưỡng ở lứa tuổi học đường, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục vấn đề này như: cần xây dựng tiêu chuẩn bữa ăn học đường, tháp dinh dưỡng cho học sinh; phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng….

    Theo PGS.Ts Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã đưa ra các khuyến nghị về Dinh dưỡng và chăm sóc cho trẻ em từ 2 – 6 tuổi. PGs. Ts Nguyễn Xuân Ninh cho biết, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, linh hoạt, tạo tiền đề để phát triển trong những giai đoạn sau. Tuy nhiên, độ tuổi 2 – 6 tuổi cũng là độ tuổi có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao ở tất cả các thể (nhẹ cân, thấp còi, gầy còm). Do đây là giai đoạn chuyển tiếp về chế độ ăn nên trẻ cũng dễ bị thiếu các vi chất dinh dưỡng. Trẻ trong độ tuổi này đặc biệt dễ mắc nhiều bệnh như còi xương, thiếu máu, nhiễm giun sán, tiêu chảy,… nên cần chú ý và chăm sóc đặc biệt.

    TS Trương Hồng Sơn bày tỏ, Việt Nam cần các can thiệp ưu tiên giải quyết gánh nặng kép về dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và có giải pháp đặc thù cho từng vùng. Ngoài chăm sóc dinh dưỡng, cũng cần quan tâm đến vấn đề rèn luyện thể chất, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ nhỏ. Dinh dưỡng hợp lý kết hợp với hoạt động thể chất là nền tảng của sức khỏe, và cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

    Nhân Văn 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-bao-dinh-duong-cho-tre-2-6-tuoi-a209377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan