+Aa-
    Zalo

    Đảng Cộng hòa phản đối nghị quyết công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa đã từ chối công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử dù Ủy ban lưỡng viện đang lên kế hoạch cho lễ nhậm chức vào tháng 1 tới.

    Các lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa đã từ chối công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử dù Ủy ban lưỡng viện đang lên kế hoạch cho lễ nhậm chức vào tháng 1 tới.

    Các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện và Thượng viện đã cùng bác bỏ một nghị quyết mang tính biểu tượng trong cuộc họp của Ủy ban lưỡng viện về nghi thức nhậm chức của Quốc hội, trong đó khẳng định ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

    Cụ thể, đảng Dân chủ đã đưa ra đề xuất về nghi thức này nhằm thông báo về lễ nhậm chắc sắp tới của ứng viên Tổng thống Joe Biden và "phó tướng" Kamala Harris. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của tất cả đảng viên Cộng hòa bao gồm Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo Đa số Hạ viện Kevin McCarthy và Thượng nghị sĩ Roy Blunt, người chủ trì ủy ban của Thượng viện giám sát lễ nhậm chức. 

    Đảng Cộng hòa đã bác bỏ nghị quyết công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Ảnh: NBC

    Theo đó, nghị quyết trên đã bị bác bỏ vì không có đảm bảo được tỷ lệ đồng thuận. Chia sẻ về vấn đề này, ông Lãnh đạo Đa số Hạ viện đảng Dân chủ Steny Hoyer, người đưa ra đề xuất, cho biết: "Việc đảng Cộng hòa từ chối công nhận chiến thắng của ông Joe Biden và bà Kamala Harris đã khiến chúng tôi kinh ngạc".

    Về phía đảng Cộng hòa, họ cho rằng động thái của ông Hoyer chỉ nhằm khiến họ công khai mâu thuẫn nội bộ với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Theo đó, đảng Cộng hòa nhận định đề xuất từ phía Dân chủ là không cần thiết trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ nhậm chức sắp tới. Được biết, Ủy ban lưỡng viện đã họp bàn vài lần để lên kế hoạch cho sự kiện quan trọng này bất chấp việc ông chủ Nhà Trắng tới nay vẫn chưa nhượng bộ và chấp nhận thua cuộc bầu cử.

    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roy Blunt phát biểu: "Nhiệm vụ của Quốc hội không phải công bố trước người sắp tới sẽ nhậm chức là ai. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai, các thành viên Ủy ban lưỡng viện sẽ tuân thủ truyền thống hợp tác lâu đời của lưỡng đảng và tập trung vào nhiệm vụ hiện tại".

    Các cuộc họp giữa 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ về kế hoạch nhậm chức đã được tiến hành trong những tuần qua. Trong đó, phía đảng Dân chủ đang gây sức ép lên đảng Cộng hòa sau những tuyên bố và sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuộc bầu cử tại 3 bang chiến địa Arizona, Georgia và Michigan. 

    Cuộc chiến pháp lý của phía Tổng thống Trump đã kéo dài hơn 1 tháng qua và đang dần "đi vào bế tắc" khi các tòa án liên tiếp bác bỏ đơn kiện của họ. Tới thời điểm hiện tại, rất ít đảng viên Cộng hòa lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Theo Politico, phần lớn họ đang đợi tới khi đội ngũ ông Donald Trump hết sự lựa chọn và phải nhượng bộ. 

    Ngày 8/12, Hạ nghị sĩ Alex Mooney đã đề xuất nghị quyết trong cuộc họp hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Theo đó, nghị quyết này lên án bất kỳ nhà lập pháp nào thúc giục Tổng thống Trump "nhượng bộ sớm trước khi các cuộc điều tra này hoàn tất". Đề xuất này sẽ được chuyển lên ủy ban nhưng không chắc nó được đưa ra bàn luận để bỏ phiếu phê duyệt. 

    Minh Hạnh(Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-phan-doi-nghi-quyet-cong-nhan-ong-joe-biden-la-tong-thong-dac-cu-a348786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan