+Aa-
    Zalo

    Đảng của Tổng thống Pháp Macron thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành đa số phiếu áp đảo tại vòng bầu cử Hạ viện Pháp.

    Đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành đa số phiếu áp đảo tại vòng bầu cử Hạ viện Pháp.

    Theo tin tức trên báo VietnamPlus, ngày 19/6, kết quả cuối cùng tại vòng 2, cũng là vòng cuối cùng, cuộc bầu cử Hạ viện Pháp cho thấy đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành đa số phiếu áp đảo tại vòng này.

    Theo đó, REM và các đồng minh của đảng này đã giành được 351 ghế, vượt xa đa số tuyệt đối (289 ghế) trên tổng số 577 ghế tại Hạ viện.

    Thời báo Kinh tế Việt Nam cũng đưa tin, số ghế mà LREM đạt được tuy thấp hơn đôi chút so với dự báo, nhưng đã đủ để vẽ lại bức tranh chính trị Pháp, cho thấy một thất bại đối với Đảng Xã hội và các đảng bảo thủ vốn thay nhau nắm quyền ở Pháp suốt hàng thập kỷ trước khi ông Macron đắc cử Tổng thống vào tháng 5 vừa qua.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters.

    Các cuộc thăm dò cũng dự báo Đảng Cộng hòa và các đảng liên minh với đảng này sẽ trở thành lực lượng đối lập lớn nhất trong Hạ viện Pháp, với số ghế đạt được dao động trong khoảng từ 125-131 ghế.

    Trong khi đó, Đảng Xã hội, chính đảng đã cầm quyền suốt 5 năm qua, và các đảng liên minh, chỉ giành khoảng 41-49 ghế, mức thấp nhất kể từ sau thế chiến thứ hai.

    Chiến thắng này là điều rất ít người có thể hình dung được ở thời điểm cách đây hơn một năm. Đảng LREM được thành lập vào tháng 4/2016 đã đánh bại hai đảng truyền thống là đảng Xã hội (PS) cánh tả và đảng Những người Cộng hòa (LR) cánh hữu vốn thay nhau nắm quyền lãnh đạo nước Pháp trong hơn 60 năm qua.

    Theo kết quả thăm dò dư luận, cuộc bầu cử Hạ viện vòng hai cũng nắm giữ kỷ lục về tỷ lệ cử tri vắng mặt. 58% cử tri đã không đi bỏ phiếu, cao hơn tỷ lệ 51,3% vắng mặt tại cuộc bỏ phiếu vòng một ngày 11/6. Tỷ lệ đi bầu thấp cho thấy tâm lý thờ ơ của cử tri, quay lưng lại với các cuộc bầu cử.

    Bên cạnh đó, kết quả này, cộng với việc tỷ lệ cử tri vắng mặt kỷ lục rõ ràng đã gửi đi nhiều thông điệp đến chính quyền và đảng của Tổng thống Macron. Đó là, dù vẫn chiếm đa số và nắm trọn quyền lực hành pháp và lập pháp trong tay nhưng sự phản kháng đối với ông Macron vẫn tồn tại và từ giờ đến cuộc bầu cử một nửa Thượng viện Pháp cuối năm nay, nếu không thể hiện tốt, sự ủng hộ đối với chính quyền và đảng của ông Macron rất có thể sẽ bị đe đoạ.

    Được biết, kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử lập pháp tại Pháp năm nay sẽ được công bố chính thức vào ngày mai khi công tác kiểm phiếu hoàn tất và nếu không có các khiếu nại. Tuy nhiên, một trong những tranh cãi lớn đã nổ ra, liên quan đến cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Ông Valls tuyên bố chiến thắng sít sao tại đơn vị bầu cử số 1 ở tỉnh Essonne, ngoại ô phía Nam thủ đô Paris với chỉ 139 phiếu nhiều hơn đối thủ là một ứng cử viên của đảng “Nước Pháp bất khuất”.

    Tuy nhiên, đối thủ của ông Valls đã tố cáo có sự gian lận và tuyên bố sẽ khiếu nại ngay trong ngày hôm nay để kiểm tra lại phiếu bầu. Sự việc này đáng chú ý một phần nữa bởi ông Valls được cho là một trong những ứng cử viên có thể được Tổng thống Pháp Macron và đảng “Nền cộng hoà tiến bước” ủng hộ làm lãnh đạo chủ chốt tại Quốc hội Pháp nếu như đắc cử.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cua-tong-thong-phap-macron-thang-ap-dao-trong-cuoc-bau-cu-ha-vien-a193734.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan