+Aa-
    Zalo

    Đầu bếp phải chuẩn bị 500 quả trứng mỗi ngày, nhưng tại sao Từ Hi Thái hậu chỉ ăn 20 quả?

    (ĐS&PL) - Việc đầu bếp phải chuẩn bị 500 quả trứng một ngày nhưng Từ Hi Thái hậu chỉ ăn 20 quả ẩn chứa sự thật không thể ngờ.

    Từ Hi Thái hậu sinh năm 1835 và khi 17 tuổi trở thành phi tần của vua Hàm Phong. Bà được thăng cấp lên vị trí Quý phi sau khi sinh cho hoàng đế Hàm Phong một người con trai duy nhất, đó là Tải Thuần - người sau này trở thành hoàng đế Đồng Trị.

    Từ Hi Thái hậu đã nắm giữ quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Khi lên ngôi thái hậu, bà đã thu thập quyền lực...

    Trong lịch sử, Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa xỉ. Các tư liệu lịch sử ghi chép cuộc đời của bà đều đưa ra những sự thật kinh ngạc. Từ Hi không chỉ sở hữu vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, mà còn khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa sang trọng và yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. Bà từng dùng số tiền khổng lồ để tổ chức những bữa tiệc vào thời điểm ngân khố triều đình cạn kiệt.

    dau bep phai chuan bi 500 qua trung mot ngay nhung tai sao tu hi thai hau chi an 20 qua
    Chân dung của Từ Hi Thái hậu.

    Bà từng dùng hơn 400 lượng vàng để mở tiệc đãi phái đoàn từ phương Tây. Thực đơn hôm đó gồm 140 món với 1750 người phục vụ, đầu bếp tuyển chọn khắp cả nước và kéo dài trong 1 tuần.

    Từ Hi Thái hậu cho xây nhà bếp riêng trong Tử Cấm Thành, gọi là Bếp Tây. Theo cuốn "Từ Hi Thái hậu" của tác giả Từ Triệt, học giả kiêm chuyên gia nghiên cứu về triều Thanh, mỗi bữa Từ Hi Thái hậu được phục vụ 120 món khác nhau. Tuy nhiên, bà chỉ ăn vài món, mỗi món một đến hai miếng vì sợ bị đầu độc. Có sử sách ghi chép rằng bà còn ngửi 400 quả táo/ngày chứ không ăn. Khi trái cây mất mùi, bà sẽ đem bỏ và quả mới được dâng lên. 

    Một thói quen ăn uống đặc biệt khác của Từ Hi thái hậu đó chính là bà chỉ uống nước suối nguồn tinh khiết vì có nhiều khoáng chất. Tuy nhiên nước suối được dâng lên thái hậu còn phải đun với trà ướp hương hoa hồng. Bà yêu cầu hoa tươi vừa được hái và được trộn với trà khô để đảm bảo khi pha thì trà vừa có hương thơm của hoa.

    Bên cạnh đó, liên quan đến việc ăn uống của Từ Hi Thái hậu, có một việc kỳ lạ được đề cập trong cuốn "Cung đình tỏa ký". Đó là Thọ thiện phòng được giao phải chuẩn bị 500 quả trứng mỗi ngày cho bà.

    Trên thực tế, Từ Hi Thái hậu chỉ cần khoảng 20 quả trứng mỗi ngày cho khẩu phần của bản thân. Khi ăn, bà thường chỉ tiêu dùng một hoặc hai quả trứng. Vậy, tại sao căn bếp riêng của thái hậu lại phải chuẩn bị 500 quả trứng hàng ngày?

    dau bep phai chuan bi 500 qua trung mot ngay nhung tai sao tu hi thai hau chi an 20 qua 4
    Mỗi ngày, Từ Hi Thái hậu chỉ cần 20 quả trứng.

    Trong thời kỳ nhà Thanh, thực phẩm ở các cung điện được phân phối dựa trên cấp bậc và vị trí xã hội của mỗi người. Dĩ nhiên, với quyền lực của Từ Hi Thái hậu, việc bà được ban cho đặc quyền có 500 quả trứng mỗi ngày là điều không quá bất thường.

    Tuy nhiên, điều nghịch lý là thái hậu này chỉ cần 20 quả mỗi ngày, vậy thì 480 quả còn lại sẽ được sử dụng cho mục đích gì?

    Theo cuốn "Cung đình tỏa ký", các đầu bếp được giao nhiệm vụ chuẩn bị 500 quả trứng, nhưng chỉ có 20 quả được dành cho Từ Hi Thái hậu. Còn lại, 480 quả trứng này đã được những người hầu cận, ở các cấp bậc khác nhau, lấy đi bỏ túi riêng. Để đảm bảo mọi người đều có phần, họ đã báo cáo việc mua 500 quả trứng và tất nhiên đã che giấu điều này trước Từ Hi Thái hậu. Sau đó, họ bán những quả trứng dư thừa này và chia tiền cho nhau.

    Mặc dù Từ Hi Thái hậu có biết về vụ việc, nhưng bà chưa từng tra khảo. Bởi, thái hậu này chỉ quan tâm đến chất lượng và độ xa hoa của các bữa ăn. Vì vậy, dù những người hầu cận có thực hiện những hành vi lén lút hoặc tham ô một ít, Từ Hi Thái hậu cũng không quá quan tâm. Với vị thái hậu quyền lực này, miễn là những người này có thể phục vụ tốt, không có vấn đề gì quá nghiêm trọng.

    dau bep phai chuan bi 500 qua trung mot ngay nhung tai sao tu hi thai hau chi an 20 qua 2
    Từ Hi Thái hậu có yêu cầu rất cao trong các món ăn và sinh hoạt hàng ngày.

    Thực tế, tình trạng tham nhũng và lén lút trong nội bộ chính quyền đã diễn ra rất phổ biến vào cuối thời kỳ nhà Thanh. Không chỉ có trứng, các loại thực phẩm khác cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Tình trạng tham nhũng nội bộ của chính quyền nhà Thanh đã diễn ra nhiều và rất nghiêm trọng, trong khi cuộc sống của người dân thường ngày càng khó khăn.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-bep-phai-chuan-bi-500-qua-trung-moi-ngay-nhung-tai-sao-tu-hi-thai-hau-chi-an-20-qua-a591758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan