+Aa-
    Zalo

    Đẩy mạnh cải cách, nâng cao kỷ luật và tăng cường sự giám sát của nhân dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 16/6, tiếp xúc cử tri tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm

    (ĐS&PL) Sáng 16/6, tiếp xúc cử tri tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm như ban hành văn bản hướng dẫn luật, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực như vụ việc cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng vừa qua, về một số dự án cụ thể của địa phương.

    Cử tri Hải Phòng nêu nhiều vần đề cần được quan tâm

    Cử tri nêu nhiều vấn bức xúc cần được quan tâm giải quyết

    Tại tiếp xúc, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp 7 Quốc hội khóa XIV vừa bế mạc chiều 14/6. Theo đó, Quốc hội đã thông qua 7 Luật, trong đó có Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, một trong những vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm nhiều thời gian qua. Có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, Luật có quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu, bia…

    Tiếp đó, một số cử tri đã nêu ra những vấn đề bức xúc đặt ra trong cuộc sống như: Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Phản ánh hiện nay tuyến đường 17B đã xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng, đặc biệt là đoạn đi qua thị trấn An Dương gây nguy hiểm, mất an toàn cho người; Tình trạng thông tin không đúng trên mạng xã hội, chứa đựng nhiều nội dung xấu, thậm chí phản động… gây ảnh hưởng tiêu cực; Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ được ban hành trong năm đều nhằm thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và xử lý vi phạm trong bộ máy hành chính; Cần tránh tình trạng luật đã ban hành nhưng phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, từ đó đưa những luật mà Quốc hội vừa ban hành như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhanh chóng đi vào cuộc sống.

    Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, cử tri Hải Phòng cũng đã nêu ra nhiều vấn đề đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm như ban hành văn bản hướng dẫn luật, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực như vụ việc cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng vừa qua, về một số dự án cụ thể của địa phương.

    Đẩy mạnh cải cách, nâng cao kỷ luật, tăng cường giám sát

    Nhất trí với ý kiến của cử tri, Thủ tướng cho rằng, luật được ban hành nhiều nhưng còn một số văn bản hướng dẫn chậm. Thủ tướng cho biết, sẽ thúc đẩy ngành Công an, các bộ, ngành có liên quan để ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Công an nhân dân. Đất nước có phát triển hay không thì cần tháo gỡ các nút thắt, trong đó có thể chế, chính sách, pháp luật.

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

    Muốn đổi mới điều hành thì chính sách, cách làm của chúng ta không được quan liêu, “phải sát dân, sát cơ sở, chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh”, Thủ tướng nói.

    Thủ tướng nhấn mạnh việc làm chính sách phải sát với người dân, với cơ sở, chứ không phải làm chính sách trên trời, xa rời thực tế. Cùng với đó, cán bộ cần nêu gương.

    Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cũng đã thẳng thắn chỉ ra về những bất cập, hạn chế trong công tác cải cách hành chính là có tình trạng triển khai nhiều nội dung cải cách chưa quyết liệt, chưa đồng bộ; còn xảy ra tình trạng trục trặc, đùn đẩy sợ trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ thái độ phục vụ, nhất là cán bộ tiếp xúc với dân, còn bất cập, chưa tận tụy và thuyết phục…

    Về chống tham nhũng vặt, Thủ tướng cho biết đã có chỉ thị, đã tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề này. “Vừa rồi, khi một số cán bộ của Bộ Xây dựng xuống làm việc tại Vĩnh Phúc có vi phạm, chúng tôi yêu cầu phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng lấy ví dụ.

    Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu tất cả cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực trong vấn đề phòng chống tham nhũng phải thực hiện nghiêm quy định, phải công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.

    Về tình trạng trên mạng xã hội đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành một số chủ trương, biện pháp để ngăn ngừa tác hại, mặt trái của mạng xã hội, những mặt trái này khiến một bộ phận nhân nhân, nhất là lớp trẻ, mất niềm tin. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh giáo dục trong gia đình, xã hội, trong thanh niên để có nhận thức tốt hơn, phân biệt được đúng sai, phản bác tin xấu độc.

    Thủ tướng cho biết, Hải Phòng còn nhiều bất cập trong hệ thống hạ tầng, cần cố gắng tập trung đầu tư để hệ thống hạ tầng tốt hơn, gồm cả đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Nhất trí cho rằng cần thiết làm đường liên vùng, các tuyến giao thông mà cử tri nêu, Thủ tướng nêu rõ nguyên tắc, “chỗ nào người dân hưởng lợi nhiều nhất thì chúng ta phải đầu tư”.

    Bên cạnh việc giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri, tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cũng thông báo với cử tri về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của Hải Phòng với nhiều điểm đáng mừng như Việt Nam vừa trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 hay Hải Phòng vừa có sự kiện quan trọng là khánh thành nhà máy ô tô mang thương hiệu Việt Nam.

    Minh Châu/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-manh-cai-cach-nang-cao-ky-luat-va-tang-cuong-su-giam-sat-cua-nhan-dan-a280101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.