+Aa-
    Zalo

    Đề nghị mức án đối với bà Đặng Thị Hàn Ni

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Đặng Thị Hàn Ni và đồng phạm diễn ra sáng 1/3, trước khi bước vào phần tranh tụng, đại diện VKSND TP.HCM đã công bố bản cáo trạng của vụ án, đồng thời đưa ra mức án đề nghị với bà Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ.

    Cập nhật diễn biến phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ, được biết đến trưa 1/3, sau khi đại diện VKSND TP.HCM công bố bản cáo trạng, phiên tòa đã bước vào phần tranh tụng.

    Theo báo VietNamnet, trình bày quan điểm của VKSND TP.HCM đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sỹ từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.

    Nội dung cáo buộc của VKS nêu rõ, bà Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Youtube, Facebook cùng tên “Nhà báo Hàn Ni” đăng tải một số nội dung liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.

    Cơ quan điều tra giám định nội dung clip có tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không”, đăng tải ngày 3/9/2021 và xác định, bà Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan đến thông tin bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.

    de nghi muc an doi voi ba dang thi han ni
    Hai bị cáo tại phiên tòa hôm nay (1/3). Ảnh: VietNamnet.

    Về lý do đề cập đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng, Công ty Đại Nam cũng như Quỹ Hằng Hữu, bà Hàn Ni nói rằng, trước đó, bà Hằng có nhiều buổi livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. 

    Về những phát ngôn trong các clip, bà Hàn Ni khai, lấy từ các báo chính thống đã đăng tải, không có xác minh tính đúng sai cũng như không cần có sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

    Đối với luật sư Trần Văn Sỹ, cơ quan điều tra xác định ông Sỹ đã sử dụng kênh Youtube “LS Trần Văn Sỹ” đăng tải những clip thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng, xâm phạm đến lợi ích của Công ty Cổ phần Đại Nam.

    Trước những cáo buộc của VKS, luật sư bào chữa cho bà Hàn Ni lập luận, trong suốt khoảng thời gian từ ngày 16/5/2021 đến ngày 8/11/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream và đã có những phát ngôn về bí mật đời tư cá nhân, những nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín, cá nhân của bị cáo Ni và các cá nhân khác. Trên cơ sở đó, luật sư nhấn mạnh, việc làm của bà Ni là hành vi phản kháng, hành vi này diễn ra trong cùng một vụ việc, trong cùng không gian, thời gian liên tục, nguyên nhân và hậu quả có tính liên kết chặt chẽ với nhau theo chuỗi hành vi tương ứng với các hành vi mà bà Hằng đã thực hiện.

    Sau những lập luận phản biện được đưa ra, luật sư bào chữa cho cả hai bị cáo Hàn Ni và bị cáo Sỹ đều đề nghị HĐXX xem xét tuyên mức án bằng thời gian tạm giam.

    Tại phiên tòa, đại diện VKS đã đối đáp quan điểm của các vị luật sư của bị cáo. Đại diện VKS cho biết các luật sư đã phân tích được nguyên nhân gây nên vụ án này. Tuy nhiên, trong vụ án này các bị cáo luôn lấy nguyên nhân xuất phát từ bà Phương Hằng để dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội là không đúng. Các bị cáo không được "đáp trả" lại bà Phương Hằng bằng cách phát ngôn, đưa thông tin sai xúc phạm uy tín danh dự của vợ chồng bà Hằng và Công ty Đại Nam. Thay vào đó các bị cáo có thể thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo để giải quyết.

    "Đây là hai luật sư, từng là nhà báo, có am hiểu về pháp luật… Rất tiếc khi phải xét xử hai bị cáo này…”, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời của vị đại diện VKS.

    Cũng theo vị đại diện VKS, nếu hai bị cáo Hàn Ni và Trần Văn Sỹ có cách hành xử khác đúng mực, đúng pháp luật thì sự việc không đến độ kéo dài và nghiêm trọng như thế. Sau đó, VKS bày tỏ giữ nguyên quan điểm buộc tội và mức án đề nghị đối với 2 bị cáo.

    Kết thúc phần tranh tụng, trước khi tòa nghị án, hai bị cáo được thực hiện quyền nói lời sau cùng. Được nói lời sau cùng, cựu nhà báo Hàn Ni cho rằng bản thân chịu rất nhiều mất mát trong thời gian qua và mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án. Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Sỹ nói bản thân rất thấm thía và xin nhận sai lầm của mình.

    "Hơn một năm qua là quá kinh khủng đối với bị cáo. Mong HĐXX xem xét sức khỏe và tuổi cao của bị cáo", bị cáo Trần Văn Sỹ nói.

    Phiên tòa sẽ tiếp tục lúc 16h cùng ngày.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-muc-an-doi-voi-ba-dang-thi-han-ni-a612527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan