+Aa-
    Zalo

    Đề nghị truy tố TGĐ gây thiệt hại cho Agribank và nhiều DN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Trương Vui (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Upexim) bị kết luận mang đất bán cho bên này, thế chấp bên kia gây thiệt hại đối với ngân hàng Agribank.

    (ĐSPL) - Ông Trương Vui (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Upexim) bị kết luận mang đất bán cho bên này nhưng lại thế chấp cho bên kia gây thiệt hại đối với ngân hàng Agribank.

    Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với Trương Vui (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Upexim) và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

    Ngoài Vui còn có Tống Thị Bích Loan (nguyên Giám đốc Bihimex) và Châu Thị Khoa (52 tuổi, nguyên Phó Giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex) bị đề nghị truy tố về tội "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên Bihimex) về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

    Khu đất vàng” ở đường Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) được đem cầm cố, bán cho nhiều người - Ảnh: Báo Thanh Niên

    Theo ANTĐ, ông Trương Vui bị khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 8/2013 liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Upexim và 3 doanh nghiệp, 2 ngân hàng.

    Hồi tháng 7 năm ngoái, báo Công an nhân dân đưa tin, theo tài liệu tố tụng: Từ tháng 7/2010 đến tháng 4/2012, ông Vui đã dùng giấy tờ nhà đất tại 2 căn nhà trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP Hồ Chí Minh (có tổng diện tích khoảng 600m2, trị giá 200 tỷ đồng, là văn phòng của Công ty Upexim) để quay vòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều đối tác bằng những thủ đoạn tinh vi khác nhau như: Cho thuê kho chứa hàng, liên doanh bán cho người khác, thế chấp bảo đảm cho nhiều khoản vay tại nhiều đơn vị doanh nghiệp và ngân hàng.

    Vui bán diện tích nhà đất trên cho Công ty Kim Cương Xanh (ở quận 1, TP Hồ Chí Minh) với giá 120 tỷ đồng. Sau đó Vui lại sử dụng giấy tờ khu nhà đất nêu trên thế chấp vay Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sài Gòn vay 110 tỷ đồng… Bằng thủ đoạn tương tự, Vui còn chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của một số đơn vị khác.

    Theo báo Thanh Niên, kết luận điểu tra cho thấy, đến nay Upexim và Trương Vui không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại cho Công ty Kim Cương Xanh 120 tỉ đồng và Agribank Sài Gòn hơn 37 tỉ đồng.

    Kết luận điều tra còn xác định, với một thửa đất tại tỉnh Bình Dương, ông Vui dùng tài sản đó thế chấp cho Agribank quận 1 để vay tiền trong khi đã được Upexim thế chấp vay tại một ngân hàng khác.

    Tháng 12/2012, sau khi thế chấp tài sản của Upexim căn nhà số ở đường Hồ Tùng Mậu cho Agribank Sài Gòn, ông Vui còn ký hợp đồng chuyển nhượng 20\% phần tài sản đang thế chấp đó cho Tradeco để trả nợ cho Upexim mà không có sự đồng ý của Agribank Sài Gòn, gây thiệt hại cho Tradeco 24 tỉ đồng.

    Ông Vui còn bị kết luận đã thông đồng với Loan chỉ đạo lập chứng từ giả mua bán hàng hóa giữa Upexim, Bihimex và đơn vị khác để hợp thức việc Bihimex cho Upexim vay hơn 1.200 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Bihimex hơn 140 tỷ đồng. Cơ quan điều tra chứng minh tổng thiệt hại do ông Trương Vui gây ra cho các ngân hàng và công ty là hơn 300 tỉ đồng.

    Châu Thị Khoa được cho là đã thống nhất với Tống Thị Bích Loan cho Upexim vay tiền thông qua các hợp đồng mua bán khống gây thiệt hại cho Bihimex. Mặc dù bà Khoa biết việc Bihimex cho Upexim vay tiền thông qua các hợp đồng khống mua bán vòng tròn giữa Upexim, Bihimex và các công ty trung gian, nhưng vẫn duyệt chi tiền sai nguyên tắc gây thiệt hại cho Bihimex.

    Khoa cùng Loan ra chủ trương cho nhân viên Công ty Bihimex lập chứng từ khống thanh toán tiền chi phí đi lại, giao nhận hàng hóa để rút tiền quỹ công ty cho giám đốc chi phí ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Bihimex số tiền gần 2 tỷ đồng.

    Dung đã không kiểm tra các hợp đồng kinh tế, không kiểm tra hàng hóa trong kho có thật hay giả giữa đơn vị đối tác với công ty nhà mà chỉ ký nhận trên giấy tờ dẫn đến hậu quả gây thất thoát lớn tài sản cho Công ty Bihimex.

    BTV(Tổng hợp)

    [mecloud]GHbMmzKwX5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-truy-to-tgd-gay-thiet-hai-cho-agribank-va-nhieu-dn-a103688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.