+Aa-
    Zalo

    Đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích cấp quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Mới đây, UBND Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và cho ý kiến về việc xếp hạng cây cầu Long Biên là Di tích lịch sử - nghệ thuật cấp Quốc gia.

    (ĐSPL) – Mới đây, UBND Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và cho ý kiến về việc xếp hạng cây cầu Long Biên là Di tích lịch sử - nghệ thuật cấp Quốc gia.
    Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội nêu rõ, cầu Long Biên từng là một trong bốn cây cầu dài nhất thế giới và nổi bật nhất Viễn Đông vào thế kỷ 19. Đây cũng là cây cầu thép đầu tiên do Pháp xây dựng bắc qua sông Hồng tại Hà Nội.
    Trải qua lịch sử hàng trăm năm, cây cầu đã phải chịu không ít sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, từ lâu, nó cũng đã được coi là một chứng nhân lịch sử, dấu tích văn hóa lịch sử đặc biệt về sự đấu tranh bất khuất của người dân Thủ đô.
    Đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích cấp quốc gia

    Nhiều người cho rằng, cầu Long Biên đáng ra phải được công nhận là di tích cấp quốc gia từ lâu rồi mới đúng.

    Trong tiềm thức của người dân cả nước nói chung, và của người dân Thủ đô nói riêng, thì hình ảnh của cây cầu vắt qua sông Hồng có một ý nghĩa vô cùng lớn lao.
    Trước đó, vào đầu năm 2014, Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội đưa ra các phương án tính toán xây một cầu đường sắt mới ngay tại vị trí cầu Long Biên, cùng với đó là dự kiến phá dỡ, di dời cây cầu đã có lịch sử hơn 100 năm, sự việc đã vấp phải sự phản đối gay gắt của dư luận.
    Khi trao đổi với phóng viên về vấn đề công nhận cầu Long Biên là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, GS.TS.KTS Nguyễn Việt Châu - Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc cũng đã nhận định: “Chúng ta chỉ coi cầu Long Biên là một cây cầu đơn thuần chứ không hề coi nó là một di sản văn hóa quý giá. Nhưng ngẫm cho cùng, thì cái này cũng không trách ai được, bởi cho đến thời điểm hiện tại thì cầu Long Biên vẫn chưa được công nhận là di sản văn hóa. Trong khi các nước phát triển như Đức, Pháp… còn phải công nhận cây cầu của chúng ta xứng đáng thuộc hàng di sản văn hóa thế giới, thì dường như chúng ta lại đang quá hời hợt với những giá trị lịch sử của chính đất nước mình. Vậy nên theo tôi, muốn làm gì thì làm, trước tiên hãy lập hồ sơ để công nhận cầu Long Biên là di sản văn hóa đã”.
    Sau một thời gian dài chờ đợi, thì cho đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội về việc xếp hạng cầu Long Biên và đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, cho ý kiến về việc xếp hạng cầu Long Biên là di tích lịch sử - nghệ thuật Quốc gia.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-xep-hang-cau-long-bien-la-di-tich-cap-quoc-gia-a30576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan