+Aa-
    Zalo

    Đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ

    (ĐS&PL) - Tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi hiện nay là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

    Theo quy định hiện hành, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam. Tuy nhiên, theo thông tin từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định này.

    de xuat bo quy dinh tuoi toi da cua nguoi lai xe o to cho nguoi tren 30 cho 3
    Đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ.

    Thay vào đó, dự thảo luật này chỉ quy định người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.

    Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

    Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

    Đây là nội dung được các đối tượng chịu tác động cũng như chuyên gia đánh gia cao bởi nó phù hợp với độ tuổi lao động của người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

    Báo Người lao động dẫn lời ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai), cho biết nhiều tháng nay, công ty rất khó trong việc tìm tài xế có giấy phép lái xe (GPLX) hạng E (điều khiển xe khách trên 30 chỗ ngồi) nhằm thay thế cho loạt lái xe đã bước sang tuổi 55.

    Bởi lẽ, theo quy định hiện hành, những lái xe này buộc phải chuyển GPLX xuống hạng D do không còn đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên 30 chỗ. Trong khi đó, điều kiện để nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E rất chặt chẽ vì cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hành nghề, có tối thiểu 50.000 km lái xe an toàn nên số tài xế có GPLX hạng E hiện nay rất ít.

    Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết rất nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh tình trạng lái xe còn sức khỏe nhưng do hạn chế độ tuổi theo quy định nên không được đổi GPLX dù chưa đến tuổi nghỉ hưu. Những tài xế này đều từ 50-55 tuổi nên rất khó xin việc khác, trong khi doanh nghiệp tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn.

    Tuy nhiên, thời gian vừa qua xảy ra nhiều trường hợp hợp tài xế bị đột quỵ làm dấy lên lo ngại việc những lái xe lớn tuổi cầm lái sẽ gây nhiều rủi ro. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh chu kỳ khám sức khỏe rút ngắn lại nếu bỏ quy định giới hạn độ tuổi.

    Đa số các chuyên gia đều chung nhận định, trong điều kiện sức khỏe của người dân hiện nay được nâng lên. Cùng với đó, các phương tiện vận tải đã áp dụng nhiều công nghệ mới, điều kiện làm việc của lái xe đã tốt hơn với trước nhiều. Nên việc bỏ quy định này là hoàn toàn hợp lý.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-bo-quy-dinh-tuoi-toi-da-cua-nguoi-lai-xe-o-to-cho-nguoi-tren-30-cho-a590339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan