+Aa-
    Zalo

    Đề xuất người dân không phải mang theo giấy tờ xe khi đã đồng bộ vào VneID

    (ĐS&PL) - Bộ Công an đề xuất nếu thông tin giấy phép lái xe đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử (VNeID), người dân không cần mang theo giấy phép lái xe truyền thống khi tham gia giao thông.

    Báo Lao Động đưa tin, Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để lấy ý kiến người dân từ ngày 13/7-13/9/2023. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung quy định chi tiết nhiều nội dung về đăng ký, cấp biển số xe... cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân.

    Đáng chú ý, Điều 38, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy (người lái xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ phải đủ điều kiện về độ tuổi và sức khỏe theo quy định).

    de xuat nguoi dan khong phai mang theo giay to xe khi da dong bo vao vneid
    Đề xuất người dân không phải mang theo giấy tờ xe khi đã đồng bộ vào VneID

    Theo Báo Thanh Niên, dự thảo nêu rõ khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký xe; giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

    Trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, người lái xe khi tham gia giao thông không phải mang theo nữa.

    Tương tự, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải mang theo các loại giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký xe; bằng hoặc chứng chỉ điều khiển và giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, người điều khiển phương tiện cũng có thể không cần mang theo.

    Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 54, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định: Khi tuần tra, kiểm soát, trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì CSGT thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-nguoi-dan-khong-phai-mang-theo-giay-to-xe-khi-da-dong-bo-vao-vneid-a583093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cấp biển số xe định danh: Không áp dụng cho xe trúng đấu giá

    Cấp biển số xe định danh: Không áp dụng cho xe trúng đấu giá

    Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới thay thế Thông tư 54/2020 đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến, biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.