+Aa-
    Zalo

    Dịch Eloba bùng phát, Uganda áp dụng biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Uganda Yoweri Museveni mới đây đã công bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để đối phó với đợt bùng phát dịch Eloba mới.

    Ngày 16/10 (giờ địa phương), Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cho biết chính phủ đang thực hiện lệnh giới nghiêm qua đêm, đóng cửa các nơi thờ cúng và giải trí, đồng thời hạn chế di chuyển ra vào hai quận bị ảnh hưởng bởi Ebola trong 21 ngày.

    tong thong uganda
    Tổng thống Uganda Yoweri Museveni. Ảnh: Reuters 

    Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, tổng thống nói rằng các biện pháp nhằm hạn chế sẽ được áp dụng ngay tại các quận Mubende và Kassanda, miền Trung đất nước, nơi hiện đang là tâm chấn dịch bệnh. Trong đó, lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 18h ngày hôm trước tới 7h ngày hôm sau.

    Cụ thể, ông Museveni thông tin: "Đây là những biện pháp tạm thời để kiểm soát sự lây lan của Ebola. Tất cả chúng ta nên hợp tác với các cơ quan chức năng để có thể chấm dứt đợt bùng phát này trong thời gian ngắn nhất có thể".

    Nhà lãnh đạo Uganda cho biết thêm, tất cả các lễ chôn cất ở hai quận, dù có do Ebola hay không, sẽ do các đội phản ứng y tế tiến hành và các xét nghiệm sẽ được tiến hành. Ngoài ra, tất cả các nơi thờ cúng và giải trí sẽ vẫn đóng cửa.

    Quốc gia Đông Phi này đã trải qua một số đợt bùng phát dịch Ebola, đặc biết đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất được ghi nhận cách đây hai thập kỷ, đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

    Theo Tổng thống Museveni, tổng cộng 19 người đã thiệt mạng do Ebola kể từ lúc Uganda thông báo về đợt bùng phát dịch mới hôm 20/9. 

    Trước đó, ngày 12/10, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin các thử nghiệm lâm sàng của loại vaccine phòng Ebola mới có thể sẽ được triển khai ở Uganda trong những tuần tới.  Người đứng đầu WHO cho biết mục tiêu chính của tổ chức là giúp chính phủ Uganda nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn virus lây lan trên diện rộng trong nước và sang các quốc gia láng giềng. Đồng thời, WHO cũng cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm virus Ebola từ Uganda sang các nước khác do người dân đi lại.

    Virus Ebola là một loại virus sốt xuất huyết, thường dẫn tới tử vong, được phát hiện vào năm 1976 và đặc biệt phổ biến các nước Tây Phi. Đợt dịch tồi tệ nhất ở khu vực này trong giai đoạn 2013 - 2016 đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.300 người.

     Minh Hạnh (Theo Reuters, Anadolu Agency) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-eloba-bung-phat-uganda-ap-dung-bien-phap-han-che-nghiem-ngat-a554376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan